Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด เที่ยว ‘วัดโพธิ์ เขมราฐ’ สักการะ ‘พระเจ้าใหญ่องค์แสน’

วัดโพธิ์ เขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2331 โดยแม่ชี (แม่ขาว) ที่หนีภัยสงครามมา นำผู้คนอพยพลงมาจากเวียงจันทน์มาตามลำน้ำโขง และยึดชัยภูมิแห่งนี้ ตั้งหมู่บ้านและวัดขึ้นในสมัยพระเจ้าตากสินมหาราชแห่งกรุงธนบุรี

แต่เดิมนั้น วัดโพธิ์ เขมราฐ ตั้งอยู่ที่ทําการศุลกากร และสถานีอนามัยในปัจจุบัน แต่ในเวลาต่อมา ชาวบ้านได้พบพระพุทธรูปที่กลางป่า มีต้นโพธิ์ใหญ่อยู่ด้วยจึงย้ายวัดมาตั้งอยู่ในที่ปัจจุบัน และตั้งชื่อว่า วัดโพธิ์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี 2516

วัดโพธิ์ เขมราฐ

วัดแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของ พระเจ้าใหญ่องค์แสน พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1.09 เมตร สูงรวมเกศ 1.59 เมตร พระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองเขมราฐ สร้างด้วยอิฐโบราณ ถือถ้วยน้ำเกสรดอกไม้ และน้ำเปลือกไม้ตามภูมิปัญญาของคนโบราณ

พระพุทธรูปลักษณะนี้ มีเพียงองค์เดียวเท่านั้น ที่ประดิษฐานอยู่ริมฝั่งลำน้ำโขง โดยพระเจ้าใหญ่องค์แสนถูกสร้างขึ้นสมัยใดนั้นไม่ปรากฏหลักฐาน แต่มีการบันทึกคำบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า มีประวัติพระเจ้าใหญ่องค์แสนอยู่ที่หอสมุดแห่งชาติ และเขียนว่า “พระเจ้าใหญ่องค์แสน สร้างก่อนพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ วัดปากแซง”

วัดโพธิ์ เขมราฐ

ที่วัดแห่งนี้ มี เสาอโศก เป็นสัญลักษณ์ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานให้พระครูวรกิจโกวิท เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2542 เพื่อเชิดชูเกียรติว่า ได้เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ทางด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ

วัดโพธิ์ ยังเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธเขมรัฐวรมงคล เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะแบบผสมผสานของพระพุทธรูปองค์ต่าง ๆ อาทิ พระเจ้าใหญ่องค์แสน พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ พระพุทธโสธร และพระพุทธสิหิงส์

วัดโพธิ์ เขมราฐ

ตัวพระทำจากปูนปั้นโครงเหล็ก หน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 7 เมตร สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวาระเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา

วัดโพธิ์ เขมราฐ

วัดโพธิ์ เขมราฐ

วัดโพธิ์ เขมราฐ

วัดโพธิ์ เขมราฐ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo