Sports

‘โปรจีน’ อาฒยา ฐิติกุล สร้างประวัติศาสตร์ สาวไทยรายที่ 2 ครองมือ 1 กอล์ฟหญิงโลก

โปรจีน สร้างประวัติศาสตร์ สาวไทยคนที่ 2 ทะยานมือ 1 โลก จากการจัดอันดับของ Rolex Women’s World Golf Rankings ครั้งล่าสุด

อาฒยา ฐิติกุล หรือ “โปรจีน” โปรกอล์ฟสาวไทยวัย 19 ปี ก้าวขึ้นมืออันดับหนึ่งของโลก จากการจัดอันดับของ Rolex Women’s World Golf Rankings ครั้งล่าสุด ถือเป็นหญิงไทยคนที่ 2 ที่สามารถขึ้นถึงอันดับสูงสุดของวงการกอล์ฟหญิงโลกได้ ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งเคยอยู่ที่อันดับหนึ่งเป็นเวลา 23 สัปดาห์ ระหว่างปี 2560-2562

โปรจีน

โปรจีน ขยับขึ้นมาจากอันดับที่สองสู่ที่หนึ่ง โดยแซงหน้า จิน ยัง โก โปรกอล์ฟสาวเกาหลีใต้ ที่ครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 มาตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ โดยโปรจีน ถือเป็นนักกอล์ฟหญิงคนที่ 2 ของโลก ที่สามารถก้าวสู่มือ 1 โลก ได้ในปีแรกที่ก้าวเข้ามาเล่นในระดับอาชีพ ในแอลพีจีเอทัวร์ หลังจากที่ ซุง เฮียน พาร์ค เคยทำไว้เมื่อปี 2560

นอกจากนี้ โปรจีน ยังเป็นนักกอล์ฟหญิงคนที่ 2 ของโลกที่ขึ้นถึงอันดับหนึ่ง ขณะที่มีอายุไม่ถึง 20 ปีเต็ม รองจาก ลีเดีย โค สาวนิวซีแลนด์ ที่เคยทำไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015 ขณะที่เธอมีอายุเพียง 17 ปี 9 เดือน

ในปี 2565 นี้ โปรจีนคว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงของแอลพีจีเอไปแล้วสองรายการ คือ รายการ JTBC Classic ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และรายการ Walmart NW Arkansas Championship เมื่อเดือนกันยายน

โปรจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo