Sports

‘จีน-ไทย’ ทำข้อตกลง ร่วมมือพัฒนา-ส่งเสริมกีฬา ‘แบดมินตัน’

สมาคมกีฬาแบดมินตันของจีนและไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือด้านกีฬาแบดมินตัน

นายจาง จุ้น ประธานสมาคมกีฬาแบดมินตันจีน และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล  นายก สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงนามข้อตกลง เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือด้านกีฬาแบดมินตัน โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายหาน กล่าวขอบคุณ คุณหญิงปัทมาสำหรับการสนับสนุนระยะยาว ต่อความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างจีน-ไทย โดยเฉพาะมหกรรมปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว พร้อมแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาแบดมินตันของทั้ง 2 ประเทศต่อกรณีลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับแรกนี้

แบดมินตัน

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย บอกด้วยว่า แบดมินตันเป็นกีฬาที่ทั้งชาวจีน และชาวไทยชื่นชอบ และนักแบดมินตันทีมชาติจีนได้เดินทางมาฝึกซ้อมระยะยาวในไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุน และความห่วงใยจากรัฐบาลและสังคมไทยอย่างมาก สะท้อนถึงมิตรภาพอันดีเยี่ยมของวงการกีฬาแบดมินตันในทั้งสองประเทศ

เขายังแสดงควมหวังว่า วงการกีฬาแบดมินตันของจีนและไทย จะใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ ร่วมผลักดันความก้าวหน้าต่าง ๆ และเป็นต้นแบบความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างสองประเทศ

ขณะที่นายจางแสดงความหวังว่า บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะช่วยให้กีฬาแบดมินตันของทั้งสองประเทศประสบผลสำเร็จยิ่งใหญ่ ในการแข่งขันสำคัญ อย่างโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์ พร้อมขอบคุณสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย สำหรับการช่วยเหลือทีมแบดมินตันจีน จัดตั้งฐานฝึกซ้อมในไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันระหว่างประเทศ

แบดมินตัน

ด้านคุณหญิงปัทมา ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า ความร่วมมือกับจีนจะช่วยเหลือการพัฒนากีฬาแบดมินตันของไทยทั้งระยะสั้น และระยะยาว พร้อมชื่นชมจีน ที่ช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ในการพัฒนาวงการกีฬา พร้อมรำลึกถึงมหกรรมกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ซึ่งเหล่านักกีฬาจีน เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ได้สร้างความประทับใจอย่างมาก

“การพัฒนานักกีฬาใช้ต้องเวลา ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ จะนำไปสู่การวางแผนทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของวงการกีฬาแบดมินตันไทย ซึ่งแน่นอนว่า เราคงไม่สามารถทำตามสิ่งที่จีน ในฐานะมหาอำนาจกีฬาแบดมินตัน ทำมาได้ทั้งหมด เพราะความแตกต่างในหลากหลายมิติ ทั้งในเรื่องงบประมาณ ทรัพยากรกีฬาแบดมินตัน แต่ที่แน่ ๆ ความร่วมมือ จะทำให้มีแนวทางการดำเนินการและการพัฒนาที่ชัดเจนมากขึ้นอย่างแน่นอน”

แบดมินตัน

อนึ่ง บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ระบุว่า สมาคมกีฬาแบดมินตันของทั้งสองประเทศจะสนับสนุนและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนโครงการ ประสบการณ์ ทักษะ เทคนิค และอื่น ๆ ในการฝึกซ้อมของนักกีฬาและผู้ฝึกสอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo