POLITICS-GENERAL

‘นลินี’ ย้ำชัดไม่ได้ติด ‘บัญชีดำสหรัฐ’ -ไม่ใช่ญาตินายกฯ แค่นามสกุลพ้องกัน

“นลินี” แจงชัดไม่ได้ติด “บัญชีดำสหรัฐ”  ยันมีหลักฐานแสดงความโปร่งใส ย้ำไม่ได้เป็นญาติกับนายกฯ แม้มีนามสกุลพ้องกัน

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวว่า ตนติดบัญชีดำของสหรัฐ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแนะให้ถอนตัวจากตำแหน่งเพราะไม่สง่างาม ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าที่เกิดความเข้าใจผิดกันตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ตนได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเงินและทรัพย์สิน  ต่อมาทางสำนักงานการควบคุมทรัพย์สิน สหรัฐ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่าได้ถอนชื่อตนออกแล้ว ดังนั้นหากไม่ถูกต้องจริงทางการสหรัฐ  คงไม่ออกเอกสารรับรองให้ ขณะเดียวกันทุกคนยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ทางการของสหรัฐ อีกด้วย

นางนลินี กล่าวว่า ตนมีวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐ และยังได้รับเชิญให้ไปร่วมงานวันชาติสหรัฐ  ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยจัดขึ้นเป็นประจำรวมทั้งในปีนี้ด้วย ดังนั้น จึงอยากวิงวอนสื่อมวลชนและสังคมให้เข้าใจความจริง เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อมูลจนเชื่อมั่นแล้วจึงได้แต่งตั้งตน ขอใช้ความรู้และประสบการณ์ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย 2 สมัย รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยมากที่สุด

นลินี ทวีสิน

“ขอย้ำว่าแม้ตนจะมีนามสกุลพ้องกับนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เป็นญาติกันและไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน ที่ผ่านมาได้พบกับนายกฯ ตัวเป็น ๆ ครั้งแรกในช่วงหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่สนามกีฬาเมืองทองธานี” นางนลินี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight