POLITICS-GENERAL

วุ่นหนัก!! พบ กปน.ห้ามไม่ให้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง

ยืนยัน! ประชาชนไทยทุกคนมีสิทธิสังเกตการณ์การเลือกตั้ง หลังกปน.ห้ามไม่ให้มีการสังเกตการณ์การเลือกตั้งบริเวณหน่วยเลือกตั้ง ระบุต้องมีหนังสือเป็นเอกสารเท่านั้น

วันนี้ (14 พ.ค.) กลุ่ม We Watch อาสาสมัครติดตามสถานการณ์การเลือกตั้ง โพสต์ข้อความ ระบุ เมื่อเวลา 14.00 น. มีรายงานจากหลายหน่วยเลือกตั้งว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ห้ามไม่ให้มีการสังเกตการณ์การเลือกตั้งบริเวณหน่วยเลือกตั้ง

กปน. บางหน่วยแจ้งต่ออาสาสมัครฯ ว่า ต้องมีหนังสือเป็นเอกสารเท่านั้น (ไม่รับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์)

ทั้งนี้ มีรูปแบบการห้ามสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ดังนี้

  • ห้ามถ่ายภาพบริเวณหน่วยเลือกตั้ง และ จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับมาก่อนลงคะแนน (ส.ส.5/5) โดยมีการข่มขู่อาสาสมัครว่าหากถ่ายภาพจะผิด กฎหมายเลือกตั้ง
  • ห้ามอาสาสมัครถ่ายรูปประกาศเอกสารหน้าหน่วยเลือกตั้ง และขอถ่ายรูปบัตรอาสาสมัคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสอบถามการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง
  • หลายกรณีเจ้าหน้าที่ไม่ให้ถ่ายภาพใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีในบางหน่วยเลือกตั้ง ยังมีลักษณะเป็นพื้นที่ปิด และแสงไฟไม่ค่อยสว่างยากต่อการสังเกตการณ์

ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้ง กปน. ชี้แจงว่าเข้าใจว่าอาสาสมัครสามารถสังเกตการณ์ได้ และเตือนว่าอย่าจับผิดการทำงาน”

S 16941090

ทั้งนี้ We Watch ในฐานะองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ขอยืนยันสิทธิในการร่วมการสังเกตการณ์เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยที่มีการร้องเรียนเข้ามา ยึดมั่นตามหลักการความโปร่งใส อำนวยความสะดวกให้แก่อาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งเฉกเช่นที่หน่วยเลือกตั้งส่วนใหญ่ดำเนินการ

โดยเหลือเวลาอีกไม่นานจะปิดการลงคะแนน ขอให้ประชาชนและอาสาสมัครยืนยันสิทธิในการสังเกตการณ์ รวมไปถึง สามารถถ่ายรูปและถ่ายวิดีโอการนับคะแนน หรือกระดานรวมคะแนนได้

แต่ห้ามการถ่ายภาพ และวีดีโอ ใน 2 กรณี คือ

  1. ไม่ทำให้เป็นการรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
  2. ไม่เข้าไปถ่ายภาพ และวิดีโอ ภายในหน่วยเลือกตั้ง (ภายในเส้นสีเหลืองที่กำหนดเขตเลือกตั้ง)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนของการนับคะแนน การขานคะแนน การขีดคะแนน หรือการรวมคะแนนที่ผิดพลาด สามารถมีส่วนร่วมแก้ไขได้โดยการทักท้วงทันที เพื่อรักษาความถูกต้องของผลการเลือกตั้ง และใช้เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งในการตรวจสอบผลคะแนนในเวลาข้างหน้า

346810471 615246483862262 7477860374545603205 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight