POLITICS-GENERAL

‘เศรษฐา ทวีสิน’ ยืนยันคืนวิถีชาวบ้าน คืนอาชีพประมงให้คนสงขลา

“เศรษฐา ทวีสิน” หารือเรือประมงและนักธุรกิจ ยืนยันคืนวิถีชาวบ้าน คืนอาชีพประมงให้คนสงขลา

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค ผู้บริหาร และผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ประกอบด้วย สำราญ บุญเส้ง ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 1 เบอร์ 6, ชนาธิป สันติภราภพ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 2 เบอร์ 7, ชนัญชิดา ล่วนรักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 3 เบอร์ 10, และ สมศักดิ์ แสงประดับ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 4 เบอร์ 5, สะหาก หมุดตะเหล็บ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 5 เบอร์ 4, ธนพล ศรีเนตร ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 6 เบอร์ 8, ซีนาวาตีย์ เบ็ญบาเห็ม ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 7เบอร์ 8, ฮานาพี หมีนเส็น ผู้สมัคร ส.ส. สงขลา เขต 8เบอร์ 8, และ ชานิสรา ภูวิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 9 เบอร์ 10 หารือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประมง และนักธุรกิจในจังหวัดสงขลา

ประมง

โดยตัวแทนผู้ประกอบการได้สะท้อนว่าจังหวัดสงขลา เคยมีรายได้จากการส่งออกอาหารทะเลปีละ 2 แสนล้านบาท แต่ภายหลังเกิดปัญหากฎหมายประมงในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้เรือประมงส่วนมากต้องหยุดเดินเรือจอดไว้เต็มไปหมด ดังนั้นอาหารทะเลที่เราทานทุกวันนี้ คืออาหารทะเลที่นำเข้ามา จากประเทศส่งออกกลายเป็นนำเข้า เช่น ปลากระพง นำเข้าจากมาเลเซีย ปลาทูจากอินเดีย ปลาหมึกเราไปนำเข้าจากจีน

85349C5C 16CB 46CC 8100 DCA3DB5E4AED

อีกทั้ง พ.ร.บ.ประมงของประยุทธ์เขามีบทลงโทษที่หนักเกินเหตุไม่สมเหตุผล เช่นถ้าแอบนำเรือออกหาปลาถ้าคนไม่ครบตามกฎหมายก็ถูกปรับถึง 4 แสนบาทซึ่งเคยมีเรือที่สุราษฎร์ธานี โดนจับปรับไป 130 ล้านบาท

AC89E2E3 9E7B 4C78 90EB 9CFA78B5E3B3

ตัวแทนผู้ประกอบการ นักธุรกิจในพื้นที่กล่าวเสริมเรื่องการตั้งจังหวัดสงขลาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจ หลังจากประกาศแล้ว แทนที่รายได้ควรจะเข้ามาในพื้นที่ทำให้คนท้องถิ่นมีรายได้มากขึ้น แต่กลายเป็นว่าคนพื้นที่รายได้ลดลง เงินไหลกลับไปอยู่แต่ในนิคมอุตสาหกรรมทั้งที่เรามีทั้งเขตเศรษฐกิจและท่องเที่ยวที่สวยงาม จึงอยากให้ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงนโยบายโครงการบ้านหลังแรก เพื่อช่วยลดค่าธรรมเนียมให้สำหรับคนที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวรายได้น้อยให้มีบ้านตัวเองด้วย

2D3BFC20 8DD7 46B7 B1BC 749B43ED284D

เศรษฐา ทวีสิน กล่าวตอบว่า วันนี้ได้มาฟังปัญหาพี่น้องแล้ว ถ้าเราเริ่มต้นจากเอาวิถีชีวิตของพี่น้องเป็นหลัก เอาประโยชน์ของพี่น้องเป็นตัวตั้ง เราจะเดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งขณะเดียวกันเราก็ต้องรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนด้วย ซึ่งปัญหาทั้งหมดพรรคเพื่อไทยขอรับไว้เพื่อปรึกษาหารือและนำไปผลิตผลักดันเป็นนโยบายภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย โดยสัญญาว่าภายใน 2 สัปดาห์เราจะมีข้อสรุปมาชี้แจงให้ท่านทราบแน่นอน

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวก็จะผลักดันส่งเสริมเพราะสงขลามีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เรื่องค่าเหยียบแผ่นดินก็อาจไม่จำเป็นเพราะเราสามารถหารายได้จากส่วนอื่นและจะส่งเสริมให้คนมาเที่ยวสงขลาภาคใต้เพราะเป็นเขตเศรษบกิจใหญ่และเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญภูมิภาคนี้

538CF4C5 013F 473F A9CA 2B208E72B9EC

“หลายท่านอาจผูกพันกับพรรคการเมืองในพื้นที่มานานหลายชั่วอายุคน พรรคเพื่อไทยไม่ว่าจะได้กี่เสียง แต่เราขอเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน ทุกภาค เรามาขอแบ่งปันความรักจากท่านสักครั้งเพื่อทำให้ประเทศนี้ดีขึ้น เพื่อส่งต่อภารกิจให้คนทำงาน ตนไม่ว่ากล่าวรัฐบาลก่อนแต่มาขอเสียงว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ดังนั้น ไม่ว่าเราจะได้ส.ส.ที่นี่หรือไม่เราก็จะนำความทุกข์ร้อนปัญหาของท่านไปแก้ไขตามที่ได้สะท้อนมา” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สรุป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo