COVID-19

 ครั้งแรกของโลก!! จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิด รับมือไวรัสสายพันธุ์ XBB

“หมอเฉลิมชัย” เผยความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโควิด จีนเริ่มทดลองวัคซีนรุ่นใหม่ รับมือไวรัสสายพันธุ์ XBB ได้

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ครั้งแรกของโลก จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดแห่งความหวัง ที่พร้อมรับมือไวรัส XBB โดยระบุว่า

ไวรัสสายพันธุ์ XBB

ขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์หลัก ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลกคือ Omicron ซึ่งเริ่มต้นการระบาดมาตั้งแต่ต้นปี 2565

ไวรัสสายพันธุ์หลัก Omicron มีสายพันธุ์ย่อย (Sub-type) แตกออกเป็นลูกหลานมากมาย หลายสิบหลายร้อยสายพันธุ์ย่อย

ก่อนหน้านี้ สายพันธุ์ย่อยที่พบเป็นหลักของโลกคือ ตระกูล BA ซึ่งมีทั้ง BA.1 , BA.2.75 , BA.4 และ BA.5

วัคซีนที่บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Pfizer และ Moderna ได้เร่งพัฒนาให้ตรงกับไวรัสมากขึ้นคือ วัคซีนชนิดสองสายพันธุ์ (Bivalent) ประกอบด้วย ไวรัส BA.4/5 รวมกับวัคซีนสายพันธุ์ดั้งเดิมอู่ฮั่น(Wild Type)

หมอเฉลิมชัย
นพ..เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

แต่ไวรัสสายพันธุ์ย่อยในปัจจุบันที่แพร่ระบาดเป็นหลัก ได้กลายเป็น XBB แล้ว จึงทำให้วัคซีนสองสายพันธุ์ดังกล่าว มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อลดลงมาอยู่ในระดับปานกลาง

ในขณะนี้ไวรัส XBB ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศจีนแล้ว โดยจีนเริ่มมี XBB ในเดือนกุมภาพันธ์ พอถึงปลายเดือนพฤษภาคมก็มี XBB มากถึง 83.6%

ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจระดับชั้นนำของจีน ได้คาดการณ์ว่า ในปลายเดือนมิถุนายน 2566 จีนจะมีผู้ติดเชื้อโควิดจากสายพันธุ์ XBB มากถึงสัปดาห์ละ 65 ล้านคน

ทางการจีนจึงเร่งทำการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด ที่สามารถรับมือกับไวรัสสายพันธุ์ XBB ได้โดยตรง

วัคซีน

ล่าสุดทางการจีน (NMPSC : National Medical Products Administration of China) ได้อนุมัติให้บริษัท WestVac Biopharma เริ่มโครงการทดลองวัคซีนในมนุษย์สองชนิดด้วยกัน ซึ่งมีไวรัส XBB เป็นส่วนประกอบหลัก

วัคซีนดังกล่าว ในการวิจัยเบื้องต้นพบว่า สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานรับมือกับไวรัสได้หลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง XBB 1.5 , XBB 1.16 , XBB 1.9.1 , BA.5 , BA.2.75 , BF.7 และ BQ.1 เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าวัคซีนทั้งสองชนิด ที่จีนกำลังทดลองอยู่นี้ ซึ่งถือว่าเป็นวัคซีนสองตัวแรกของโลกที่ตรงกับไวรัสสายพันธุ์ XBB จะรับมือกับโควิดได้ดีกว่า วัคซีนชนิด Bivalent ที่กำลังใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

คงจะต้องติดตามความก้าวหน้าของวัคซีนทั้งสองชนิดของจีน ที่กำลังเร่งพัฒนาอย่างมาก โดยใช้เทคโนโลยีโปรตีนเป็นฐาน (Protein subunit) กันต่อไป ว่าจะสามารถนำมาใช้ได้จริงเมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo