Sports

‘บาร์ตี้’ ชื่นชม ‘อีกา ชียอนเทค’ สมมือ 1 เทนนิสโลก ‘มีพรสวรรค์อย่างไม่น่าเชื่อ!’

นักเทนนิสหญิงมือ 1 โลก คนปัจจุบัน “อีกา ชียอนเทค” ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า คู่ควรกับการเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งจาก “แอชลีย์ บาร์ตี้” ที่เพิ่งประกาศแขวนแร็กเก็ต เมื่อต้นปีนี้ ในขณะที่อายุได้เพียง 25 ปี 

บาร์ตี้ ประกาศอำลาวงการเทนนิส เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งที่ยังอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ และยังครองตำแหน่งนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกอยู่ หลังประสบความสำเร็จครั้งใหญ่สุดในอาชีพนักเทนนิส จากการคว้าถ้วยรางวัล “วิมเบิลดัน” ไปได้เมื่อปีที่แล้ว ตามความฝันของเธอ โดยเธอเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นเรื่องยากอย่างมากสำหรับเธอ ที่ต้องอยู่ไกลบ้าน เพราะเธอชอบที่จะกลับบ้านในออสเตรเลีย

อีกา ชียอนเทค
เทนนิส

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด ที่เผยแพร่ออกมาช่วงต้นสัปดาห์นี้ บาร์ตี้ ยืนยันว่า เธอไม่ได้รู้สึกเสียใจแต่อย่างใด ที่อำลาวงการ และยังกล่าวชื่นชม “อีกา ชีวอนเทค” นักเทนนิสรุ่นน้อง เจ้าของตำแหน่งมือ 1 เทนนิสหญิงโลกคนปัจจุบันด้วย

บาร์ตี้ กล่าวถึง ชียอนเทค ว่า เป็นคนที่มีพรสวรรค์อย่างเหลือเชื่อ เป็นคนที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร และเป็นผู้หญิงที่น่ารัก

“ฉันรักเธอ และทีมของเธอ ฉันภูมิใจในตัวเธออย่างมาก ที่สามารถครองตำแหน่งมือ 1 ได้ เพราะเธอเล่นกีฬาอย่างถูกวิธี เป็นคนที่มีพลังงาน และเสน่ห์ อย่างล้นเหลือ”

เทนนิส

อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก ชาวออสเตรเลีย ยังเล่าถึงถึงชีวิตหลังการอำลาวงการว่า เธอไม่นึกเสียใจแต่อย่างใด ไม่แม้แต่นิดเดียว เพราะเธอรู้ว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับตัวเธอเอง และเป็นสิ่งที่เธอต้องการทำ

“ฉันรู้ว่า มีผู้คนอีกมากมายที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ แต่ฉันหวังว่า พวกเขาจะเคารพในเรื่องนี้ ในแง่ที่ว่า มันเป็นการตัดสินใจของฉัน และใช่ มันเหลือเชื่อมาก มันเป็นทุกอย่างที่ฉันต้องการ”

ทั้งนี้ บาร์ตี้ อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก จากออสเตรเลีย ถือเป็นหนึ่งในนักเทนนิสชาวออสเตรเลียที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เธอสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 3 รายการ คือ เฟรนช์ โอเพ่น 2019, วิมเบิลดัน 2021 และ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 รวมตลอดอาชีพนับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2553 จนเลิกเล่น เธอคว้าแชมป์ในประเภทหญิงเดี่ยว 15 รายการ และประเภทหญิงคู่ 12 รายการ

เทนนิส
แอชลีย์ บาร์ตี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo