POLITICS-GENERAL

‘ดร.อาทิตย์’ โพสต์ด่ากราด ‘รัฐราชการ’ ไม่ปราบ ‘คอร์รัปชั่น’

“ดร.อาทิตย์” โพสต์ด่ากราด “รัฐราชการ” ไม่ปราบ “คอร์รัปชั่น” ปล่อยให้เป็นธรรมเนียมฝังรากลึกในระบบราชการยากที่จะเปลี่ยนแปลง

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์บนเฟซบุ๊ก  Arthit Ourairat เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ระบุว่า ระบบเผด็จการทหารนำความเลวทรามชั่วร้ายมาสู่ประเทศไทย และจะนำชาติบ้านเมืองตลอดจนสถาบันพระมหากษัตริย์ไปสู่ความล่มสลายในที่สุด รัฐราชการไม่ปราบ คอร์รัปชั่น

รัฐราชการ

มีแต่จอมพล . พิบูลสงคราม ที่หมดอำนาจไปแล้วไม่มีเงิน ตกทุกข์ได้ยากถึงขนาดต้องเอ่ยปากขอเงินจากอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา นอกนั้นแล้วนายทหารทุกคนที่ได้อำนาจการเมืองมาด้วยรัฐประหารล้วนแล้วแต่มีทรัพย์สินทิ้งมรดกไว้เป็นพันเป็นหมื่นล้านให้เมียหลวงเมียน้อยลูกหลานต้องฟ้องร้องแย่งชิงกันอลหม่าน หากมีใครถามว่า เงินทองนั้นท่านได้แต่ใดมา ให้ทันสมัยก็ต้องตอบว่า เงินเพื่อน ! หรือยืมเพื่อนมา

คดีนายรัชฎา สุริยกุล อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ ทุจริตเป็น ปรากฏการณ์พิเศษที่เกิดจากหัวใจระห่ำของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพชรบุรี ผู้กล้าพลีชีพ ที่จริงแล้วชัยวัฒน์ เปิดหน้าร้อง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ...”มาตั้งแต่ 4 สิงหาคม 2565 แล้ว

แต่ ประยุทธ์ก็ไม่ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ไม่ได้ทุกข์ร้อนกับความเป็นความตายของ ลูกน้องที่กล้าลุกขึ้นมาร้อง นายนายกฯ แทงหนังสือไปตามน้ำ ถึงกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็น รัฐมนตรีว่าการกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ เป็นปลัดกระทรวง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ก็มีหนังสือตอบกลับไปถึงชัยวัฒน์ผู้ร้องว่าได้รับเรื่องแล้วหมายความว่า ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ ยัน ปลัดกระทรวง ทราบเนื้อความที่กล่าวหาอย่างตรงไปตรงมาว่า นายรัชฎา มีพฤติการณ์ทุจริตแล้ว แต่ทุกคนเงียบ จนทำให้นายรัชฎาเหิมเพลิน ! ออกหนังสือให้หัวหน้าหน่วยในกรมอุทยานมาประชุมพร้อมเพรียงในวันที่ 27 ธันวาคม 2565

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน  ...” เรียกนายชัยวัฒน์ ผู้ร้องมาให้ปากคำ บังเอิญกรณีนี้ผู้กล้าเป็นชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และบังเอิญอีกเหมือนกันที่ชัยวัฒน์ได้เจอกับนิวัติไชย เกษมมงคลเลขาธิการป... และพล...จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการตำรวจ กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก....) แผนลับจึงไม่รั่วไหล

ภาพหน้าจอ 2566 01 09 เวลา 13.30.43

รัชฎาอธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกวางงาน ชัยวัฒน์ตำรวจป...กับ เจ้าหน้าที่ป... ล่อซื้อด้วยธนบัตรที่ทำเครื่องหมาย ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน บันทึกภาพและเสียงครบถ้วน จนกลายเป็นความผิดซึ่งหน้าแสดงตัวจับกุมพร้อมตรวจค้นพบเงินสดคาห้องทำงาน 4.9 ล้านบาท

ซองบรรจุเงินพร้อมลายมือเขียน ชื่อหน่วย และจำนวนเงิน กลายเป็นภัยให้กับหน่วยงานหรือสำนักในสังกัดกรมอุทยานฯ สะท้อนภาพให้เห็นทั่วกันว่า กรมนี้ครบเครื่องทั้งเรื่องฉ้อราษฎร์ บัวหลวง และบีบคั้นเค้นคอลูกน้อง ที่ทุกคนคิดเหมือนกันคือ  ถ้า นายไม่แน่จริง คงไม่ได้มานั่งตำแหน่งใหญ่ ที่สุจริตจึงอ่อนล้า สิ้นเรี่ยวแรง ถดถอย ปล่อยให้ทุรชนเชิดหน้าชูตา มีอำนาจวาสนาขึ้นเป็นใหญ่

เฉกเช่นเดียวกับการเมือง ! การปล้นอำนาจอธิปไตยนำไปสู่ภูมิทัศน์การเมืองแบบดั้งเดิมที่เกื้อกูลแก่รัฐราชการในขณะเดียวกันรัฐราชการก็เป็นดินอันอุดมให้กับการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยระบบความคิดแบบดั้งเดิมถือว่า ราชการเป็นฝ่ายให้ส่วนประชาชนซึ่งแม้ตามทฤษฎีจะว่าเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย แต่ในระบบการเมืองปัจจุบัน ประชาชนเป็นแค่ผู้รับเป็นฝ่ายที่อยู่ต่ำกว่า เป็นบริวารผู้ต้องพึ่งพาอาศัย และอยู่ในการดูแลคุ้มครองของผู้มีอำนาจ

รัฐราชการไม่ได้คิดว่าประชาชน เป็นศูนย์กลาง หัวหน้างาน ผู้อำนวยการ หรืออธิบดี ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์แห่งพันธะซึ่งต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชา หัวหน้าหน่วยงานในระบบการเมืองโบราณนี้มีแต่จะคิดว่าผู้พึ่งพาต้องเซ่นไหว้ผู้เป็นใหญ่

เช่นเดียวกับเมื่อคนเรามีความต้องการโชคลาภ อยากมีเงินทอง อยากถูกหวยรวยเร็วๆ อยากได้โชคลาภมาโดยไม่ต้องทำงาน อยากประสพความสำเร็จ อยากสุขภาพดี อยากมีความก้าวหน้า  อยากได้รับการคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย ก็ต้องพากันไปเซ่นไหว้ผี

ในการเซ่นไหว้จึงไม่ได้เพียงมีศรัทธาหากยังมีการข้อแลกเปลี่ยน”! แม้แต่ธูปยังต้องแยกแยะจัดลำดับให้ถูกกับผีที่มีหลายระดับซึ่งคนเราก็ช่างคิดพิสดาร ไปตัดหัวหมูเอามาต้มสุก แล้วยกทั้งหัวใส่ถาด จัดท่าให้จมูกหมูตั้งเชิดขึ้น  ฉีกอ้าปากออกแล้วเสียบธูปลงไปให้เต็มในช่องปาก ผลไม้ ขนมหวาน เหล้ายาพร้อมก็ร้องขอให้ผู้เหนือกว่าจงบันดาล

คนเซ่นคนก็มีความหวังว่าจะบันดาลให้! ไม่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการกับผู้ประกอบการเอกชน หรือระหว่างข้าราชการที่เป็นนายกับลูกน้อง คนเซ่นคน ก็คือการคอร์รัปชั่น

ทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นธรรมเนียมที่ฝังรากลึกในระบบราชการยากที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขในยุคสมัยปัจจุบัน จึงมีคำถามว่า เหตุใดเป็นเช่นนั้น? เหตุที่เป็นเพราะภูมิทัศน์การเมืองการเมืองที่ระบบกึ่งเผด็จการทหารทำให้ผู้คนหัวหด !

ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับอาชีพใด วงการใด ภายใต้สภาวะแวดล้อมทางการเมืองที่สืบเนื่องมาจากรัฐประหารนี้ ทุกองค์กร ทุกสถาบัน ไม่มีอิสระเพียงพอที่กล้าคิด กล้าสงสัย ระบบการเมืองปัจจุบันสร้างข้าราชการพันธุ์โบราณและสอนให้ข้าราชการรวบอำนาจ ความเป็น นายจึงชี้เป็นชี้ตาย

ผู้มีอำนาจหรือผู้เป็นใหญ่พูดจาหยาบคาย ทำผิดทำพลาด ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องถามชวนให้น่ารำคาญ  ต่างกับ ประชาชนทั่วไปเด็ก เยาวชน นักศึกษา หรือคนธรรมดาที่ไม่มีอำนาจอะไร ถึงแม้จะผิดนิดผิดหน่อยรัฐราชการก็จะไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

รัฐราชการไม่ส่งเสริมเหตุผล ถ้าแม้นว่าไม่มีอำนาจเหนือกว่าก็จะขู่ว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่”  หากมีปืน มีกำลัง มีอำนาจจะคุกคามข่มเหงทันที จับได้จับ ขังได้ขัง ไม่เคยอินังขังขอบกับชีวิตเล็กชีวิตน้อยหรือความคิดเห็นที่แตกต่าง เกิดเป็นอุปนิสัยนิยม  ชอบที่จะนินทามากกว่าเปิดใจอภิปรายเพื่อค้นหาความจริง

คดีทุจริตของนายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานฯเป็นเพียงหนึ่งในแสนในล้านของการทุจริตคอร์รัปชั่นในระบบราชการไทย เรื่องแบบนี้มีเกิดขึ้นทุกวัน มีแทบทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นประพฤติมิชอบกันเปิดเผย ไม่ปิดบังอำพราง

ทำไมรัฐบาลรัฐประหารและ รัฐบาลที่สืบทอดอยู่มากว่า 8 ปีแล้ว ยิ่งนานยิ่งเลวร้าย  !?!!!

ขอบคุณข้อมูล  Arthit Ourairat  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo