POLITICS-GENERAL

‘สมชัย’ ชี้ ‘พิชิต’ ลาออกไม่ได้ล้างข้อกังขา แถมหมดสิทธิ์นั่ง รมต. ตลอดชีวิต

“สมชัย” ชี้ “พิชิต” ลาออกไม่ได้ล้างข้อกังขา แถมหมดสิทธิ์นั่ง “รัฐมนตรี” ตลอดชีวิต เหตุศาลตีตกคำร้อง เตือนอุทาหรณ์ต่อไปหากมีคนร้อง อย่ารีบลาออก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

หมด

การยกคำร้องดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการลงมติในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคุณพิชิต ที่เป็นข้อกังขาว่าเขาสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ไม่ได้ล้างข้อกังขา ในมาตรา 160 (4) และ (5) ของรัฐธรรมนูญว่า มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมขัดกับมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่

เนื่องจากคำร้องของ 40 สว. ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยถึงความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีด้วยเหตุตามมาตรา 170 และร้องขอให้สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

เมื่อนายพิชิต ลาออกไปแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 21 พฤษภาคม ก่อนวันพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในเช้าวันที่ 23 พฤษภาคม ศาลจึงยกคำร้องในส่วนนี้ด้วยไม่มีเหตุให้พิจารณา เพราะไม่มีรัฐมนตรีชื่อพิชิตอีก น่าจะขัดใจนายพิชิต เพราะเคยพูดว่า ดีใจที่ สว. ร้อง จะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองเสียที

เมื่อไม่มีใครวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน นายพิชิตก็หมดโอกาสดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และเป็นอุทาหรณ์สำหรับการแต่งตั้งรัฐมนตรีต่อๆ ไปด้วย อยากให้ชัด ไม่ยาก ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ เสนอชื่ออีกรอบ แล้วหากมีคนร้อง อย่ารีบลาออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo