POLITICS-GENERAL

นายกฯตั้ง 3 กรรมการ สอบปมค้นบ้าน ‘บิ๊กโจ๊ก’ ใช้เวลา 15 วัน

นายกฯ ตั้งแล้ว 3 กรรมการสอบปม “บิ๊กโจ๊ก” วางกรอบ 15 วัน รับหนักใจเหตุเป็นเรื่องใหญ่ ยันไม่กระทบตั้ง “ผบ.ตร.” คนใหม่ 27 ก.ย. วอนอย่าใช้คำว่า “สังคายนา” ชี้สถาบันตำรวจมีเกียรติ  

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สืบเนื่องจากกรณีบุกค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชาอาจเชื่อมโยงพนันออนไลน์ จะต้องย้าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากหน้าที่เดิมก่อนหรือไม่ ว่า วันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ท่าน ตรงนี้ให้ตำรวจเป็นผู้แถลงดีกว่า

IMG 20230926094145000000

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการ 3 ท่าน เป็นตำรวจหรือว่าคนนอก นายกฯกล่าวว่า เป็นพลเรือน 2 คน และอดีตตำรวจ 1 คน ไม่ใช่เป็นคนที่มีส่วนได้เสียอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อถามย้ำว่าคณะกรรมการมีแค่ 3 คนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า มีแค่ 3 คนให้กรอบทำงานไปชัดเจน 15 วัน ให้สำนักงานตำรวจฯแถลงดีกว่าในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า ให้เวลาสอบ 15 วัน นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าอย่างนั้น

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ดูเหมือนเรื่องนี้มีอะไรที่ซับซ้อน นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้หนักใจอยู่แล้ว และไม่เกี่ยวกับเรื่องซับซ้อนแต่เป็นเรื่องที่ใหญ่และสาธารณชนจับตามองดูอยู่ก็ต้องให้ความสบายใจ ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคงด้วย

บิ็กโจ๊ก1

เมื่อถามว่าจะมีผลโยงใยไปกับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชกำตรวจ (ก.ตร.) วันที่ 27 กันยายนนี้ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิด ว่ากันที่หลังในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าไม่เลื่อนการประชุมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่านะ ยังไม่มีข่าวมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้เสนอมา

เมื่อถามว่าหมายความว่าในการประชุม ก.ตร. นายกฯจะลงนามได้เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องดูและไปพูดคุยกันต่อ ตอนนี้เพิ่งเสร็จการประชุมครม.เดี๋ยวจะไปคุยกับความมั่นคงต่อ

เมื่อถามว่านายกฯ หวั่นหรือไม่ในเชิงข้อกฎหมายบอกว่าจะฟ้องถ้าไม่พิจารณาแต่งตั้งตามความอาวุโส นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูกันไปตามข้อกฎหมาย การจะแต่งตั้งใครตนก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายสามารถทำให้ตนแต่งตั้งได้

เมื่อถามว่านายกฯมีชื่อ ผบ.ตร.ในใจหรือยัง พยางค์เดียวหรือ 2 พยางค์ นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

IMG 20230926094231000000

เมื่อถามว่าจะถือโอกาสสังคายนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลยหรือไม่ เพราะแต่ละคดีมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า ใช้คำว่าสังคายนามันก็แรงไปหน่อย สถาบันนี้ถือเป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีปัญหาก็ต้องแก้กันไปจะดีกว่า ทำแบบนี้ดีกว่าถ้ามีปัญหาก็แก้กันไป

เมื่อถามว่าแต่ปัญหาหมักหมมมานาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลที่แล้วก็มีการตั้งคณะกรรมการมา แต่ทุกองค์กรก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี มันก็ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป มันมีปัญหาก็ต้องแก้ แต่แน่นอนอันนี้คือปัญหาใหญ่เราก็ต้องแก้ไขกันไป และต้องให้เกียรติทางสถาบันตำรวจด้วยเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่นายเศรษฐา แต่งตั้งขึ้น ประกอบด้วย

1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ

2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ

3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ

ขอบคุณข้อมูล:แนวหน้า 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight