Sports

‘จีน’ นับถอยหลัง 100 วัน แข่ง ‘โอลิมปิกฤดูหนาว’ ยอมรับ ‘โควิดระบาดรอบใหม่’ อุปสรรคใหญ่

จีน เริ่มต้นนับถอยหลัง 100 วัน เปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่ง วินเทอร์ โอลิมปิก” วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2565 ยอมรับ “โควิด” ระบาดรอบใหม่ เป็นอุปสรรคใหญ่ สำหรับการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโลกรายนี้ 

นายจาง จินตง เจ้าหน้าที่อาวุโส พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 กล่าวว่า จีนได้ดำเนินการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน แต่ยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 คือเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดของการจัดงาน

นายจาง ให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างการนับถอยหลัง 100 วันก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก”ปักกิ่ง วินเทอร์ โอลิมปิก” จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่ง โดยจีนให้คำมั่นที่จะจัดงานมหกรรมกีฬาในปี 2565 อย่างเรียบง่าย และปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับระบาดระลอกใหม่ด้วย

โอลิมปิกฤดูหนาว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 200 คนในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งไม่มีระบบการแพทย์ ที่พรั่งพร้อมเหมือนในเขตเมืองใหญ่

โอลิมปิกฤดูหนาว ไม่ให้ผู้ชมจากต่างประเทศเข้าชม

สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะมีการตรวจหาเชื้อรายวัน และไม่อนุญาตให้มีผู้ชมจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน

ส่วนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า ตั๋วสำหรับเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 จะเปิดขายให้แก่ผู้ชมจากจีนเท่านั้น ส่วนนักกีฬา และผู้เข้าร่วม ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วันก่อนการแข่งขัน

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งจะเป็นเมืองแรก ที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดงานทั้งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน และฤดูหนาว อย่างไรก็ดี บรรยากาศการจัดงานในปี 2565 ได้รับแรงกดดันจากการระบาดของโควิด-19 และการเรียกร้องของกลุ่มสิทธิมนุษยชนจากประเด็นธิเบต ชาวมุสลิมอุยกูร์ และฮ่องกง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo