Wellness

แพทย์เตือน! ผ่าตัดกระเพาะ ไม่ใช่ทางลัดลดน้ำหนัก แนะใช้วิธีธรรมชาติ ก่อนศัลยกรรม

สบส. เตือน “ผ่าตัดกระเพาะ” ใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วน ไม่ใช่ “ทางลัด” ลดน้ำหนัก แนะหนุ่ม-สาวที่อยากหุ่นเพรียว ใช้วิธีธรรมชาติอย่างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ช่วยลดสัดส่วนร่างกาย ก่อนพึ่งพาศัลยกรรม

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประชาชนทุกช่วงวัยต่างให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ ร่างกาย และบุคลิกภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นหนุ่ม-สาว ที่นอกจากจะมีความต้องการให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว รูปลักษณ์ทั้งใบหน้า ร่างกายก็ต้องมีความสวยงาม สมส่วน

ผ่าตัดกระเพาะ

แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ขาดการเอาใจใส่ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่ให้พลังงาน และไขมันสูง อย่างจังค์ฟู๊ด รับประทานไม่เป็นเวลา และขาดการออกกำลังกาย จึงส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันมากเกินกว่าการเผาผลาญจึงก่อให้เกิดโรคอ้วน

นอกจากจะส่งผลต่อบุคลิกภาพแล้ว โรคอ้วน ยังเป็นสาเหตุของโรคอื่น ๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต ฯลฯ จึงอาจมีประชาชนบางราย ที่ต้องการศัลยกรรม อย่างการผ่าตัดกระเพาะ ซึ่งกำลังเป็นที่กล่าวถึงในสื่อโซเชียล มาช่วยในการลดน้ำหนัก

กรม สบส. ขอเตือนประชาชนว่า การผ่าตัดกระเพาะ ไม่ใช่ทางลัดในการลดน้ำหนักแต่อย่างใด แต่การผ่าตัดกระเพาะนั้น เป็นการรักษารูปแบบหนึ่ง สำหรับผู้เป็นโรคอ้วนที่มีค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index : BMI) เกิน 32.5 กิโลกรัมต่อตารางเมตร และผ่านการลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอาหาร หรือการออกกำลังกายภายใต้การดูแลของแพทย์แล้วแต่ไม่เป็นผล จึงจะสามารถเข้ารับการผ่าตัดกระเพาะอาหารได้ โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้ป่วยมีสุขภาพกาย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ได้ทำเพื่อความสวยงาม

ผ่าตัดกระเพาะ
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

ทางด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า การผ่าตัดกระเพาะ เป็นการศัลยกรรมประเภทหนึ่งที่ใช้รักษาโรคเรื้อรัง ซึ่งจะต้องปรึกษากับแพทย์ถึงความเสี่ยง ภาวะแทรกซ้อน และปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และต้องกระทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพร่างกายไม่ให้เกิดไขมันสะสมจนเป็นโรคอ้วนนั้น สามารถทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสม โดยการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที และควบคุมอาหาร ลดอาหารที่มีไขมันสูง ของทอดต่าง ๆ เพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ซึ่งเป็นอาหารที่มีเส้นใย เพื่อช่วยดูดซึมไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งจะเป็นการควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo