POLITICS-GENERAL

‘สมชัย’ สงสารรัฐบาล คำสั่งนายกฯ เทียบมติครม.

“สมชัย” โพสต์โต้”โฆษกป้ายแดง” ระบุ “ขออภัยจริง เห็นข่าวท่านโฆษกแล้ว สงสารรัฐบาลทันที” คำสั่งนายกฯ เทียบเท่ามติครม. และมติ ครม. สามารถ เหนือ คำสั่ง คสช. ด้วยเหตุนี้ ต้องมีรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย 

จากกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าที่ประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงไปดูมติ ครม. ของรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะมีการตั้งคณะกรรมการ คณะต่างๆไว้ มากถึง 178 ชุด จึงมีคำสั่งให้ไปดูว่า คณะกรรมการทุกชุดที่ถูกตั้งขึ้นมามีอะไรบ้างที่ควรให้มีต่อ พร้อมด้วยเหตุผล และส่งกลับมาในวันที่ 25 กันยายน ถ้าไม่มีเหตุผลและข้อเสนอที่ดีพอ ก็ให้ยกเลิกทั้งหมด รวมถึงให้กระทรวง ทบวง กรม ไปทบทวนว่า คณะกรรมการใดที่ถูกตั้งโดยใช้อำนาจ คสช. ยังมีอะไรที่จำเป็นต้องคงไว้หรือไม่ โดยให้เสนอกลับมาภายในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ หากไม่เสนอมาถือว่ายกเลิกทั้งหมด

เมื่อถามถึงกรณีการจะยกเลิกคำสั่ง คสช.จะใช้วิธีการใดในการดำเนินการ นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า มติ ครม.ก็ยกเลิกได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า มติ ครม.สามารถยกเลิกมาตรา 44 ได้หรือไม่ นายสัตวแทพย์ชัย กล่าวว่า คำสั่งอะไรก็ตามของ คสช.ภายในวันที่ 9 ตุลาคม ถ้าไม่มีเสนอเข้ามาว่าจะขอใช้ต่อให้มีผลยกเลิกทันที  เป็นกลไกที่มีคำสั่งออกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่เสนอเข้ามายกเลิกเลย

IMG 20230913142705000000

จากเรื่องดังกล่าว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กกรณี  “ขออภัยจริง เห็นข่าวท่านโฆษกแล้ว สงสารรัฐบาลทันที”
ท่านบอกว่า คำสั่งนายกรัฐมนตรี เทียบเท่า มติ ครม. และ มติ ครม. สามารถ เหนือ คำสั่ง คสช.ใจจริงก็อยากจะเชียร์ให้ทำเช่นนั้นได้ จะได้ใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรี ล้างคำสั่ง คสช. ที่แย่ ๆ ให้หมด

แต่ในทาง กฎหมาย คำสั่ง คสช. มีฐานะ เทียบเท่า พรบ. การจะแก้หรือ ยกเลิกคำสั่ง คสช. ต้องเสนอเป็น กม.เข้าสภา ไม่สามารถใช้มติ ครม.ได้
อีกทั้ง คำสั่ง หรือ การสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่เท่า มติ ครม. ไม่เช่นนั้น จะเสียเวลาประชุม ครม.ทำไม นายกรัฐมนตรี สั่งเลยไม่ดีกว่าหรือ

อีกทั้งการกล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ก็เป็นความเข้าใจผิด เพราะรัฏฐาธิปัตย์ หรือ การเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่สุดในรัฐ นั้น คือ คณะรัฐประหาร ที่รวมอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการไว้ที่เดียว สถานะปัจจุบันของรัฐบาล เป็นแค่หนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย หาใช่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ไม่

ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึง ต้องมีรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย และไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐบาล

Capture 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight