COVID-19

สธ.ลดวิตก ผู้โดยสารรถเมล์สาย 140 ‘เสี่ยงน้อย’

ศบค.ระบุ ขสมก.ไม่ได้ปกปิดข้อมูล พนักงานขับรถ 140 ที่เสียชีวิต เป็นโควิด-19 ย้ำไม่ต้องประกาศเหมือนศิลปินดารา แจงทีมสอบสวนโรคเข้าค้นหาผู้สัมผัสระยะหนึ่งแล้ว ด้านสธ.ลดวิตก ยันผู้โดยสารเสี่ยงน้อย เสี่ยงมากสุด คือ วงสังสรรค์ เผยติดแล้ว 7 ราย ส่วนเพื่อนร่วมงาน 9 ราย ยังไม่มีใครพบเชื้อ 

S 45596697

วันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.ได้รายงานอย่างเป็นทางการถึง ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 41 ที่เป็นพนักงานขับรถสาย 140 ว่า มีประวัติ คือ สังสรรค์ ดื่มสุราในวงเพื่อน ซึ่ง 1 ในนั้นติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน และวงนั้นติดเชื้อจากการสังสรรค์หลายราย

กรณีนี้เราเห็นบทเรียน คือ “การดื่มสุรา” นอกจากทำให้สุขภาพไม่ดีแล้ว ยังเป็นเหตุให้ติดโควิด-19 ด้วย และย้ำว่าโรคนี้ เมื่อเป็นแล้ว ระยะแรกจะไม่รู้สึกมีอาการ และผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่รู้ว่ามีอาการ จึงไปขับรถตามปกติ และสังสรรค์ต่อ ทำให้ติดเชื้อ ทั้งนี้การที่เราบอกรายละเอียดของผู้เสียชีวิต เพื่อเรียนรู้กัน ทุกคนในครอบครัวจะได้รับฟัง และตักเตือนกันในบ้าน

ส่วนเรื่องการปกปิดข้อมูลนั้น ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องประกาศแบบศิลปินดารา เพียงแต่หากรู้รีบแจ้ง อาจแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือรพ.หรือนายแพทย์สาธารสุขจังหวัด (สสจ.) ไม่ได้เป็นประเด็น ไม่ต้องบอกกับใครมากมาย การแจ้งตามขั้นตอนเป็นเรื่องที่ดีแล้ว แต่รายนี้ แจ้งมาแล้ว ทำให้ทีมสอบสวนโรคได้เข้าไป

แลก็ได้พบว่ามีผู้สัมผัสหลายคน จากการสังสรรค์ 9 คน และมีเพื่อนที่ทำงาน 8 คน ไม่ได้สัมผัสคนในครอบครัว เพราะอยู่คนเดียว และมีผู้ร่วมงานอีก 20 คน อาทิ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และพนักงานที่ทำงานต่อกะก้น  ก็ได้เก็บตัวอย่างหาเชื้อในโปร่งจมูก และติดตามผู้สัมผัสเหล่านี้ ซึ่งจะมีการรายงานต่อไป ว่าพบเชื้อหรือไม่

สำหรับประชนที่ใช้บริการ 140  จะทำอย่างไร ตอบได้ง่ายๆ ว่าหากสงสัยว่า จะนั่งในรถที่พนักงานท่านนี้ขับ และมีอาการ และเข้าได้กับกลุ่มเสี่ยง ไปขอตรวจได้เลย และให้รีบไป

31มีค.63 ปลัด แถลง 5

ด้านนพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุเพิ่มเติมว่า ตามข้อมูลการรายงานสอบสวนโรค มีผู้สัมผัสพนักงานขับรถรายนี้ ประมาณ 18 คน ส่วนประชาชน ที่เป็นผู้โดยสาร ก็ได้มีการเชิญชวนให้ทบทวน ว่าได้นั่งในรถสาย 140 ที่มีพนักงานคนนี้เป็นคนขับหรือไม่

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตรายนี้ พบว่า มีอาการป่วย 26 มีนาคม แต่จนถึงวันที่ 2 เมษายน ก็มาทำงานเป็นบางวัน จนป่วยหนัก และต้องเข้ารพ.ด้วยอาการไข้ ไอ และถ่ายเหลว เมื่อเริ่มมีอาการ ก็มีการเก็บเสมหะตรวจ วันที่ 2 เมษายน ยังไม่ได้นอนรพ.จนรู้ผล มานอนรพ.วันที่ 3 เมษายน และเสียชีวิตวันที่ 12 เมษายนตอนค่ำ

หากประชาชนสงสัยว่าจะโดยสารรถที่พนักงานท่านนี้ขับ และไม่แน่ใจว่าตนเองเสี่ยงขนาดไหน ต้องดูว่านั่งใกล้ชิดกับคนขับหรือไม่ และนานหรือไม่ หากขึ้นรถมาทางบันไดหน้า และเดินไปนั่งไกลออกไป เชื่อว่าเสี่ยงน้อย อย่างไรก็ตามต่างจากเพื่อนสนิทที่สังสรรค์ด้วยกัน จะเสี่ยงมาก ซึ่งก็พบเชื้อไปแล้ว 7 คน ส่วนที่เสี่ยงปานกลาง คือ เพื่อนในที่ทำงานเดียวกัน ซึ่งมีอยู่ 9 คน แต่ก็ตรวจแล้ว ไม่มีใครพบเชื้อ

 

 

Avatar photo