Wellness

อำลาสายควัน ‘ฟิลลิป มอร์ริส’ เล็งเลิกผลิต-ขาย บุหรี่ใบยาสูบ หันพัฒนา ‘นวัตกรรมไร้ควัน’

ฟิลลิป มอร์ริส เล็งยุติการผลิตและจำหน่ายบุหรี่แบบดั้งเดิม เพื่อเดินหน้าสร้างประเทศไทยเป็น “สังคมที่ไร้ควันพิษจากบุหรี่” ผ่านการพัฒนานวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์ไร้ควัน” ชี้สาเหตุหลักของอันตรายจากการสูบบุหรี่ส่วนใหญ่มาจากสารเคมีในควันที่เกิดจากกระบวนการเผาไหม้ของบุหรี่ ไม่ใช่ นิโคติน

นายเจอรัลด์ มาร์โกลิส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ฟิลลิป มอร์ริส มีวัตถุประสงค์ตรงกันกับภาครัฐในภารกิจลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีผู้สูบบุหรี่ราว 11 ล้านคนที่เลือกจะสูบบุหรี่ต่อไป สังคมไทยจึงต้องหานวัตกรรรมใหม่ๆ เข้ามาเพื่อช่วยลดอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเราเชื่อว่าแม้ผลิตภัณฑ์ไร้ควันจะไม่ได้ปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิง แต่ก็เป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการสูบบุหรี่ และผู้สูบบุหรี่ควรมีสิทธิได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ไร้ควันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

2 4
เจอรัลด์ มาร์โกลิส

ทั้งนี้ จากแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ ประเทศไทยตั้งเป้าลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้เหลือเพียง 16.7% ภายในปี 2562 อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2560 พบว่าจำนวน ผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยลดลงจาก 19.9% ในปี 2558 เหลือ 19.1% ในปี 2560 ซึ่งนับว่าเป็นการลดลงที่น้อยมาก แม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวด

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน คนไทยกว่า 70% ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิโคตินและควันบุหรี่ ความจริงแล้วนิโคตินคือหนึ่งในสาเหตุที่คนเลือกสูบบุหรี่ นอกเหนือไปจากพฤติกรรมการติด โดยผู้สูบบุหรี่ต้องการได้รับนิโคติน แต่ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ใช่นิโคติน แต่เป็นควันบุหรี่ แม้ว่านิโคตินจะเป็นสารที่ทำให้ เสพติด และไม่ได้ปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักของโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่

“ควันบุหรี่จากการเผาไหม้ยาสูบต่างหากที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงที่สุด ดังนั้น หากเราสามารถตัดขั้นตอนการเผาไหม้ออกจากกระบวนการจุดบุหรี่ได้ ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ และนั่นคือหลักการพื้นฐานของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของเรา”นายพงศธรกล่าว

5 1

 

นอกจากนี้ ฟิลลิป มอร์ริสฯ อยากเชิญให้ภาครัฐเปิดโอกาสเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลบนพื้นฐานของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการหาแนวทางเพื่อลดการสูบบุหรี่ในประเทศไทยอย่างจริงจัง รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ที่มีอำนาจกำหนดนโยบายพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ไร้ควันเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ และจะช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพสำหรับผู้สูบที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ไร้ควัน ซึ่งการอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไร้ควัน โดยมีกฎหมายควบคุมอย่างเหมาะสมจะช่วยเสริมมาตรการสาธารณสุขที่มีอยู่ในปัจจุบันและรักษาชีวิตคนไทยให้ปลอดภัยจากควันบุหรี่ได้

สำหรับบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย มีแผนที่จะยุติการผลิตและจำหน่ายบุหรี่แบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง และเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้สูบบุหรี่ให้เร็วที่สุด โดยล่าสุด องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของ ฟิลลิป มอร์ริส เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสมในการปกป้องสุขภาพของประชาชน และอนุญาตให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้

Avatar photo