POLITICS-GENERAL

‘โรม’ คุย ‘ผบ.ทบ.’ ชื่นมื่น รับปากเลิก ‘เกณฑ์ทหาร’ ปี 71

โรมคุยผบ.ทบ.” ชื่นมื่น รับปากเลิกเกณฑ์ทหารปี 71  จ่อตั้ง “พล.ท.ชัยพฤกษ์” นั่งที่ปรึกษาประธาน กมธ.

นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังนำคณะเข้าหารือครั้งแรกกับ พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ภายในกองบัญชาการกองทัพบก

เลิก

นายรังสิมันต์ ระบุถึงบรรยากาศการหารือว่าเป็นไปด้วยดีกรรมาธิการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก วันนี้ทิศทางของกองทัพดีมากต้องชื่นชม เสียเพียงเวลาน้อยไปหน่อย ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันว่า ขณะนี้กองทัพบกปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ มีข้อตกลงในที่ประชุมว่าจะตั้ง พลโทพงศกร รอดชมภู ที่ปรึกษากรรมาธิการมาเป็น ส่วนหนึ่งในการให้ข้อมูลกับกองทัพที่เป็นประโยชน์ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ส่งมาเป็นตัวประกัน เช่นเดียวกับ มีแนวคิด ที่จะตั้ง พลโทชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป ซึ่งในอนาคตจะมองหาแนวทางในการทำงานร่วมกัน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้มีการหารือ เรื่องการเกณฑ์ทหาร โดยกองทัพชี้แจงว่า ภายในปี 2571 ตั้งเป้าจะรับสมัครทหาร 100% ซึ่งปัจจุบันทำได้ อยู่ที่ 40% และในปีหน้าตั้งเป้า ให้มีผู้สมัครเป็นทหาร 50-60% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวก แสดงให้เห็นว่ากองทัพ มีการสมัครของทหารเข้ามา แล้วทหารเกณฑ์ก็จะถูกใช้เฉพาะในยามสงคราม อย่างไรก็ตามกรรมาธิการได้เสนอแนะ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยอาจพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้มั่นใจว่า นโยบายนี้จะถูกใช้ต่อไป

1702620521494

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo