POLITICS-GENERAL

กต.เผยสู้รบฉนวนกาซายังรุนแรง – ยอดลงทะเบียนคนไทยกลับบ้านทะลุ 7 พันคน

กระทรวงการต่างประเทศ เผยสถานการณ์สู้รบฉนวนกาซายังรุนแรง  รับแจ้งข่าวร้ายล่าสุด เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 24 ราย ยอดลงทะเบียนกลับไทยทะลุ 7 พันราย พรุ่งนี้ กลับไทยอีก 100 คน

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยออกจากประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้สถานการณ์การสู้รบที่ฉนวนกาซากับอิสราเอล ยังคงมีความรุนแรงและมีความน่ากังวลอยู่  กองทัพอิสราเอลได้ประกาศให้ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอพยพออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง

จนปัจจุบันยังมีผู้อพยพออกมาไม่มาก ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ออกมากล่าวขอให้ชาวปาเลสไตน์อยู่ในพื้นที่เพื่อต่อสู้กับสงครามจิตวิทยาของกองทัพอิสราเอล ซึ่งฝ่ายอิสราเอล และปาเลสไตน์ ต่างสูญเสียกำลังพลและพลเรือนเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลได้ส่งกำลังพลเข้าไปในเขตฉนวนกาซาใกล้เคียงกับชายแดนอิสราเอล เพื่อค้นหาตัวประกัน ส่วนทางการอิสราเอลกำลังพยายามดำเนินการทางการทูตเพื่อนำตัวประกันกลับมา อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อส่งสิ่งของด้านมนุษยธรรมให้แก่ตัวประกันด้วย แต่ไม่สามารถรับประกันได้ว่ากลุ่มฮามาสจะรับข้อเสนอหรือไม่

สำหรับความคืบหน้าผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่ ภาพรวมสถานะ ณ วันที่ 13 ตุลาคม 2566  ทางการอิสราเอลเป็นผู้แจ้งเพิ่มเติมว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมมีผู้เสียชีวิต 24 ราย และมีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 รวมเป็น 16 ราย ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัวยังเท่าเดิมคือ 16 ราย

noname 2

โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ติดต่อกับผู้จัดการบริษัท ที่ทางการอิสราเอล มอบหมายให้เป็นผู้จัดส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวต่างประเทศในเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอให้เร่งจัดส่งร่างผู้เสียชีวิตในโอกาสแรก ซึ่งผู้จัดการ บริษัทฯ รับจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด  ตอนนี้มีร่างผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติจำนวนมาก ทางการอิสราเอล จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งร่างทั้งหมดกลับภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตเอง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้กรอกแบบฟอร์มจำนวน  7,142 ราย ประสงค์จะเดินทางกลับไทย 7,058 ราย แต่มีบางส่วนกรอกซ้ำและบางส่วนแสดงความประสงค์อยู่ต่อหลังจากที่ สอบถามเพิ่มเติม ประสงค์จะอยู่ต่อ 85 ราย

นางกาญจนา กล่าวถึงการดำเนินการของรัฐบาล ว่าวันนี้ (14 ต.ค. 2566) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะอพยพคนไทย  100 ราย ด้วยสายการบิน Fly Dubai ออกจากกรุงเทลอาวีฟในวันนี้ เวลา 11.00 น. เปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ และจะถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 07.25 น. และเดินทางต่อมาที่ รร. SC Park กรุงเทพ โดยญาติพี่น้องแรงงานกลุ่มดังกล่าวสามารถมารอรับได้ที่ รร. SC Park ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป  ซึ่งในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ  ยืนยันว่ามีผู้เดินทางมาขึ้นเครื่องแล้วจำนวน 91 คน (สถานะ ณ เวลา 14.00 น. เวลาประเทศไทย)

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 14 เวลา 11.35.17

 

วันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.2566 ) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะอพยพคนไทยจำนวน 137 ราย ด้วยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ ออกจากกรุงเทลอาวีฟ ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง บน. 6  วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 04.40 น. รัฐบาลจะใช้ทุกช่องทาง อาทิ เที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ การบินไทย เที่ยวบินพิเศษของ El Al Israel Airlines รวมถึงเช่าเหมาลำจากบริษัทอื่นๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด

สำหรับวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค. 2566 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (Rapid Response Centre: RRC) เวลา 16.00 น. ณ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight