Sports

‘ผู้นำอียิปต์’ ชื่นชมลูกสาว ‘ผู้หญิงคนแรกของประเทศ’ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

“อับเดล ฟัตตาห์ อัล ซิซี” ประธานาธิบดีอียิปต์ แสดงความยินดีกับ “เฟอร์ยัล อัชราฟ อับเดลาซิซ” นักกีฬาคาราเต้ชาวอียิปต์ ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ในการแข่งขันคาราเต้หญิง ประเภทคูมิเต้ รุ่นน้ำหนักเกิน 61 กิโลกรัม ใน โตเกียว โอลิมปิก 2020

“เป็นความสำเร็จครั้งใหม่ที่สร้างความภูมิใจแก่เรา และพิสูจน์ให้เห็นว่า ชาวอียิปต์สามารถประสบความสำเร็จในทุกด้าน” ซิซีโพสต์ข้อความดังกล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์

เหรียญทองโอลิมปิก

ผู้หญิงคนแรก คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ให้อียิปต์ 

ประธานาธิบดียังระบุว่า “ผมภูมิใจในตัวลูกสาวของผม แฟร์ยัล อัชราฟ และชาวอียิปต์ทุกคนที่สร้างเกียรติยศแก่อียิปต์ในเวทีระดับนานาชาติ”

อับเดลาซิซ วัย 22 ปี คว้าเหรียญทองหลังจากเอาชนะ อิรินา ซาเรตสกา นักกีฬาชาวอาเซอร์ไบจาน ขณะที่เหรียญทองแดงตกเป็นของ ซอฟยา เบรัลต์เซวา นักกีฬาคาซัคสถาน และ กง ลี่ นักกีฬาจีน ซึ่งการคว้าเหรียญครั้งนี้ ยังทำให้เธอเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์อียิปต์ ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย

เหรียญทองโอลิมปิก

เหรียญทองดังกล่าว ยังถือเป็นเหรียญแรกที่อียิปต์ได้รับ นับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ของกรีซในปี 2004 และเป็นเหรียญทองที่ 8 ที่อียิปต์ได้รับในประวัติศาสตร์โอลิมปิกนับตั้งแต่ปี 1912

ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ อียิปต์ได้รับรางวัลแล้วทั้งสิ้น 6 เหรียญแล้วในโตเกียว โอลิมปิก 2020 ซึ่งรวมถึงเหรียญทอง 1 เหรียญจากคาราเต้ เหรียญเงิน 1 เหรียญจากปัญจกรีฑา เหรียญทองแดง 2 เหรียญจากเทควันโด เหรียญทองแดง 1 เหรียญจากคาราเต้ และมวยปล้ำ

เหรียญทองโอลิมปิก

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo