POLITICS-GENERAL

‘เพื่อไทย’ พร้อมปรับโครงสร้างสหกรณ์ เร่งรัดการออกโฉนดที่ดินทำกินสหกรณ์นิคม 1.5 ล้านไร่

เพื่อไทย” พร้อมปรับโครงสร้างสหกรณ์ เร่งรัดการออกโฉนดที่ดินทำกินสหกรณ์นิคม 1.5 ล้านไร่ พร้อมกับนโยบายโฉนดที่ดินทำกินอีก 50 ล้านไร่ ทันทีที่เป็นรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย นำโดย ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย หารือร่วมกับทีมผู้บริหารสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย พร้อมแถลงข่าวร่วมกันที่พรรคเพื่อไทย

ออก

ภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้เรียนเชิญตัวแทนสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท มาร่วมหารือนโยบายที่จะครอบคลุมวิชาชีพต่างๆ โดยในวันนี้พรรคเพื่อไทยเล็งเห็นถึงการกระจายอำนาจที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอด  ตั้งแต่เรื่องนโยบายกองทุนหมู่บ้าน เพราะการกระจายอำนาจนั้นองค์กรของประชาชนเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุด

วันนี้พรรคเพื่อไทยมีหลายนโยบายที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากองค์กรสหกรณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกระจายอำนาจในพื้นที่ โดยในวันนี้ได้มีการรับฟังและหาข้อสรุปพื้นฐานเบื้องต้น  ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะนำมาใช้เป็นนโยบายของรัฐบาลเพื่อนำเสนอต่อสภาและนำไปจัดการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวสหกรณ์ต่อไปต่อไป ดังนี้

1. เราจะสนับสนุนและปฏิรูปกระบวนการสหกรณ์ให้เกิดความสำเร็จ

2. พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนให้มีสภาสหกรณ์แห่งชาติ ให้มีความอิสระในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน

3. พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ต้นทุนต่ำและให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) ช่วยเหลือเกษตรกรทุกด้านโดยตรง

4. พรรคเพื่อไทยมีความเห็นร่วมกันว่าจะเร่งรัดให้ออกโฉนดที่ดินทำกินสหกรณ์นิคม 1.5 ล้านไร่ และจัดทำนโยบายเร่งรัดออกโฉนดที่ดิน ทำกิน 50 ล้านไร่โดยเร็วที่สุด

5. สนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าสาธารณะ รถแท็กซี่ รถเมล์รถสาธารณะ ผ่านสหกรณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม

344443034 175249855105615 4141955112719967236 n

ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

1. กระบวนการสหกรณ์ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ไขถึงระดับโครงสร้างทันที  และเรื่องนี้สามารถแก้ได้ พรรคเพื่อไทย จะร่วมกันกับสมาชิกสหกรณ์ ปฏิรูปกระบวนการสหกรณ์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้ได้

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องเป็นรองประธาน หรือประธาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) เพื่อวัตถุประสงค์ต้องรับใช้เกษตรกรและสหกรณ์

3. พรรคเพื่อไทยจะออกเอกสารสิทธิและโฉนดรายบุคคล โดยมีเงื่อนไขให้มี การทำการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอากาศ และปลูกป่าถาวร เพื่อนำต้นไม้มารักษาต้นน้ำและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

4. รถสาธารณะในเมืองใหญ่โดยเฉพาะรถแท็กซี่ต้องเป็นรถไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษฝุ่น PM 2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo