Entertainment

เปิดผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 เคลียร์ชัด 11 ประเด็นข้อสงสัย พบบาดแผล 22 จุด

เปิดผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 เคลียร์ชัด 11 ประเด็นข้อสงสัย พบบาดแผล 22 จุด ยันผล CT Scan พบฟันทั้งหมดยังอยู่เป็นปกติ “ทนายเดชา” ยันไม่ผ่ารอบ 3

ว่าที่ ร.ต. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.กระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้รับเรื่องร้องเรียนจากครอบครัวของ “แตงโม” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดังซึ่งพลัดตกเรือชีวิตให้มีการชันสูตรศพรอบ 2 โดยมี พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นพ.รักษชัย นาทองไชย หัวหน้ากลุ่มนิติพยาธิวิทยา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วย “ทนายเดชา” นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความของคดี และเป็นตัวแทนแม่ของแตงโม

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อที่แม่ของแตงโม ได้ทำหนังสือร้องเรียน แต่บางส่วนจะไม่สามารถเปิดเผยได้ หากกระทบต่อรูปคดี โดยจะมีการส่งผลให้กับทนายเดชา ในฐานะตัวแทนครอบครัวได้รับทราบ

ด้าน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีของแตงโมประชาชนให้ความสนใจมาก สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้รับเรื่องตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2565 จากนั้นวันที่ 15 มีนาคม 2565 ก็มีการประชุม และมีมติให้มีการผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 และดำเนินการผ่าในวันที่ 17 มีนาคม จากวันแรกจนถึงวันนี้ที่มีรายงานออกมาทั้งหมดใช้เวลา 15 วัน เพราะต้องมีการรอผลทางห้องปฏิบัติการ โดยยืนยันว่าการชันสูตรรอบ 2 มีประโยชน์

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2

ทั้งนี้ จากข้อร้องขอ 11 ข้อ ของคุณแม่ทั้งหมด การชันสูตรรอบ 2 ทำได้เกือบทั้งหมด มีเพียงแค่บางส่วนทำไม่ได้ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของสภาพศพ โดยผลชันสูตรศพรอบที่ 2 จะส่งให้ญาติ คือ แม่ของแตงโม เนื่องจากเป็นผู้ร้องเรียนเข้ามา ตำรวจไม่ใช่คนร้องขอ แต่พนักงานสอบสวนสามารถใช้อำนาจตามกฎหมายร้องขอผลจากญาติได้

ประเด็นสงสัยที่จะใช้ในการผ่าศพ 11 ข้อ คือ

  1. บริเวณศีรษะโดยรอบของผู้ตาย ไม่พบร่องรอยบาดแผล
  2. บริเวณใบหน้าของผู้ตาย ไม่พบบาดแผล มีภาพการตรวจศพแตงโมครั้งแรก ยืนยันว่าศพเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังการตาย ด้วยสภาพอากาศและปัจจัยต่างๆ
  3. บริเวณลำคอที่ผู้ตายสวมใส่สร้อย ภาพแรกสร้อยคอใส่หย่อนๆตามปกติ แต่ภาพที่หลุดออกมา ร่างกายเกิดลักษณะบวม จึงทำให้มีร่องรอยที่ถูกเข้าใจผิด มีการตรวจเนื้อเยื่อ ไม่พบบาดแผลลักษณะรัดคอ
  4. บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ ได้ตรวจรอยไหม้ที่มีการตั้งข้อสังเกตแล้ว
  5. บริเวณบาดแผลที่ขา มีบาดแผล 22 จุด มีผลรายงานแล้ว
  6. บริเวณบาดแผลบริเวณน่องและข้อพับทั้ง 2 ข้าง มีผลรายงานแล้ว
  7. บริเวณเล็บมือทั้ง 2 ข้างของผู้ตาย ตัดไปตรวจซ้ำ
  8. บริเวณแผ่นหลังของผู้ตาย ไม่พบบาดแผลและร่องรอยที่สงสัย
  9. บริเวณหลอดลมของผู้ตาย มีผลรายงานแล้ว
  10. บริเวณอวัยวะเพศของผู้ตาย นำสารคัดหลั่งไปตรวจ มีผลรายงานแล้ว
  11. เสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่ในวันเสียชีวิต เสื้อผ้าที่ศพสวมใส่ในการชันสูตรครั้งที่ 2 ไม่ใช่ชุดที่ใส่ในวันเกิดเหตุแล้ว เนื่องจากมีการชันสูตรไปครั้งหนึ่งแล้ว จึงไม่เกี่ยวข้องกับการผ่าพิสูจน์ของนิติวิทยาศาสตร์⁣

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2

ฟันยังอยู่เป็นปกติ

นอกจากนี้ เรื่องฟันของแตงโม ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหักไปหรือไม่ ผลจากการทำ CT Scan พบว่า ทั้งหมดยังอยู่เป็นปกติ ไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่สังคมสงสัยแต่อย่างใด⁣

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ระบุว่า เป็นเพียงหนึ่งในจิ๊กซอว์ ไม่สามารถตอบประเด็นนี้ได้ ต้องเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน และทนายเดชาที่สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมด⁣

เมื่อถามว่าทราบหรือยังว่าแผลที่ขาของแตงโม เกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในขอบข่ายที่จะบอกได้ว่าบาดแผลเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ แต่ตอบได้ว่าบาดแผลลึกขนาดไหน และเกิดขึ้นในช่วงเวลาก่อนหรือหลังเสียชีวิต ซึ่งเป็นไปตาม 11 ข้อของแม่แตงโม

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2

ไม่ผ่ารอบ 3

ด้าน “ทนายเดชา” เปิดเผยว่า สำหรับรายงานผลการผ่าชันสูตร ต้องไปปรึกษาทางพนักงานสอบสวน เพื่อตรวจสอบว่ามีมูลเพียงพอจะแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องบนเรือสปีดโบ๊ตได้หรือไม่ ⁣ สิ่งที่ได้จากการผ่าพิสูจน์แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการเป็นไปอย่างสากล เพิ่มเติมเรื่องของบาดแผลก็มีหลายอย่างที่ต้องดูให้ละเอียด อาจจะเป็นประโยชน์ในการแจ้งข้อกล่าวหาก็ได้⁣

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องผ่าพิสูจน์รอบ 3 หรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า มีแค่เพียงคดีห้างทอง ส่วนคดีแตงโมคิดว่าน่าจะเพียงพอสำหรับข้อมูลแล้ว⁣ และคิดว่าคงไม่ได้อะไรเพิ่มเติม

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องข้อกล่าวหาของคนที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ต คาดว่า อาจจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับอีก 3 คนบนเรือ ได้แก่ กระติก แซน และจ๊อบ แทนหลังจากนี้⁣ ส่วนการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง หรือการผ่าศพที่มีนัยยะ แต่ต้องไปปรึกษาหมอตำรวจด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงใดบ้าง โดยเฉพาะ 22 บาดแผลว่ามีนัยยะอย่างไร แต่ต้องขอดูเนื้อหาในรายงานทั้งหมดก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo