Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดเจตวงศ์’ ศาสนาสถานทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์

วัดเจตวงศ์ เป็นวัดร้างที่ตั้งอยู่ใน ตำบลบางแขยง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี สร้างขึ้นมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในบริเวณวัดมีโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปะอันทรงคุณค่ามากมายไว้ให้ศึกษากัน

ตัวอย่างเช่น พระอุโบสถเก่าแก่อายุกว่าหลายร้อยปี มุงด้วยกระเบื้องดินเผา ด้านหน้ามีพาไล (ชายคาปีกนก) พร้อมประตูทางเข้าเพียงช่องเดียว หน้าต่าง 3 บานทั้ง 2 ฝั่ง มีลักษณะใกล้เคียงกับโบสถ์แบบมหาอุตม์ในอดีต บริเวณโดยรอบมีฐานเสมาทั้ง 8 ทิศ ที่ค้นพบได้ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถทั้ง 4 ด้าน จัดเป็นฝีมือช่างชั้นครูสมัยอยุธยา

วัดเจตวงศ์

ด้านหน้าพระประธานเป็นภาพพระพุทธประวัติตอนมารผจญ มีการลงสีชาดเป็นพื้น พระพุทธเจ้าประทับนั่งบนรัตนบัลลังก์ ด้านซ้ายมีกองทัพพญามาร เป็นภาพพญายักษ์ทรงเครื่องสีเขียว มีหลายแขน ขี่ช้างนำไพร่พลเข้าล้อม โดยไพร่พลในกองทัพพญามารถูกจินตนาการเป็นรูปต่าง ๆ เช่น จีน จาม พราหมณ์ ฝรั่ง แขก ยักษ์ขี่ม้า เสือ สิงห์ อยู่ในห่วงท่าพร้อมรบ

ส่วนด้านขวาเป็นภาพที่เกี่ยวเนื่องกันคือ กองทัพพญามารกำลังพ่ายแพ้ ปรากฏภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผม ทำให้กองทัพพญามารจมน้ำถูกสัตว์ต่าง ๆ เช่น ปลา จระเข้ทำร้าย

วัดเจตวงศ์

ด้านล่างยังมีภาพเหล่าเทวดานั่งกระทำอัญชลีอยู่ทั้งสองด้าน ภาพด้านขวา และซ้ายของพระประธานบริเวณคอสอง มีภาพอดีตพระพุทธเจ้าประทับนั่งเรียงลำดับเป็นแถว ลงพื้นด้วยสีแดง อยู่ในซุ้มดอกไม้ประดิษฐ์สวยงาม ภายในซุ้มลงพื้นด้วยสีเขียว ด้านข้างมีพระสาวกนั่งประนมมือหันหน้าเข้าหาพระพุทธเจ้า โดยมีฉัตรทรงสูงสี่ชั้น เป็นฉัตรดอกไม้ประดิษฐ์ กั้นภาพสลับต่อเนื่องกันไปตลอดฝาผนัง

วัดเจตวงศ์

วัดเจตวงศ์

ทางด้านบนมีภาพเกลียวคลื่นเป็นริ้ว ๆ โดยมีภาพเหล่าคนธรรพ์ วิทยาธร โผล่ออกมาระหว่างช่องหน้าต่าง ทั้งสองข้างเป็นภาพพระพุทธประวัติเป็นตอน ๆ บนพื้นสีแดงด้านหลังพระประธาน เป็นภาพพระพุทธเจ้าขนาบทั้งสองข้าง ตอนบนสุดเป็นหมู่เมฆ มีเทวดาพนมมือ ส่วนเพดานเขียนภาพดอกไม้ร่วงเป็นช่อดอกสีขาวชมพู

3705595A 4B60 4768 A7C3 96914A7DE38F 0

โบราณสถาน ที่เหลืออยู่ในวัดเจตวงศ์ คือ พระอุโบสถ และเจดีย์ ด้านหน้าพระอุโบสถมีขนาดเล็ก หน้าบันมีลวดลายปูนปั้นพันธ์พฤกษา มีเทพพนมอยู่ตรงกลาง สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในมีพระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่ พร้อมทั้งภาพจิตรกรรมบนฝาผนัง ที่ได้ช่างชั้นครูมาวาดลวดลายให้งดงามชวนหลงใหล โดยมีเรื่องราวของพุทธประวัติตั้งแต่อดีต เป็นตัวร้อยเรียงออกมาอย่างสวยงาม

วัดเจตวงศ์

แต่ปัจจุบันภาพเหล่านั้นลบเลือนไปมาก สภาพต้องรีบดูแลเป็นการด่วน จนกรมศิลปกรยื่นมือเข้ามาบูรณะปฏิสังขรณ์ และได้ขึ้นทะเบียนในปี 2530

หากมีโอกาสมาท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี อย่าพลาดที่จะมาเยี่ยมชมศาสนาสถานที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ทั้งยังมีคุณค่าทางศาสนา และศิลปะ

วัดเจตวงศ์

วัดเจตวงศ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo