COVID-19

ห่วงโควิดระบาดเปิดเทอม ‘นายกฯ’ กำชับ สธ.-ศธ. เร่งวางแผนป้องกัน

​นายกฯ กำชับกระทรวงศึกษาฯ และสาธารณสุข ร่วมกันวางแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ในโรงเรียนช่วงเปิดเทอม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่โรงเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ทยอยเปิดภาคเรียนแล้ว

โรงเรียน 1

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชน จึงได้กำชับให้ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันวางแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่

ทั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมามีการพบจำนวนผู้ป่วยโควิด19 เพิ่มขึ้น ประกอบกับระยะนี้กำลังใกล้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเอื้อต่อการแพร่ระบาดของไวรัส

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ประกอบกับปัจจุบัน ได้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค และประชาชนกลับมาชีวิตใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติมาก นายกรัฐมนตรีจึงเห็นว่า ควรมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับสถานศึกษา อาทิ ขั้นตอนการคัดกรองก่อนเข้าเรียนหรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ การคัดแยกเด็กที่ป่วย การดูแลสิ่งแวดล้อม สถานที่ อุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน ของเล่นและเครื่องเล่นต่างๆ การจัดจุดบริการล้างมือด้วยน้ำ สบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น

ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมา ได้พบว่าในไทยได้มีผู้ป่วยโควิด19 เพิ่มขึ้น ดังนั้นควบคู่กับการรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ารับวัคซีนตามรอบ นายกฯ ได้กำชับให้กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันมีคำแนะนำข้อปฏิบัติแก่สถานศึกษาทั่วประเทศให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อการดูแลสถานการณ์ที่มีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo