COVID-19

‘หมอยง’ ย้ำโควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่จะอยู่กับเราตลอดไป เข้าสู่วงจรโรคประจำฤดูกาล

“หมอยง” ย้ำโควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน สายพันธุ์ใหม่ความรุนแรงลดลง เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ฉีดวัคซีนกระตุ้นปีละครั้ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง โควิด 19 อยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน โดยระบุว่า

โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง

ตามที่ได้เคยกล่าวมาแล้ว โควิด 19 เป็นโรคประจำฤดูกาล จะพบมากในฤดูฝนเริ่มตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม และเมื่อเข้าสู่สิงหาคม กันยายน ก็จะเริ่มลดลง จนเบาบางในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน

เชื้อไวรัสไม่ได้หายไปไหน ยังคงอยู่กับเราตลอดไป และจะไปเพิ่มมาก (แต่ไม่มากเหมือนเดือนมิถุนายน) ในช่วงปีใหม่ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะลดลงอย่างมาก หรือเบาบางที่สุดในรอบปีในเดือนมีนาคมถึง พฤษภาคม และจะเป็นวัฏจักรตามฤดูกาล

สายพันธุ์ของไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้เรารู้ว่าเกือบทั้งหมดในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์ XBB ส่วนสายพันธุ์ RG ที่องค์การอนามัยโลก ให้ความสำคัญจับตามอง จะเป็นสายพันธุ์ต่อไปหรือไม่ ต้องเฝ้าดูสำหรับประเทศไทย

หมอยง
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

อย่างไรก็ตามสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เพิ่มความรุนแรงของโรคแต่อย่างใด ตามหลักวิวัฒนาการของไวรัสเพื่อความอยู่รอด ด้วยการลดความรุนแรงของโรค และมนุษย์เราก็มีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นจากการที่เคยติดเชื้อมาก่อน หรือได้รับวัคซีน

วัคซีนตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ ตัวต่อไปเป็น XBB ที่หลายบริษัทเตรียมผลิตและนำมาใช้ คาดว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้

ส่วนในปีหน้าสำหรับประเทศไทย คงจะต้องรอดูว่าจะใช้สายพันธุ์อะไร และวัคซีนต่อไปก็คงใช้กับกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้วจะรุนแรง คล้ายกับไข้หวัดใหญ่

ดังนั้นต่อไปนี้วัคซีนที่จะใช้ต่อปี จะไม่ได้ใช้มากแบบวัคซีนโควิด 2 ปีที่ผ่านมา และการใช้ก็คงเป็นเพียงปีละครั้งในการกระตุ้น ยกเว้นเด็กเล็กที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน และถึงเวลานั้นผลระยะยาวของการฉีดวัคซีน ก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo