POLITICS-GENERAL

‘สุรเกียรติ์’ ห่วงเด็กไทยปรับไม่ทัน VUCA-BANI World

“สุรเกียรติ์” ห่วงเด็กไทยปรับไม่ทัน VUCA-BANI World พบเด็กไทย 74% ยังมี “ทักษะดิจิทัล” ต่ำกว่าเกณฑ์  โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ถึงเวลาแล้วที่มหาวิทยาลัย ควรปรับตัวเร่งด่วน

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับเกียรติแสดงปาฐกถาเกียรติยศ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ชัชวาล โอสถานนท์ ครั้งที่ 13 เรื่อง “รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก สู่การปรับตัวของอุดมศึกษาไทย”

เด็กไทย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปี วันพระราชทานนาม 136 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ได้กล่าวถึงสถิติที่น่าสนใจว่า ปัจจุบันยังคงพบเด็กไทยขาดทักษะพื้นฐาน (Foundation Skills) โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการอ่าน (Reading Literacy) อาทิ “ฉลากยา” ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่มักพบว่ายังไม่สามารถทำความเข้าใจและใช้ได้อย่างถูกต้อง

เด็กไทย 74% ยังคงมี “ทักษะดิจิทัล”

จาก “VUCA World” ที่มาจาก “ความผันผวนของโลก” สู่ “BANI World” ที่ทำให้โลกต้องรับมือ กับการหลั่งไหลเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน แต่กลับพบว่าเด็กไทย 74% ยังคงมี “ทักษะดิจิทัล” ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ตลอดจนทักษะทางด้านอารมณ์และสังคม ต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 30% โดยมากยังคงขาดความคิดสร้างสรรค์ และความใฝ่รู้

เด็กไทย

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ได้ให้มุมมองถึงทิศทางการจัดการศึกษาที่ยั่งยืนว่า ไม่ควรเป็นเพียงการศึกษาเพื่อหางานทำ หรือให้ได้ปริญญา แต่ควรเป็นไปในลักษณะการหาความรู้จากการทดลองปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในชั้นเรียน โดยมีอาจารย์ทำหน้าที่เสมือน “พี่เลี้ยง” (Coach)

โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ถึงเวลาแล้วที่มหาวิทยาลัย ควรปรับตัวเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยการนำมาพิจารณาถึงคุณและโทษ แล้วประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการฝึกทักษะให้สามารถทำงานกับ AI พร้อมมุ่งเรียนในสิ่งที่ต้องทำในอนาคต

เด็กไทย

และจากสภาพการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change) ในปัจจุบันทำให้โลกเปลี่ยนแปลงจาก “โลกร้อน” (Global Warming) กลายเป็น “โลกเดือด” (Global Boiling) แม้ในประเทศไทยจะพบตัวเลขนักท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ทางด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมกลับรั้งอันดับ 130 ของโลก จึงอยากให้ทุกคนเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อโลกที่ยั่งยืน (Sustainable World) ในวันข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight