COVID-19

ฟังชัดๆ! แนวคิดผู้ว่าฯ หมูป่า ‘ณรงค์ศักดิ์’ เข้มรับมือ ‘โควิด-19’ ทำลำปางไร้ผู้ติดเชื้อ

เปิดแนวคิด “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้ที่เคยโด่งดังไปทั่วประเทศสมัยดำรงตำแหน่งพ่อเมืองเชียงราย เมื่อครั้งเกิดเหตุกลุ่มเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง  ในการวางแผนรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จนถึงทุกวันนี้ ลำปางเป็น 1 ใน 16 จังหวัดของไทย ที่ยังเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่

naa123
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง

เฟซบุ๊กเพจ “กลุ่มข่าวจาวเจียงฮาย News V.2” เผยแพร่คลิปวีดิโอความยาว 3.35 นาที สัมภาษณ์นายณรงค์ศักดิ์ เกี่ยวกับการดำเนินมาตรการสกัดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งพ่อเมืองลำปางเปิดเผยว่า

“ทีมงานเราทำการบ้านตั้งแต่วันที่  23 มกราคมที่ผ่านมา หรือ 2 เดือนก่อน คำถามว่าทำไมเป็นวันนี้ เพราะเป็นวันที่เมืองอู่ฮั่น ของจีน ปิดเมือง เราตกใจ และคิดว่าจะมาถึงไทยหรือไม่”

ในวันนั้น ทางจังหวัดได้มีการคุยกันนอกรอบว่า โรคนี้เป็นอย่างไร น่ากลัวแค่ไหน โดยให้ติดตามจากอู่อั่น ซึ่งระยะเวลา 2 เดือน ที่ติดตามมา พบว่า ถ้ามีคนติดเชื้อจริงสิ่งที่วิกฤติที่สุด คือ เครื่องช่วยหายใจ เพราะทั้งจังหวัดมีเพียง 40 เครื่อง และพยายามหามาเพิ่มอีก 30 เครื่อง แม้แต่ชุดขาวก็พยายามสั่งมา 300 ชุด ให้บุคลากรที่เสี่ยงป้องกัน เพราะเขาสำคัญที่สุด

หลังจากที่เมืองอู่ฮั่น ของจีนประกาศปิดเมือง ก็ได้เริ่มวางแผนเตรียมคน โรงพยาบาล เตียง และคุยกับชุมชนให้เข้าใจ ตั้งด่านคัดกรองคนอย่างเข้มข้น จนทำให้ยังรอด เป็น 1 ใน 16 จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ

91422402 2607686949476743 5081150545452859392 n
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ย้ำด้วยว่า ทุกอย่างวางแผนไว้หมดแล้ว โดยลำปางมีห้อง Negative Pressure ทั้งจังหวัดแค่ 10 ห้อง สามารถปรับเตียงไอซียูรองรับได้ 50-60 เตียง และปรับห้องรองรับผู้ป่วยได้ 400 คน  ซึ่งแม้ตอนนี้จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อสักรายเดียว แต่ก็ได้วางแผนไว้แล้ว

“หน้างานย่อมมีช่องโหว่ เราแค่ต้องปรับการทำงาน  ทุกอย่างต้องมีแผน เมื่อทำแล้ว เราสั่งการไปแล้ว เราจะต้องลงไปติดตามผลการปฎิบัติงานว่า เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ต้องปรับไม่ให้มีจุดอ่อน”

นายณรงค์ศักดิ์ ยังระบุว่า การบูรณาการทุกภาคส่วนสมบูรณ์มาก  โดยถ้าการทำงานปรับไม่ได้ ก็ลงไปปรับในพื้นที่  พ่อแม่พี่น้องประชาชนเข้าใจทางราชการ  จังหวัดได้เข้าไปในชุมชน ซึ่งชาวบ้านก็บอกว่า ถ้ามีคนหนึ่งติดจริง เขายอมปิดทั้งหมู่บ้าน ซึ่งตรงนี้ ทำให้เราทำงานง่ายขึ้น

Avatar photo