Horoscope

‘หมอช้าง’ เปิดเคล็ดลับการไหว้ ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย’ เสริมเฮงช่วงตรุษจีน

“หมอช้าง” เปิดเคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ประจำปี 2564 เสริมเฮงช่วง ตรุษจีน พร้อมเปิดข้อห้ามสำคัญก่อนไหว้เทพเจ้า

“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เปิดวิธีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ประจำปี 2564 โดยระบุว่า “เทศกาลตรุษจีน” เหมือนเข้าปีใหม่ แต่เป็นปีใหม่ที่ดูจากรอบของพระจันทร์ หรือ จันทรคติ ปีนี้คือวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ส่วนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จะเป็นวันไหว้ โดยตรุษจีนปีนี้ จะเข้าสู่รอบนักษัตร “ปีฉลู” คือ ฉลูทอง โดย 60 ปีจะมาครั้งหนึ่ง

สำหรับเคล็ดลับการไหว้ขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยในแต่ละปีเคล็ดลับจะแตกต่างกัน ซึ่งในปีนี้ การเตรียมไหว้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ในวันตรุษจีน 2564 คือ ต้องเตรียมข้าวสารให้เต็มถัง ห้ามเหลือก้นถัง เพราะมีความเชื่อว่า “ข้าวเต็มถัง” เปรียบเสมือน “เงินเต็มถุง”

ตรุษจีน

ขั้นตอนการไหว้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” โดยฤกษ์ไหว้ คือ เวลา 23.00 น. ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงเวลา 01.00 น. ของ12 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับทิศมงคลในการไหว้ เราต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศที่ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” จะเสด็จมา

สำหรับของที่ใช้ในการไหว้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ได้แก่

  • แจกันใส่ดอกไม้ ควรจะเป็นดอกไม้สดที่มีสีสดใส เพื่อเป็นการต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่
  • ธูปเทียน
  • กระดาษเงินกระดาษทองสำหรับไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย”
  • น้ำชา 5 ถ้วย
  • ขนมบัวลอยต้มสีแดงแบบจีน หรือสาคูต้มแดงแบบจีน 5 ถ้วย
  • ข้าวสวย 5 ถ้วย ซึ่งข้าวหมายถึง การมีกินมีใช้
  • ผลไม้ อาทิ ส้ม ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีสิริมงคล
  • น้ำสะอาด โดยตอนเสร็จพิธีต้องเอาใบทับทิมมาปะพรมเพื่อเสริมสิริมงคล
  • กระเป๋าสตางค์ โดยนำธนบัตรใหม่ ๆ เรียงสวย ๆ ในกระเป๋าสตางค์ไว้ และวางไว้บนโต๊ะ ซึ่งเป็นการให้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ประทานพร ให้โชคลาภเต็มกระเป๋าตลอดทั้งปี

นอกจากนั้น ยังสามารถเตรียมอาหารเจ มาใช้ในการไหว้ อาทิ วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้ โดยย้ำว่า ของที่ใช้ไหว้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” ต้องเป็นของเจ ห้ามมีเนื้อสัตว์ นอกจากนี้หากมีรูป “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” สามารถนำมาตั้งบนโต๊ะไหว้ได้ด้วย โดยให้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” หันหน้าเข้าหาตัวเรา โดยเราต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

ตรุษจีน

“หมอช้าง” ระบุอีกว่า สำหรับข้อห้ามในการไหว้ปีนี้ คือ บ้านไหนจะไหว้ “องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย” คนแรกที่ไหว้ ห้ามเป็นคนที่เกิด “ปีมะแม” เพราะเป็นคนปีชง ให้สมาชิกคนอื่นในบ้านเป็นคนไหว้ก่อน

สำหรับ 3 ปีนักษัตรสมพงศ์ ที่จะเฮงมากในปีนี้ ซึ่งปีที่แล้วก็เป็นเจ้าภาพร่วมชงด้วย ปีนี้พ้นเคราะห์และเฮงที่สุดในปีฉลูทอง คือ ผู้ที่เกิดใน “ปีชวด” งานดี ก้าวหน้า ความสำเร็จในชีวิตจะมีเข้ามามากขึ้น ส่วน 2 ปีนักษัตรแรก เฮงเท่า ๆกัน คือ คือ “ปีมะเส็ง” ชีวิตก้าวหน้า ได้รับการช่วยเหลือที่ดี อีกปีหนึ่งเคยเป็นเจ้าภาพร่วมชงปีที่แล้ว พ้นเคราะห์แล้ว เป็นปีที่สมพงศ์กับปีฉลูทอง คือ “ปีระกา”

ส่วนปีชงมีแค่ปีเดียว คือ “ปีมะแม” ส่วนเจ้าภาพร่วม คือ “ปีฉลู” คนที่จะครบรอบตัวเองในปีนี้ คนไทยกังวล ครบรอบ 24 ย่าง 25 ปี ส่วนคนจีนกังวลครบรอบ แซยิด 60 ปี ส่วนเจ้าภาพร่วมอีกปี คือ “ปีมะโรง” ระวังความขัดแย้ง การฟ้องร้อง ธุรกิจคดีความทั้งหลาย จะแรงช่วงเปลี่ยนปี และ “ปีจอ” เจ้าภาพร่วม 3 ปีนี้เน้นทำบุญเสริมดวงเยอะ ๆ

นอกจากนี้ “หมอช้าง” ยังระบุอีกว่า ในปี 2564 ตัวเลขสำคัญของปีนี้ คือ 64 ดีมากสำหรับเรื่องความรักของคนที่ยังโสด เลข 64 , 46 ดี ต้องโสด 100% อยากมีคู่ อันนี้เป็นยาแรง เลขนี้ต้องอยู่ท้าย ๆ เบอร์ หรือปีชง ปีมะแม ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เลขมงคลไหว้ของ 5 อย่าง ก็ต้องมีเลข 5 ให้เกิดความมั่นคงในชีวิต

“หมอช้าง” กล่าวอีกว่า ตรุษจีน ไม่ใช่เทศกาลไหว้เจ้าขอพรอย่างเดียว เป็นเทศกาลแสดงความกตัญญู ขอบคุณเทพเจ้าที่ดูแลเรามาตลอดทั้งปี ขอบคุณบรรพบุรุษ

ขอบคุณเพจ หมอช้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK