COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ยกเคสโควิดระบาดเมืองเจ้อเจียง ไวรัสแพร่ในอากาศนานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที

“ดร.อนันต์” เผยเคสโควิดระบาด เมืองเจ้อเจียง ประเทศจีน บทพิสูจน์ไวรัสแพร่ล่องลอยในอากาศได้นานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที ไม่ได้อยู่ได้เฉพาะในสถานที่ปิดเท่าน้้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยไวรัสแพร่ในอากาศนานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที โดยระบุว่า

โควิดระบาด

ภาพนี้เป็นตลาดกลางคืนชื่อว่า Qingkou night market ในเมืองเจ้อเจียง ของประเทศจีน ในคืนวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เป็นช่วงที่ประเทศจีนยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น ผู้ติดเชื้อในประเทศเป็น 0 มาอย่างยาวนาน เพราะ รัฐมีมาตรการเข้มให้ทุกคนตรวจ RT-PCR ทุกสัปดาห์ถ้ามีเคสบวกให้รีบแจ้งเพื่อกักตัวทันที

คืนวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มีอากาศค่อนข้างอุ่น คือ 27 องศาเซลเซียส และ ชื้น ไม่มีลมพัด ผู้คนจะมานั่งทานอาหารบริเวณพื้นที่ดังภาพ บางร้านมีเต้นท์เล็ก ๆ หรือ ร่มขนาดใหญ่ไว้รับรองลูกค้าขณะรับประทานอาหาร

ในคืนวันนี้มีครอบครัวหนึ่ง (3 คน) เข้าไปในตลาดตอนทุ่ม 17 นาที และ รับประทานอาหารเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ก่อนกลับบ้านไป

จีน

ภายหลังทั้ง 3 คนที่ไปที่ตลาดในคืนนั้นพบว่าติดโควิด โดยยืนยันผลว่า ติดเชื้อวันที่ 2 และ 3 สิงหาคมตามลำดับ โดยหนึ่งในนั้นเริ่มมีอาการวันที่ 1 สิงหาคมหลังไปที่ตลาด 1 วัน โดยทั้ง 3 คน ติดไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ BA.5.2

ในขณะอยู่ที่ตลาด 2 ใน 3 ของครอบครัวนี้ไม่ได้ใส่หน้ากาก และ ตะโกนคุยกันเพราะเสียงในตลาดค่อนข้างดัง

หลังจากคืนนั้น พื้นที่ของตลาดพบเคสโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ นับรวมผู้ติดเชื้อได้ทั้งหมด 135 คน รวม 3 คนในครอบครัวนี้ด้วย

ดรอนันต์
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ทีมวิจัยเก็บข้อมูลเวลาที่ผู้ป่วยรายอื่น ๆ เข้ามาในตลาด หาความสัมพันธ์กับเวลาที่ 3 คนนี้อยู่ในตลาด โดยตั้งสมมติฐานว่า แหล่งที่มาของไวรัสไม่ได้มาจากแหล่งอื่น พบว่า ไวรัสสามารถล่องลอยอยู่ในอากาศและติดคนอื่น ๆ ได้เป็นเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 39 นาที (หมายถึงคนที่ติดเชื้อ เข้ามาในบริเวณพื้นที่ 1 ชั่วโมง 39 นาที หลัง 3 คนนี้กลับบ้านไปแล้ว)

เหตุการณ์นี้น่าสนใจมาก ๆ ครับ เพราะการแพร่กระจายของเชื้อ ที่เชื่อกันว่ามักอยู่ในพื้นที่ปิด อาจไม่จริงเสมอไป ถ้าปัจจัยอื่น ๆ เอื้ออำนวย เช่น อากาศที่นิ่ง การแออัดของผู้คน หรือ แม้แต่เต้นท์หรือร่มที่ขวางทางเดินของอากาศ ก็สามารถช่วยเสริมการแพร่กระจายของเชื้อได้

ข้อมูลนี้มีประโยชน์มาก เพราะเชื้อทางเดินหายใจอื่น ๆ ก็น่าจะแพร่กระจายได้ด้วยบริบทคล้าย ๆ กัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo