POLITICS-GENERAL

เร่งอบรมคนไทย 15 ล้านคน หวังเพิ่มอัตราการรอดชีวิต!

มีคนไทยน้อยมาก ที่สามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้ ทำให้อัตราการรอดชีวิตของภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาลอยู่ในอัตราต่ำเพียง 2 % ศูนย์อำนวยการใหญ่ จิตอาสาพระราชทาน 904  จึงมอบกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน ตั้งเป้าหมาย คนไทย 15 ล้านคน มีความรู้ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เพิ่มอัตราการรอดชีวิต

DSC 1515 ปลัด
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการใหญ่ จิตอาสาพระราชทาน 904 ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับแพทยสภา ราชวิทยาลัยฯ ที่เกี่ยวข้อง สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการ “ฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน” พัฒนาหลักสูตรมาตรฐานสำหรับประชาชน จัดทำแนวทางการปฏิบัติ และสื่อการสอนที่ประชาชนเข้าใจง่ายผ่านทางสื่อโซเชียล

โดยตั้งเป้าหมายคนไทย 20 % หรือ 15 ล้านคน มีความรู้ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และคนไทยมากกว่า 3.5 ล้านคน หรือ 1 ใน 20 สามารถปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator: AED) ได้

ig51k6x9a3p0

ทั้งนี้โรงพยาบาลในประเทศไทย มีระบบการแพทย์ที่เป็นเลิศ ขณะที่นอกโรงพยาบาลนั้น พบว่าการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (Cardiopulmonary resuscitation: CPR) และการใช้ AED โดยประชาชน ทำได้น้อยมาก และไม่ถูกต้อง ซึ่งเครื่องฟื้นคืน คลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์ปฐมพยาบาลตามกฎหมาย ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ใช้ได้

ส่งผลให้สถานการณ์การรอดชีวิตภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) นอกโรงพยาบาลของประเทศไทย อยู่ในอัตราที่ต่ำมาก ประมาณ 2 % ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา 48 %

88tjre0os6r4

จึงจำเป็นต้องเพิ่มการฝึกอบรมประชาชน บุคลากรที่ฝึกสอน อุปกรณ์การสอน เช่น หุ่นฝึกการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และเพิ่มจำนวนและการกระจายเครื่อง AED ที่มีอยู่ในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนผ่านการฝึก CPR ให้ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเชื่อว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมมีความรู้การช่วยชีวิต ฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน จะมีความรู้ไปตลอดชีวิต และยังแนะนำคนอื่นๆได้ ซึ่งจะทำให้การช่วยชีวิตนอกโรงพยาบาลมีอัตราเพิ่มขึ้น

nj8v5pgzwcud

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผนการดำเนินงานฝึกอบรม จัดทำคู่มือ สื่อการสอนมาตรฐาน CPR และการใช้ AED ที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้อบรมประชาชน จัดทำระบบทะเบียนผู้ผ่านการอบรม CPR ซึ่งเป็นพลังเครือข่ายจิตอาสาทำความดี ประมาณ 15 ล้านคน และมีช่องทางเช่น แอปพลิชันในการสื่อสาร และระบบข้อมูลปริมาณ และการกระจายของเครื่อง AED โดยหน่วยงานต่าง ๆ เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์การฝึกอบรม ให้การอบรมบุคลากรในหน่วยงาน และอบรมประชาชน ให้เกิดระบบที่ยั่งยืน พึ่งตนเองได้ เช่น ในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ทหาร ตำรวจ บุคลากรในโรงพยาบาลทุกคน

Avatar photo