Sports

‘เลสเตอร์’ มอบรางวัลเกียรติยศ ‘วิชัย-อัยยวัฒน์’ ขอบคุณจากใจ กับการเป็น ‘ผู้ให้’

นับจากปี 2553 จนถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลามากกว่า 12 ปีแล้ว ที่ “คิง เพาเวอร์” ก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล “เลสเตอร์ ซิตี้” ซึ่งหากมองเพียงผิวเผิน การเข้าซื้อสโมสรฟุตบอลในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ในครั้งนั้น ก็คงเป็นแค่เรื่องของธุรกิจเท่านั้น 

แต่เรื่องราวที่ปรากฎออกมา สิ่งที่ทุกคน และทุกฝ่ายได้เห็นมาตลอด ตั้งแต่ที่ “คิง เพาเวอร์” เข้ามาเป็นเจ้าของกิจการสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ คือ การที่ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” อุทิศตนเพื่อวงการกีฬาฟุตบอล และให้ความช่วยเหลือพัฒนาชีวิตของผู้คนในเมืองเลสเตอร์ สร้างความสำเร็จ และปาฏิหาริย์ ที่ทำให้เมืองเล็ก ๆ เมืองนี้ กลายมาเป็นตำนานอันยิ่งใหญ่ อีกตำนานหนึ่งของโลก

ความตั้งใจทำงาน และความทุ่มเทที่มีให้กับสโมสร และเมืองเลสเตอร์ เป็นพยานหลักฐานอย่างชัดเจน ที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เป็นคุณความดี ที่ทำให้เขากลายมาเป็นบุคคลที่ได้รับความเคารพรักอย่างล้นหลาม ไม่เฉพาะแต่นักเตะ และทีมงานของสโมสรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้คนในเมืองเลสเตอร์ด้วย

เลสเตอร์

รางวัลจากใจ สำหรับบุคคลที่อุทิศตนเพื่อ “เลสเตอร์”

คุณงามความดี และการอุทิศตนอย่างเต็มที่ดังกล่าว ทำให้สภาเมืองเลสเตอร์ เลือก “วิชัย ศรีวัฒนประภา” และ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ คนปัจจุบัน เป็นบุคคลแรกที่ได้รับรางวัล “The City of Leicester Award” หรือ “รางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์” ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดรางวัลใหม่ ที่มอบให้กับบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวเมือง และให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเมืองเลสเตอร์ด้วยดีเสมอมา

สภาเมืองเลสเตอร์ ได้จัดพิธีมอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ ในวันเปิด “อนุสาวรีย์ วิชัย ศรีวัฒนประภา” เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

เลสเตอร์

นอกจากนี้ สภาเมืองเลสเตอร์ ยังได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมือง “Honorary Freedom of the City” ให้กับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติสโมสร ที่มีผลงานความสำเร็จด้านกีฬา และความมุ่งมั่นที่มีต่อชุมชนเลสเตอร์ โดยมอบรางวัลนี้ให้กับ “แกรี่ ลินิเกอร์” อดีตนักฟุตบอลของเลสเตอร์ ซิตี้ “อลัน เบิร์ชแนล” เดวิด และ ริชาร์ด เดวิด แอทเทนโบโรห์

ช่วงปี 2553-2561 ที่ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เขาได้มีส่วนรวมในการสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ และพัฒนาชุมชนหลายด้านในเมืองเลสเตอร์

ศาสนา บูรณะ และฟื้นฟูวิหารของเมืองเลสเตอร์ การบูรณะหลุมศพของกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 ด้วยการสร้างศูนย์เฮอร์ริเทจ เซ็นเตอร์ แห่งใหม่ เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์

เลสเตอร์

สาธารณสุข สนับสนุนโรงพยาบาลเลสเตอร์ เพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น และสมทบทุนสร้างหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติเด็ก รวมถึงการสนับสนุนทุนวิจัยด้านสุขภาพเด็ก ให้กับโรงพยาบาลในเขตเลสเตอร์ และมหาวิทยาลัยเลสเตอร์

คุณภาพชีวิต มูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้จัดตั้งโครงการ “กิฟท์ ออฟ อะ วิช” (Gift Of A Wish) ของขวัญแห่งความปรารถนา เพื่อสนับสนุน และช่วยเหลือหน่วยงานต่าง ๆ ในเมืองเลสเตอร์

กีฬา ก่อตั้ง “มูลนิธิแอลซีเอฟซี ฟ็อกซ์ ฟาวน์เดชั่น” (LCFC Foxes Foundation) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลน ก่อนที่ครอบครัวศรีวัฒนประภา จะเปลี่ยนชื่อเป็น “มูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา” (Vichai Srivaddhanaprabha Foundation) ในปัจจุบัน เพื่อรำลึก และสานต่อเจตนารมณ์ของการเป็นผู้ให้ ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทนของเขา

เลสเตอร์

การสนับสนุนองค์กร-ชุมชน ในเมืองเลสเตอร์  

  • บริจาคเพื่อการซ่อมแซม บูรณะ และสร้างวัดไทยในประเทศอังกฤษ
  • บริจาคเงินทุนเพื่อสนับสนุนค้นคว้าวิจัยความผิดปกติทางพันธุกรรมที่หายาก
  • บริจาคเพื่อการสร้างพิพิธภัณฑ์ ให้กับเมืองเลสเตอร์ เนื่องในการค้นพบพระศพของกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3
  • บริจาคให้กับการสร้างโรงพยาบาลเด็กในเมืองเลสเตอร์
  • บริจาคให้กับการวิจัยด้านการแพทย์ให้มหาวิทยาลัยเลสเตอร์
  • บริจาคให้กับแอลซีเอฟซี ฟ็อกซ์ ฟาวน์เดชั่น
  • สมทบเงินบริจาคในงานเลี้ยงอาหารค่ำปิดฤดูกาล 2017/18
  • สนับสนุนงาน The Royal Charity Polo Cup 2019 ที่ประเทศอังกฤษ

เลสเตอร์

นอกจากนี้ การเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ยังนำพา “เลสเตอร์ ซิตี้” ไปสู่ยุคที่รุ่งโรจน์ที่สุด ด้วยการนำทีมกลับมาโลดแล่นในการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก จนคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2015/16 ที่สร้างเรื่องราวอันน่าจดจำระดับโลก

วิสัยทัศน์เหล่านี้ได้ถูกสานต่อโดย “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานสโมสร ในปี 2562

“คุณพ่อมีความรัก และความเชื่อมั่นในชาวเมืองเลสเตอร์ ท่านทุ่มเททั้งหัวใจให้กับเมืองเลสเตอร์ เพราะท่านเห็นถึงความเข้มแข็งของเมืองนี้ ที่ทุกคนพร้อมจะก้าวไปด้วยกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผมภูมิใจ นั่นคือสิ่งที่ผมยังคงก้าวไปพร้อมกับทุกคน เพื่อช่วยกันเติมเต็มวิสัยทัศน์เหล่านั้นในนามของคุณพ่อ”

“ผมจะทำอย่างเต็มที่เพื่อทุกคนในเมืองเลสเตอร์ ให้คู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ที่มอบให้กับผม และคุณพ่อของผม” 

เลสเตอร์

ซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า ทุกคนที่สโมสรเลสเตอร์รู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สามารถนำพาความสำเร็จ และความภาคภูมิใจมาสู่เมืองเลสเตอร์ สิ่งเหล่านี้ ถูกปลูกฝังอยู่ในใจของชาวเลสเตอร์มาอย่างยาวนาน ขอขอบคุณนักเตะ ทีมงาน และผู้สนับสนุนทุกคนในความทุ่มเท มุ่งมั่น จนได้รับรางวัลเกียรติยศนี้ เราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเมืองของเร าให้สมกับประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่ากว่า 138 ปี ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้

“แน่นอนว่า เรื่องราวของเลสเตอร์ ซิตี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดคุณวิชัย คุณอัยยวัฒน์ และครอบครัวศรีวัฒนประภา ที่นำวิสัยทัศน์มาสู่สโมสร และเมืองแห่งนี้ รวมถึง การอุทิศตนอย่างไม่ย่อท้อในการทำความฝันให้เป็นความจริง” 

ความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของเลสเตอร์ ซิตี้ และจิตวิญญาณของชุมชนได้รับการเฉลิมฉลองในพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติทั้ง 2 รางวัล

ดีพัค บาจาญ นายกเทศมนตรีเมืองเลสเตอร์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับความสำเร็จของเลสเตอร์ ซิตี้ ทั้งในสนาม และนอกสนาม และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของสโมสรในวันนี้ จึงได้มอบรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งเสรีภาพของเมืองให้กับพวกเขา

เลสเตอร์

“ผลงานของสโมสรที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมา ทั้งนักเตะ ผู้ฝึกสอน โค้ช และทีมงานที่สนับสนุนสโมสรทุกคน จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ผลงานเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง พวกเรารับรู้ถึงการสนับสนุน และสานต่อวิสัยทัศน์ และปณิธานในการลงทุนของคุณวิชัยอย่างต่อเนื่องในสโมสร และชุมชนเลสเตอร์ โดยคุณอัยยวัฒน์ ลูกชาย ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสโมสรปัจจุบัน”

“พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะยกย่องให้ทั้งสองท่าน เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมแห่งเมืองเลสเตอร์ กีฬาเป็นจุดศูนย์รวมให้ทุกคนมารวมกัน ครอบครัวศรีวัฒนประภา ได้สร้างความแข็งแกร่ง และผลักดันให้ชุมชนเลสเตอร์เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น”

รางวัลอันทรงเกียรติที่ได้รับจากชาวเลสเตอร์ในวันนี้ เป็นเครื่องแสดงถึงความรัก และความเคารพยิ่งของชาวเลสเตอร์ ที่มีให้จิตวิญญาณของผู้ชายที่ได้รับการยกย่องว่า เป็น “ผู้ให้” เสมอมา

เลสเตอร์

ทำความรู้จักรางวัล The City of Leicester Award

รางวัลนี้อยู่ภายใต้กฎหมาย และต้องได้รับอนุมัติจากสภาทั้งหมด ซึ่งลงมติในการประชุมวาระพิเศษ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา วัฒนธรรม พลเมืองหรือเศรษฐกิจของเมือง และมีผลงานที่ได้รับการยอมรับจากชาวเมือง เลสเตอร์อย่างกว้างขวาง

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo