COVID-19

‘หมอมนูญ’ ย้ำยาแพ็กซ์โลวิด รักษาผู้ป่วยโควิด ประสิทธิภาพเหนือกว่าโมลนูพิราเวียร์

“หมอมนูญ” ย้ำยาแพ็กซ์โลวิด รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง ประสิทธิภาพเหนือกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะเป็นโรครุนแรง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC แนะนำใช้ยายาแพ็กซ์โลวิด รักษาผู้ป่วยโควิดอาการไม่รุนแรง หลังโควิดกลับมาระบาดรอบใหม่ โดยระบุว่า

หมอมนูญ

ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) เป็นยาชนิดรับประทาน มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ แนะนำให้ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะเป็นโรครุนแรง หรือมีโรคร่วมหลายโรค หรือผู้ป่วยที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงแต่มีปอดอักเสบ (pneumonia) เล็กน้อยถึงปานกลาง โดยให้ยาแพ็กซ์โลวิดภายใน 5 วัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ กินเช้า 3 เม็ด เย็น 3 เม็ด นาน 5 วัน ก่อนให้ต้องแน่ใจว่าไม่มีข้อห้ามในการให้

แพกซ์โลวิด

ขณะนี้ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ ทำให้หอผู้ป่วยโรคโควิด รพ.วิชัยยุทธ มีคนป่วยมากกว่า 20 คน ต่างจากเมื่อเดือนที่แล้วมีเพียง 1-2 คน

เป็นที่น่าแปลกใจที่ รพ.วิชัยยุทธ และรพ.เอกชนอีกหลายแห่ง ไม่มียาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา แต่รพ.วิชัยยุทธและรพ.เอกชนอื่น ๆ ยังมียาฉีดเรมเดซิเวียร์ และยาโมลนูพิราเวียร์เพียงพอสำหรับรักษาผู้ป่วย

ในขณะที่ยาแพ็กซ์โลวิด มีขายในร้านขายยาในประเทศกัมพูชา ราคาประมาณ 3,500 บาท ต้องยอมรับว่าประเทศกัมพูชาก้าวหน้ากว่าไทย ในเรื่องการเข้าถึงยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo