POLITICS-GENERAL

กรมบังคับคดี เร่งแก้หนี้ กยศ. ช่วยลูกหนี้ในชั้นบังคับคดี 

กรมบังคับคดี เร่งแก้ปัญหาหนี้ กยศ. เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ. ในชั้นบังคับคดี บรรเทาความเดือดร้อนในการถูกบังคับคดี

นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี โฆษกกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของ กรมบังคับคดี เนื่องจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ที่ได้บังคับคดีกับทรัพย์สินของลูกหนี้ กยศ.  มีจำนวน 46,458 คดี เป็นทุนทรัพย์ 6,680,717,342.68 บาท
กยศ.ได้มีหนังสือถึงกรมบังคับคดี เพื่อขอให้งดการขายทอดตลาดทรัพย์ในคดีที่ กยศ. ได้ยึดทรัพย์ไว้ทุกคดี

กรมบังคับคดีได้กำหนดเรื่องการช่วยเหลือ และการให้โอกาสกับลูกหนี้ กยศ. เป็นเรื่องเร่งด่วน จึงได้แจ้งให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ ดำเนินการให้เป็นแนวทางเดียวกัน  หาก กยศ. ได้แถลงงดการบังคับคดี โดยมิได้นำส่งหนังสือแสดงความยินยอมของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีหมายแจ้งลูกหนี้ตามคำพิพากษา ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีมาให้ความยินยอม

กรมบังคุบคดี

หากลูกหนี้ กยศ.ที่ได้รับหมายแจ้งจากเจ้าพนักงานบังคับคดี ในการให้ความยินยอมในการงดการบังคับคดี หรืองดการขายทอดตลาด สามารถไปติดต่อสำนักงานบังคับคดีทุกแห่งทั่วประเทศ ในการให้ความยินยอมดังกล่าว การดำเนินการเป็นความร่วมมือระหว่าง กรมบังคับคดีและ กยศ. เพื่อให้ลูกหนี้ กยศ. ได้มีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในการถูกบังคับคดี สอดคล้องกับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กำหนดให้การแก้หนี้ กยศ. เป็นหนึ่งในโครงการ Quick Win ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

กยศ

ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมได้จัดตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาและจัดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2566 เพื่อให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight