Sports

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! ‘โมร็อกโก’ แอฟริกาชาติแรก เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก

“โมร็อกโก” ประเทศในแอฟริกา ที่ขึ้นชื่อในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อย่าง คาซาบลังกา มาร์ราเกช และอากาดีร์ เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเป็นทีมแรกจากแอฟริกา ที่สามารถทะลุเข้าสู่รอบ 4 ทีม ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบ 8 ทีมสุดท้าย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ทีมฟุตบอลโมร็อกโก เอาชนะทีมชาติโปรตุเกสไป 1-0 โดยได้ประตูไปในช่วงครึ่งแรกของการแข่งขัน เข้าสู่รอบเซมิไฟนอล หรือรอบ 4 ทีมสุดท้าย กลายเป็นทีมแรกจากทวีปแอฟริกา ที่เข้ารอบลึกได้ขนาดนี้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก

ชัยชนะครั้งนี้ไม่ได้สร้างความดีใจให้กับชาวโมร็อกโกเท่านั้น แต่ยังสร้างความดีใจให้กับชาวแอฟริกาและชาวอาหรับทั้งหมด เพราะโมร็อกโกเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกาเหนือและมีวัฒนธรรมผสมผสานกันระหว่างชาติแอฟริกากับชาติอาหรับ

ก่อนหน้านี้ โมร็อกโก ก็ถูกจับตาอย่างมาก หลังจากเอาชนะทีมเบลเยี่ยม และทีมสเปนมาแล้ว แต่การที่โมร็อกโกเอาชนะทีมโปรตุเกสได้ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพราะโปรตุเกสถือเป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์การแข่งขันครั้งนี้

โมร็อกโก

ทีมที่ทุกคนรัก 

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีทีมชาติจากแอฟริกา 3 ทีม ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศของการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว แต่ไม่สามารถก้าวไปไกลกว่านั้นได้ และครั้งนี้ “โมร็อกโก” ได้สร้างความแตกต่างขึ้นมา

ชัยชนะ ที่มีต่อทีมใหญ่ ๆ  ทำให้ “โมร็อกโก” เจ้าของสมญานาม “สิงโตแห่งเทือกเขาแอตลาส” จุดประกายให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ และแฟน ๆ ของพวกเขาก็ได้รับรางวัล จากการได้เห็นทีมของพวกเขากลายเป็นทีมแรกจากทวีปแอฟริกาที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ

คริสเตียโน โรนัลโด และโปรตุเกสถูกส่งกลับบ้าน และ “สิงโตแห่งเทือกเขาแอตลาส” ก็ส่งเสียงคำราม จากลูกโหม่งของยูเซฟ ออง-เนซีรี ในครึ่งแรก

“เรากำลังกลายเป็นทีมที่ทุกคนรัก เพราะเรากำลังแสดงให้เห็นว่าเราสามารถบรรลุอะไรได้บ้าง” วาลิด เรกรากุย กุนซือทีมชาติโมร็อกโก ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเพียง 81 วัน ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ระบุ

“ถ้าคุณแสดงให้เห็นถึงความหลงใหล ความทุ่มเท และความเชื่อมั่น คุณก็ประสบความสำเร็จได้ และนักเตะของผมแสดงให้เห็นแล้ว มันไม่ใช่ปาฏิหาริย์ คนในยุโรปอาจบอกว่าใช่ แต่เราเอาชนะโปรตุเกส สเปน เบลเยียม และเสมอกับโครเอเชียโดยไม่เสียประตู นั่นคือผลของการทำงานหนัก”

“ทีมฟุตบอลแอฟริกัน และอาหรับ ต่างฝึกซ้อมกันอย่างหนัก แต่เราทำให้คนของเรามีความสุข และภูมิใจ คนทั้งทวีปภูมิใจ เมื่อคุณดู ร็อคกี้ (ภาพยนตร์) คุณต้องการสนับสนุนเขา และเราคือร็อคกี้ ของฟุตบอลโลกครั้งนี้”

โมร็อกโก

ที่มา: ทวิตเตอร์ FIFA World Cup

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo