Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ไหว้ขอพร ‘หลวงพ่อทันใจ’ วัดหน้าพระธาตุ จังหวัดสิงห์บุรี

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดหน้าพระธาตุ ตั้งอยู่บริเวณบ้านพระนอนจักรสีห์ ตำบลจักร์สีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี แต่เดิมชาวบ้านเรียกวัดนี้ ว่า วัดหัวเมือง หรือ วัดศรีษะเมือง ต่อมา ในสมัย
รัชกาลที่ 4 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดหน้าพระธาตุ สันนิษฐาน ว่า สถานที่ บริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของเมืองสิงห์บุรีเก่า เชื่อกันว่า เป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมลำน้ำจักรสีห์ บริเวณเมืองสิงห์เก่า ตัววัดตั้งอยู่บนลานดินยกพื้นสูง
มีแผนผังเป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณ 43X116 ล้อมรอบด้วย กำแพงแก้ว

ภภภภภภ

 

สิ่งที่สำคัญของวัดนี้ คือ องค์พระปรางค์สูงประมาณ 8 วา ทำเป็นรูปครุฑยุดนาคขนาบด้วยอสูรถือกระบองชั้นอัสดง ประดับอยู่เหนือชั้นเชิงบาตร ภายหลังมีการเสริมแต่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะอยุธยาตอนต้นราวพุทธ ศตวรรษที่ 21 สังเกตได้จากรูปปั้นครุฑและอสูรที่ถือกระบอง โดยการก่ออิฐ เพิ่มเติมเป็นซุ้มจระนำทั้งสี่ด้านตั้งแต่ฐานศิลาแลงขึ้นไปก่ออิฐย่อมุมทรงปรางค์ กลีบขนุนปรางค์ก่อด้วยอิฐ ทิศตะวันออกขององค์ปรางค์มีพระวิหารหลวง

LINE ALBUM วัดหน้าพระธาตุ สิงห์บุรี 230811 1

ทิศตะวันตกเป็นพระอุโบสถ และมีเจดีย์กลมเรียงหลายองค์ เป็นลักษณะของสถาปัตยกรรมแบบสมัยอยุธยาตอนปลาย ศาลาโถง เตาเผาอิฐ และโรงผสมปูน ตั้งอยู่ภายในอีกหลายแห่ง จากการดำเนินงาน
ศึกษาทางด้านโบราณคดี สันนิฐานว่า น่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงก่อนสมัยอยุธยาตอนต้น ราวพุทธศตวรรษที่ 19 แล้วมีการเปลี่ยนแปลงระเบียบแผนผัง ขนาด และรูปแบบศิลปกรรมของวัดหลายครั้งมาโดยตลอด จนถึงสมัย
อยุธยาตอนกลาง ราวพุทธศตวรรษที่ 22 จึงได้ละทิ้งไป อันเนื่องมาจากเกิดสงครามบริเวณพื้นที่นี้หลายครั้งในช่วงระยะเวลานั้น

LINE ALBUM วัดหน้าพระธาตุ สิงห์บุรี 230811 3

บริเวณหน้าทางเข้าเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อทันใจ” ที่ศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนจำนวนมากต่างศรัทธาและไปกราบไหว้ขอพร โดยสำนักพุทธศาสนาประจำจังหวัดสิงห์บุรี ได้ยกให้วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหารเป็นผู้ดูแล และทางวัดได้มาปรับปรุงให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และจัดรถรางให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยววัดพระนอนฯ นำมาเที่ยวที่วัดหน้าพระธาตุและจะได้มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อทันใจ  เป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์ นักท่องเที่ยวต่างมาขอโชค บนบาลศาลกล่าว และเคาะระฆังให้สมปรารถนา

LINE ALBUM วัดหน้าพระธาตุ สิงห์บุรี 230811 10

 

กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478 และในปี พ.ศ.2542-2543 รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินการขุดแต่งและบูรณะปรับปรุงสภาพแวดล้อมวัดหน้าพระธาตุ เพื่อ
เป็นการอนุรักษ์และสงเสริมซึ่งโบราณวัตถุสถานอันเป็นมรดกทางศิลป วัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่ต่อไป

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo