COVID-19

ดร.อนันต์ ฟันธง ‘โอไมครอน BF.7’ ชื่อแปลก แต่ไม่น่ากังวลอย่างที่คิด

ดร.อนันต์ ฟันธง ‘โอไมครอน BF.7’ ชื่อแปลก แต่ไม่น่ากังวลอย่างที่คิด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า BF.7 ชื่อแปลก ไม่คุ้นหู แต่กลายพันธุ์ไจากเดิมเพียง 1 ตำแหน่ง น่ากังวลเหมือนสายพันธุ์อื่นๆที่กลายพันธุ์ไปเยอะแล้ว ดังนี้

โอไมครอน BF.7

ไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ BF.7 ชื่อดูไม่คุ้น พอชื่อแปลกๆทำให้เข้าใจต่อว่าจะต้องเป็นสายพันธุ์น่ากังวล

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ระบุว่า BF.7 คือ ไวรัส BA.5 เดิมที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง คือ Arginine ที่ตำแหน่ง 346 กลายเป็น Threonine (R346T) เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแปลงที่พบในสายพันธุ์อื่นๆอย่าง BQ.1.1 หรือ XBB.1 จะเห็นว่า BF.7 มีจุดที่แตกต่างจาก BA.5 เดิมน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

โอไมครอน BF.7

ติด BA.5 มาแล้ว มีภูมิป้องกัน BF.7 ได้

หนึ่งตำแหน่งที่เปลี่ยนไปของ BF.7 มีผลไม่มากต่อคุณสมบัติของไวรัสในการหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ข้อมูลคุณสมบัติของซีรั่มจากตัวอย่างที่ฉีดวัคซีนเข็ม 4 มาแล้ว 1-3 เดือน สามารถยับยั้ง BF.7 ในระดับที่ใกล้เคียงกับ BA.5 แบบไม่แตกต่างกันมาก เมื่อเทียบกับไวรัสในกลุ่ม BA.275.2 หรือ XBB ถือว่า BF.7 ยังหนีภูมิสู้ไม่ได้ ภูมิจากวัคซีนแบบที่ไม่มีการติดเชื้อ BA.5 มา ยังพอต้าน BF.7  ได้พอสมควร

คาดว่าคนที่ติด BA.5 มาแล้ว ภูมิจะสามารถป้องกัน BF.7 ได้ไม่น้อยกว่าที่ป้องกัน BA.5 ได้

โอไมครอน BF.7

โอไมครอน BF.7 ไม่น่ากังวล

สอดคล้องกับข้อมูลที่ระบุว่าภูมิจากวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีส่วนของ BA.5 สามารถยับยั้ง BF.7 ได้ดี ยิ่งถ้าเคยติดเชื้อมาแล้วสามารถป้องกัน BF.7 ได้ในระดับ เกิน 1000 (วัดด้วยไวรัสตัวจริง) ซึ่งถือว่าสูงมากๆ

โดยสรุป BF.7 ไม่ได้แตกต่างจาก BA.5 จนเป็นที่น่ากังวลเหมือนสายพันธุ์อื่นๆที่กลายพันธุ์ไปเยอะแล้ว ที่กำลังครองพื้นที่ในหลายประเทศ

โอไมครอน BF.7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo