POLITICS-GENERAL

‘จักรภพ เพ็ญแข’ เปิดใจลี้ภัย 15 ปี ก่อนตัดสินใจกลับไทยมาสู้คดี

“จักรภพ เพ็ญแข เปิดใจลี้ภัย 15 ปี ก่อนตัดสินใจกลับไทยมาสู้คดี ยอมรับก่อนกลับไทยโทรคุยทักษิณ”

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ป. ได้คุมตัวนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ต้องหาในคดี “ร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่” จากสนามบินสุวรรณภูมิเดินทางมายังกองปราบปราม เพื่อสอบปากคำตามขั้นตอนกฎหมาย ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

จักรภพ เพ็ญแข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรภพ เพ็ญแข ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหลังสอบปากคำแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันในชั้นสอบสวน โดยกำหนดหลักทรัพย์เป็นเงิน 200,000 บาทต่อคดี โดยไม่มีเงื่อนไข โดยจะต้องมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนครั้งต่อไปในวันที่ 22 และ 23 เมษายนนี้ หลังการประกันตัวนายจักรภพ ได้ลงมาทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ตั้งอยู่บริเวณโถงชั้นล่างกองบังคับการปราบปราม

จากนั้นนายจักรภพ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองได้ออกจากประเทศไทยไปเมื่อปี 2552 เป็นเวลา 15 ปี จึงตัดสินใจกลับมาสู้คดีที่ยังเหลืออีก 2 คดี และเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ซึ่งขอชื่นชมที่พนักงานสอบสวนได้มีการอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งทำให้มั่นใจว่าจะสามารถสู้คดีได้อย่างมั่นใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

“เวลา 15 ปีที่ผ่านมา ตนเองคิดถึงเมืองไทยทุกวัน พ่อแม่ก็เสียชีวิตระหว่างที่ตนเองหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ที่ระหกระเหินลี้ภัยไปอยู่ 5 ประเทศ เป็นประเทศที่เข้าใจ และเห็นใจในการต่อสู้ของตนเอง แต่ก็อยู่อย่างมีมารยาทไม่ให้ประเทศนั้นอึดอัด หรือได้รับความเดือดร้อนในภายหลัง แต่ก็ติดตามข่าวสารประเทศไทยอยู่ตลอดเวลา ลำบากกายไม่เท่าไหร่แต่มีความลำบากใจมากกว่า เวลาผ่านไปทำให้ตนเองคิดอะไรได้เยอะ รู้สึกเสียดายเวลาที่จะรับใช้ประเทศชาติ จากนี้ไปจะตั้งใจว่าจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ รับใช้ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นบทบาทใดก็ตาม จะไม่มาสร้างความวุ่นวายอะไรอีก การทำการเมืองก็เป็นวิถีทางหนึ่งที่ตนเองสามราถช่วยทำประโยชน์ได้ ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ทำให้เห็นว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปมาก การเมืองภาพใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนรัฐบาล ทำให้เพิ่มความมั่นใจว่าบรรยากาศต่าง ๆ เป็นไปในทางที่ดีขึ้น”นายจักรภพ กล่าว

S 101769284 0

นายจักรภพ กล่าวอีกว่า ส่วนกระแสข่าวที่มีการดีลกันจึงทำให้ได้กลับประเทศไทยนั้น ยอมรับว่ามีการพูดคุย แต่ไม่ได้เป็นการเจรจาเพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง มีการพูดคุยว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหาจุดร่วมเพื่อทำอะไรให้ดีขึ้น อีกทั้งยังยอมรับว่า ก่อนตัดสินใจกลับประเทศไทยมีการพูดคุยกับทักษิณ ชิณวัตร แต่ไม่ถึงขั้นปรึกษา ซึ่งนายทักษิณได้บอกกับตนเองว่า อะไรหลายหลายอย่างในประเทศไทย เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ตนเองอยากทำคือ เสนอตัวกลางช่วยเหลือบุคคลที่ลี้ภัยทางการเมือง โดยดูจากความยากง่ายของคดี ช่วยเหลือผู้ที่มีคดีง่ายก่อน ส่วนกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ไปสำหรับตนเอง

สิ่งแรกที่ทำก็คือ จะไปกราบร่างคุณแม่ที่ยังไม่ได้ฌาปนกิจ ซึ่งเก็บร่างไว้ที่ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และ ไปกราบคุณพ่อที่ฌาปนกิจไปแล้วที่บ้านน้องสาว จากนั้นจะไปสักการะศาลหลักเมืองต่อนายจักรภพกล่าว

ที่มาข้อมูล : แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo