World News

สื่อผู้ดียก ‘วิชัย ศรีวัฒนประภา’ ผู้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เลสเตอร์ซิตี้

นายวิชัย (ภาพจากเอเอฟพี)
นายวิชัย ศรีวัฒนประภา (ภาพจากเอเอฟพี)

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทีมฟุตบอลเล็ก ๆ อย่างเลสเตอร์ซิตี้จะก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2559 (2016) แต่ก็เป็นไปแล้วภายในการสนับสนุนของประธานสโมสรอย่างนายวิชัย ศรีวัฒนประภา และนั่นทำให้สื่อตะวันตกจำนวนมากให้ความสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับความเคลื่อนไหวในเมืองเลสเตอร์หลังจากทราบข่าวเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัยตกเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยสื่ออังกฤษและผู้คนจำนวนมากยกย่องการเข้ามาของนายวิชัยว่าเป็นผู้ทำให้เลสเตอร์ซิตี้ก้าวขึ้นมายืนแถวหน้า และประสบความสำเร็จระดับโลก แม้ว่าในฤดูกาลต่อมา สโมสรเลสเตอร์ซิตี้จะก้าวไปได้แค่อันดับ 12 และอันดับ 9 ในฤดูกาลล่าสุด แต่เลสเตอร์ซิตี้ในวันนี้ก็ไม่ใช่เลสเตอร์ซิตี้ทีมเดียวกับเมื่อ 20 ปีที่แล้วอีกต่อไป

เพราะไม่เพียงแต่เลสเตอร์ซิตี้จะแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก แต่ความเชื่อมโยงระหว่างประธานสโมสรกับแฟนฟุตบอลอังกฤษ และชาวเมืองก็ยังเหนียวแน่นแตกต่างจากสโมสรฟุตบอลแห่งอื่น ๆ ที่ถูกบริหารโดยชาวต่างชาติ

สิ่งที่เป็นความประทับใจไม่รู้ลืม ก็คือการที่แฟนบอลได้ดื่มเบียร์ฟรีในแมตช์การแข่งขันกับนิวคาสเซิลเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสวันครบรอบวันเกิดของนายวิชัยด้วย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ภาพเหล่านี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลยกับทีมที่มีผู้บริหารชาวต่างชาติ

นอกจากนั้น ยังมีการตรึงราคาตั๋วเข้าชมการแข่งขันของเลสเตอร์ซิตี้เอาไว้ และนายวิชัยได้บริจาคเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงพยาบาลเด็กให้กับเมืองอีกต่างหาก

796083ea9108e817a53e0e2aea2b5f8046379ace

อย่างไรก็ดี แม้ว่านายวิชัยจะเป็นที่รักของชาวเมือง แต่น้อยครั้งที่สื่อผู้ดีจะได้สัมภาษณ์เขา โดยเขามักจะส่งให้ลูกชาย ต๊อบ – อัยยวัฒน์เป็นผู้ตอบคำถามเป็นหลัก ดังนั้น สิ่งที่แฟนบอลคุ้นเคยจึงเป็นภาพของนายวิชัยขณะเดินขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลำโปรดออกจากสนามแทน

ในด้านของการบริหาร สื่อผู้ดีรายงานว่า แฟน ๆ ทีมเลสเตอร์ซิตี้ให้การต้อนรับเขาอย่างดีเมื่อทราบว่าเขาซื้อสโมสรที่มีหนี้สินคั่งค้างยากจะฟื้นตัวได้เมื่อปี 2553

อย่างไรก็ดี ถึงแม้นายวิชัยจะลงทุนเงินหลายสิบล้านปอนด์ไปกับทีม สร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานให้สโมสร รวมถึงเคลียร์ปัญหาหนี้สิน แต่สื่อก็ยังมองว่า นายวิชัยเป็นคนที่มีวินัยทางการเงิน และใช้เงินอย่างระมัดระวัง พร้อมวิเคราะห์สไตล์การใช้เงินของนายวิชัยว่า ต่างจากมหาเศรษฐีเจ้าของทีมเชลซี หรือมหาเศรษฐีเจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ฯ อย่างสิ้นเชิง และนั่นทำให้การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของเลสเตอร์ซิตี้ในปี 2559 (2016) ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และเป็นที่จดจำในฐานะที่ว่าพวกเขาสร้างความสำเร็จขึ้นมาจากลำแข้งของตัวเอง ไม่ได้มาจากการซื้อนักเตะจนเกินจำเป็น

ภาพของการเป็นประธานสโมสรที่พูดน้อย และมักเปลี่ยนเป็นการเดินจับมือกับแฟนบอลในสนาม จึงอาจเป็นภาพที่สื่ออังกฤษบางส่วนมองว่านายวิชัยเป็นคนลึกลับ แต่สำหรับแฟนบอลเลสเตอร์ซิตี้ และคนในเมือง เชื่อว่าคงไม่ได้มองเขาในลักษณะนั้นอย่างแน่นอน และนั่นเป็นเหตุผลที่ในตอนเช้าของวันนี้ตามเวลาในประเทศอังกฤษ เราจึงได้เห็นคนจำนวนมากนำช่อดอกไม้ไปวางให้กำลังใจบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาที่หน้าสโมสรเป็นอันมากนั่นเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight