POLITICS-GENERAL

กกต. จับตา ’กลุ่มฮั้ว สว. – แลกคะแนน’ เตือนพรรคการเมือง ห้ามมีเอี่ยวเด็ดขาด

“เลขาฯ กกต.” เผยสมัคร สว.วันสุดท้ายคึกคักสุด จับตา “กลุ่มฮั้ว-แลกคะแนน” เตือนพรรคการเมืองจองเก้าอี้ประธาน สว. ย้ำผิดกฎหมาย

วันนี้ (24 พ.ค.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า จากการรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดว้นนี้ ซึ่งเป็นการรับสมัคร สว.วันสุดท้ายนั้น คึกคักมากที่สุดใน 5 วัน แต่ยังไม่ทราบว่าตัวเลขสุดท้ายคือเท่าไร เชื่อว่ากระบวนการรับสมัครจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีผู้สมัครมาเยอะและอยู่ภายในเวลา 16.30 น. ก็จะให้รับสมัครทุกคนจนจบ

ฮั้ว สว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีผู้สมัครมาสมัครเป็นกลุ่มก้อน แต่ยังไม่ถือเป็นความผิด ซึ่งต้องดูพฤติกรรมว่ากระทำความผิดหรือไม่  ส่วนบางอำเภอที่ไม่มีผู้มาสมัครนั้น กฎหมายเขียนรองรับไว้ว่าหากสมัครไม่ครบกลุ่มในระดับอำเภอ ก็ให้ดำเนินการเลือกต่อไป การเลือก สว.ไม่ว่าจะมีผู้สมัครกี่กลุ่มหรือไม่มีผู้สมัครในอำเภอใด หรือจังหวัดใดเลย ก็จะต้องเดินไปตามไทม์ไลน์ เพราะการเลือก สว.ไม่ใช่เลือกจากพื้นที่ แต่เป็นการเลือกตัวแทนอาชีพ

สำหรับการฮั้วในพื้นที่กทม. เลขาฯกกต. กล่าวว่า เราได้รับรายงานมา เราจึงต้องจับตาเป็นพิเศษดูว่ามีการฮั้ว หรือแลกคะแนนกันหรือไม่ กกต.จับตาดูผู้สมัครทุกคน ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนสามารถรายงานมาที่ กกต.ได้เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยความสุจริตเที่ยงธรรม

ส่วนกระแสพรรคการเมืองที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือก สว. มีการจองเป็นประธานวุฒิสภาแล้วนั้น ตามกฏหมายห้ามสมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาช่วยผู้สมัครให้ได้เป็น สว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo