COVID-19

‘กรมวิทย์’ เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ EG.5 ไทยติดเชื้อแล้ว 23 ราย แนวโน้มเบียด XBB.1.16

กรมวิทย์เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ EG.5 ล่าสุดรวมผู้ติดเชื้อ 23 ราย แนวโน้มแทนที่โอไมครอน XBB.1.16 ยังไม่ชัดข้อมูลความรุนแรง ส่วน XK.3 พบใน 12 ประเทศแต่ไทยเจอ 2 ราย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวอัปเดตสายพันธุ์โควิด 19 ในประเทศไทยและโอไมครอน HK.3 ว่า สถานการณ์โควิด ณ ปัจจุบัน คนใช้ชีวิตเกือบปกติแล้ว เพียงแต่ทางวิทยาศาสตร์ยังต้องติดตามข้อมูล

สายพันธุ์ EG.5

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยังจัดชั้นโอไมครอนเหมือนเดิม 2 กลุ่ม คือ VOI ที่น่าสนใจ มี 3 ตัวคือ XBB.1.5 , XBB.1.16 ซึ่งจำนวนการระบาดค่อนข้างเยอะ และสายพันธุ์ EG.5 ซึ่งเป็นน้องใหม่สักพักแล้ว โดยไทยพบประมาณ 23 ราย

ส่วนสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง VUM มี 7 สายพันธุ์ ซึ่งตัวเดิม คือ BA.2.75, BA.2.86, CH.1.1, XBB, XBB.1.9.1 XBB.1.9.2 และ XBB.2.3

ทั้งนี้ในแต่ละสัปดาห์พบว่า XBB.1.15 ลดลงชัดเจน ส่วนที่ยังพบขึ้น ๆ ลง ๆ มี XBB.1.16 BA.2.75 ฯลฯ แต่สายพันธุ์ที่ขึ้นชัดเจน คือ EG.5 ที่น่าจะเบียดตัวอื่นในอนาคตอันใกล้

ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่พบสายพันธุ์ EG.5 เจอไป 15 ราย ขณะนี้เจอเพิ่มอีก 8 ราย รวมทั้งหมด 23 ราย จึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในไทย แต่ ณ ปัจจุบันไทยยังเจอ XBB.1.16

สำหรับข่าวที่ระบุว่า เจอสายพันธุ์ HK.3 นั้น เมื่อสืบค้นพบว่า จริงๆ คือ EG.5.1.1.3 กล่าวคือไม่ได้โผล่สายพันธุ์ขึ้นมาใหม่ โดยปัจจุบันพบใน 12 ประเทศ มีเยอะสุดคือ จีน ส่วนไทยเราพบ 2 ราย ไม่ใช่ 3 รายตามข่าว

อย่างไรก็ตาม จุดสำคัญของ HK.3 นั้น พบการกลายพันธุ์ตรงโปรตีนหนาม เปลี่ยนตำแหน่ง 455 จาก L ไปเป็น F และบางส่วนสลับจาก F ไปเป็น L โดยมีข้อสันนิษฐานว่า จะเพิ่มความสามารถในการเข้าสู่เซลล์ แพร่เชื้อเร็วขึ้น หรือหลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้นหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องติดตามข้อมูลต่อไป

ขอย้ำว่า ประเทศไทยเจอ 2 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน สัญชาติไทย อยู่ในกทม. เป็นเพศชายอายุ 65 ปี และเพศหญิงอายุ 11 ปี ขณะนี้หายดีแล้ว ไม่ได้มีอาการหนักอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่า ภาพรวมการติดเชื้อ HK.3 จะติดเชื้อเร็วกว่าเดิม 66% ส่วนประเทศไทยจะติดเชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์ XBB.1.16 ถึง 95% ขอย้ำว่า การคำนวณเปอร์เซ็นต์นั้น อาจมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากจำนวนข้อมูลมีจำกัด ขณะนี้ไทยพบเพียง 2 รายจะบอกว่าติดเชื้อเร็วกว่าถึง 95% ถือเป็นข้อสรุปเร็วไป

hk3

นายแพทย์ศุภกิจกล่าวว่า ส่วนสายพันธุ์ BA.2.86 ที่พบ 21 รายในฐานข้อมูล GISAID ซึ่งเป็นรายงานพบจากทั่วโลก โดยข้อมูลนี้มาจากนักวิทยาศาสตร์ Dr.Leshan ไปสุ่มตรวจน้ำเสียเก็บจากกรุงเทพมหานครในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม และนำมาถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อหาเชื้อ จนบอกว่ามีสายพันธุ์ BA.2.86 ซึ่งของไทยเจอแต่ในน้ำ ไม่ได้เจอในผู้ป่วย

จากการสอบถามข้อมูลนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่น ๆ บอกว่า สรุปแบบนี้ไม่ได้ ต้องตรวจในผู้ป่วย เพราะการตรวจในน้ำ อาจเจอสารพันธุกรรมที่คล้ายไวรัสตัวนี้ได้ สรุปคือ ประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยแต่รายเดียว แต่เราก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป ส่วนข้อมูลความรุนแรงสายพันธุ์นี้ก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน

ส่วนเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดนั้น แม้โควิดจะกลายพันธุ์ และวัคซีนมีผลลดลงบ้าง แต่ก็ยังช่วยลดความรุนแรง การป่วยหนักได้ จึงแนะนำให้ฉีดในกลุ่มเสี่ยงทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo