COVID-19

โควิดขาขึ้นรอบใหม่ ‘ดร.อนันต์’ ชี้โอไมครอนติดง่ายติดไว แพร่เชื้อได้แม้ไม่มีอาการ

“ดร.อนันต์” ตอบคำถาม โควิดขาขึ้นรอบใหม่ โอไมครอนติดเชื้อ 3-4 วัน แพร่เชื้อได้แม้ยังไม่แสดงอาการ ส่งผลแพร่ระบาดง่ายขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

โควิดขาขึ้น

ช่วงนี้มีข่าวโควิดขาขึ้นอีกแล้ว จริง ๆ มีข่าวมาตั้งแต่หลังสงกรานต์ โควิดอยู่กับเรามานานพอสมควร แต่คำถามก็จะตามมาอยู่เสมอ ๆ ครับ เช่น ติดแล้วกี่วันจะมีอาการ ถ้าเจอคนที่ติดโควิดวันนี้แล้วปกติกี่วันเราจะติดได้

ข้อมูลนี้ผมเคยเอามาลงทีนึงแล้ว ตอนนั้นยังไม่ได้ตีพิมพ์ วันนี้เอามาลงอีกทีเพราะมีข้อมูล update และ ลงตีพิมพ์เรียบร้อยแล้ว

ดูภาพประกอบ จะได้แยกแต่ละระยะเวลาง่ายขึ้นนะครับ

Incubation period : ระยะเวลาตั้งแต่ได้รับเชื้อถึงมีอาการ

Generation time : ระยะเวลาที่คนติดเชื้อคนแรกสามารถแพร่เชื้อให้คนต่อไปได้

Serial time : เวลาที่นับจากวันที่ผู้แพร่เชื้อมีอาการไปยังผู้รับเชื้อมีอาการ

โควิด ดร.อนันต์

ตัวเลขที่รายงานในงานวิจัยนี้พบว่า โอไมครอนมีแนวโน้มที่จะมีตัวเลขน้อยลงกว่าตอนที่มีการระบาดของไวรัสในระยะก่อนโอไมครอน ปัจจุบันโอไมครอนเปลี่ยนตัวเองไปพอสมควร ซึ่งข้อมูลของโอไมครอนปัจจุบันยังไม่ชัดเจน แต่ถ้าอ้างอิงจากโอไมครอนช่วงที่รายงานจะพบว่า

Inbubation period จะอยู่ที่เฉลี่ย ประมาณ 3.5 วัน (ติดวันนี้ ประมาณ 3-4 วันจะมีอาการ)

Generation time จะอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 3 วัน คือ ติดวันนี้ อีก 3 วัน น่าจะแพร่เชื้อได้ แม้อาการจะยังไม่แสดงออกมา

Serial time จะอยู่ที่ประมาณ 2.37 วัน ซึ่งค่อนข้างสั้น เราจะเริ่มมีอาการหลังคนติดเชื้อไม่ถึง 3 วัน เพราะกระบวนการติดเชื้อเกิดก่อนจะสังเกตเห็นอาการ

เนื่องจาก Generation time โดยเฉลี่ย (ของโอไมครอน) จะสั้นกว่า Incubation period แสดงว่า การรับเชื้อจะเกิดขึ้นก่อนที่ผู้แพร่เชื้อจะรู้สึกว่ามีอาการ ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาทองของไวรัสในการแพร่ โดยเฉพาะไวรัสที่ปรับตัวจนติดง่ายติดไว เพราะถ้าอาการปรากฏขึ้นแล้ว ปกติจะมีการระวังตัวเองมากขึ้น โดยการไปตรวจ ATK และ แยกตัวออกจากคนอื่น

ข้อสังเกตจากตัวเลขที่แสดงมา โอไมครอนมีตัวเลขที่น้อยกว่าโควิดสายพันธุ์เก่าพอสมควร ทั้ง Incubation period และ Generation time ขณะที่ Serial time ไม่ค่อยต่างกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo