POLITICS-GENERAL

‘ธนกฤต’ ยื่นข้อเรียกร้อง ‘เสี่ยแป้ง’ ถึง ยธ. เผยรอผลตอบรับ มอบตัวหรือไม่

“ธนกฤต” ยื่นข้อเรียกร้อง “เสี่ยแป้ง” ถึงกระทรวงยุติธรรม เผยรอผลตอบรับ “ข้อเรียกร้อง” ตัดสินมอบตัวหรือไม่

นายธนกฤต กล่าวว่า เมื่อเช้าได้คุยกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเวลานี้ “เสี่ยแป้ง” มอนิเตอร์สิ่งที่เราดำเนินการอยู่ตลอด ประเด็นการร้องทุกข์ของ เสี่ยแป้ง เป็นการร้องทุกข์ปกติทั่วไป เพียงแต่เรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจ โดยการหลบหนีของ เสี่ยแป้ง ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และคดีความยังเหมือนเดิม

เสี่ยแป้ง

สำหรับหนังสือที่นำมายื่นวันนี้ มีประเด็นเกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์เป็นหลัก ประกอบด้วย 2 เรือนจำที่มีปัญหา คือ เรือนจำพัทลุง และเรือนจำนครศรีธรรมราช โดยมีเหตุผล ดังนี้ 1. มีผู้ต้องขัง 339 ราย ร่วมกันลงชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงิน 2. สินค้าราคาปรับสูงขึ้น ซึ่งราชทัณฑ์ต้องตรวจสอบ 3. มีผู้ต้องขัง 2 ราย ถูกทรมาน ลงโทษ ทำร้ายร่างกาย

สำหรับการดำเนินการทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว เป็นประเด็นที่อยู่ใน 7 ข้อ ที่ เสี่ยแป้ง ขอมาในจดหมาย ซึ่ง รมว.ยุติธรรม ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีกรมราชทัณฑ์ ป.ป.ส. และ DSI เป็นคณะกรรมการร่วม ซึ่งดำเนินการตั้งและมีคำสั่งแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวพันกับยาเสพติดด้วย นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่าญาติของ เสี่ยแป้ง มีความกังวลใจเรื่องความปลอดภัย เรื่องนี้ตนจะประสานยุติธรรมจังหวัดลงพื้นที่เพื่อคุ้มครองพยานและสิทธิของญาติ

เมื่อถามว่าภายหลังกระบวนการยื่นหนังสือดังกล่าว มั่นใจแค่ไหนว่า เสี่ยแป้ง จะมอบตัวเร็วที่สุด นายธนกฤต กล่าวว่า จากที่พูดคุยมานั้น คำขอข้อ 1 ตนไม่อาจก้าวล่วง แต่คาดว่าจะมีคลิปของ เสี่ยแป้ง ถูกปล่อยออกมาอีก 3-4 คลิป พูดความรู้สึกจากเรื่องราวที่ถูกดำเนินการ โดยคลิปที่ 3 ที่ถูกปล่อยออกมานั้น จากการพิจารณาก็สงสัยว่าเขามีประเด็นอะไร การประกันตัวของศาลเป็นดุลยพินิจที่ก้าวล่วงไม่ได้ และไม่ใช่เหตุผลที่ เสี่ยแป้ง จะไม่มอบตัว เพราะถ้าไม่มอบตัว จะพูดเรื่องประกันตัวทำไม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนได้เสียอะไรกับ เสี่ยแป้ง เพราะไม่รู้จักกัน โดย เสี่ยแป้ง ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ต่อสู้ ยืนยันตั้งแต่แรกว่าไม่คิดยิงตำรวจ แต่เขาคงกำลังพิจารณาว่าจะมอบตัวเมื่อไร กับใคร ฝากถามไปทางทนายความว่าถ้าตนดำเนินการให้ครบ เสี่ยแป้ง จะมอบตัวหรือไม่

ส่วนการที่ตนเดินหน้ายื่นหนังสือของ เสี่ยแป้ง ไปยังหน่วยงานต่างๆ จะถูกมองเป็นการแทรกแซงการทำงานหรือไม่นั้น ตนไม่มองเป็นเรื่องการแทรกแซง เพราะเป็นเรื่องที่มีคนส่งข้อมูลมา และเลือกไม่ได้ว่าประชาชนจะอยู่ในหรือนอกเรือนจำ เรื่องนี้ไม่ควรยืดเยื้อ ควรจบ และไม่มีเงื่อนไขใดๆ

ด้านนายสมภพ รุจจนเวท หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับทั้ง 3 ประเด็น ในส่วนเรือนจำกลางพัทลุง ประเด็นมีการขายสินค้าราคาแพง เบื้องต้นกรมราชทัณฑ์มีระเบียบ และขั้นตอนในการจำหน่ายสินค้า ว่าจะไม่ขายเกินราคาตลาด และเปรียบเทียบราคาระหว่างเรือนจำข้างเคียงทุก 3 เดือน โดยทางกรมฯ จะลงไปตรวจสอบว่ามีการจำหน่ายราคาแพงจริงหรือไม่ ถ้าพบจริงถือว่าผิดระเบียบ

ส่วนเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ประเด็น 393 ผู้ต้องขังลงชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงินนั้น ทางกรมฯ จะไปสืบว่าปัจจุบันมีที่มาที่ไปอย่างไร และมีใครบ้างที่ลงชื่อ ส่วนผู้ต้องขังอีก 2 ราย ที่ถูกทำร้ายร่างกายนั้น ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้ปรับปรุง และกำหนดเงื่อนไขการดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องการทรมาน การทำร้ายร่างกาย มาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ จะดำเนินการตรวจสอบ หากมีการทำร้ายร่างกายจริง จะสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ขณะเดียวกัน วันนี้นายธนกฤต จะเดินทางไปยื่นจดหมายดังกล่าว เวลา 10.30 . ที่สำนักงานอัยการสูงสุด และเวลา 14.00 . ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo