Entertainment

เปิดใจ แม็ค กฤตธัช หนุ่มสุดหล่อ หนึ่งในทีมโดรน เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยแรงระเบิดของถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่ ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างหนัก สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเหตุการณ์นี้มีหลาย ๆ หน่วยงานได้ร่วมมือ ร่วมใจกัน เพื่อระงับเหตุ สามารถดับเพลิงได้สำเร็จ โดยหนึ่งในสมาชิกในทีมโดรน ที่เข้าหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีที่อยู่ใต้ดิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถนำกำลังเข้าไปฉีดโฟมได้คือ แม็ค กฤติรัช สาทรานนท์ โดยล่าสุด (7 ก.ค.) เจ้าตัวได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน WOODY LIVE เปิดใจ เล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในการทำงานในครั้งนี้

ปกแม็ค1

ทำไมได้โอกาสมาช่วยเหลือเรื่องนี้ ?

เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ใหญ่ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งจากที่เห็นในภาพข่าวมันเป็นเหตุวิกฤตที่ทำให้ประชาชนประสบเหตุเยอะมาก ทีนี้ทีมของผมได้เข้าไปเป็นส่วนนึงในการช่วยเหลือ ซึ่งเป็นทีมโดรนเราได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ในคณะทำงานของรัฐบาลให้เข้ามาช่วยภารกิจที่เกิดขึ้น เพราะตอนนั้น ช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่โกลาหลมาก

ตอนที่ทราบเรื่อง อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ?

จริง ๆ ผมต้องเกริ่นอย่างนี้ครับ ปกติทีมผมจะอยู่ต่างจังหวัดกันทุกคน แต่วันนั้นคือแปลกมาก คือทุกคนอยู่ที่กรุงเทพฯ แล้วทุกคนพอได้รับสายจากหน่วยงานที่โทรมา ทุกคนพร้อมใจกันที่จะออกไปปฎิบัติการทันทีครับ เพราะเค้าบอกว่าเหตุการณ์นี้รุนแรงมาก ๆ

ตอนที่ถึง ใจคิดอะไร ?

ตอนนั้นใจก็คิดแล้วครับว่า พอไปถึงหน้างานมันมีความหน้ากลัวจริง ๆ เพราะควันมันดำ เป็นเปลวเพลิงที่รุนแรงมาก แต่ตอนแรกที่เราไป ไปที่ศูนย์บัญชาการป่อเต็กตึ๊งก่อน เพื่อไปประชุมกับทีมกู้ภัย และพี่ ๆ หน่วยงานทั้งหลาย เพื่อวางแผนร่วมกัน ภารกิจผม คือการค้นหาวาล์ว พี่ ลองคิดภาพว่าวาลว์ตัวนี้มันอยู่ในกองเปลวเพลิงที่ร้อนมาก แล้วโดนควันดำปกคลุมเป็นหมอกเต็มไปหมด แล้วอุณหภูมิสูงมากจนเวลาเราเข้าไปใกล้ชิดมันร้อนมาก

เราร่วมสนับสนุนกับทีมพี่ ๆ กู้ภัยเข้าไปกับเรา เราเลยเข้าไปไปบินโดรนให้ครับ เราเปรียบเสมือนเป็นดวงตาของกู้ภัย เพราะว่าคนไม่สามารถเดินไปวาล์วจุดนี้ได้ แล้วพื้นที่โดนซากปรักหักพัง เป็นพื้น มีแบบแปลนก็จริง แต่ว่าไม่รู้เลยว่าตำแหน่งของวาล์วมันอยู่ตรงไหน ก็เลยต้องใช้โดรนเป็นตา

แม็ค1

ตกใจไหมเมื่อไปถึงสถานที่ ?

จริง ๆ แล้วจะเป็นทีมงานผม ชื่อคุณวี กับคุณคริส ที่เข้าไปถึงพื้นที่เกิดเหตุเป็นสองคนแรกที่เข้าไปช่วยกู้ภัย แล้วผมก็ตามเข้าไป พื้นที่มีความน่ากลัว แต่ด้วยตอนนั้นในจิตใจมันอยากช่วยเหลือ เราก็พร้อมที่จะเข้าไป ชุดป้องกันต่าง ๆ เป็นเสื้อบริษัท แล้วก็แมสเท่านี้เอง แต่ใจพร้อมที่จะช่วยแล้ว ถ้าเกิดเราไม่รีบดับมันพร้อมที่จะปะทุขึ้นมา

ใช้เวลาทั้งหมดประมาณเท่าไหร่ ?
ใช้เวลาบินโดรนอยู่ 2 ชั่วโมงครับ แต่ก็จะมีช่วงการประชุมวางแผนร่วมกันก็อีกสักระยะนึงเลยครับ

วางแผนกันยังไง ?
คืออย่างของทีมผม ทีมโดรน เพราะ ฉะนั้นก็จะมีศูนย์บริหาร คือภารกิจค้นหาวาล์วให้เจอ การแจกจ่ายภารกิจจะเป็นศูนย์กลางแจกจ่าย อย่างภารกิจผมต้องทำพร้อมกับพี่ ๆ กู้ภัย เราเลยเข้าไปพร้อมกันเลย ห่างจากตัวเปลวเพลิงไม่เกิน 100 เมตร ความร้อนแผ่มาถึงผิวร้อนมาก

ร้อนขนาดไหน ?
ลองนึกภาพ มันเป็นอะไรที่เหล็กหลอมละลาย ความร้อนมันแผ่ซ่านออกมา ร้อนมาก น้ำของสารเคมีที่ไหลออกมาตลอด มันมีความอันตราย

ตอนนั้นคิดอะไรกันอยู่ ?
ในหัวคือเราคิดอย่างเดียวว่าต้องซัพพอร์ตทีมกู้ภัยให้เขาเจอวาล์ว การที่จะเราจะเจอวาล์ว ทำงานร่วมกับทีมกู้ภัย ตอนนั้นเขาทำงานได้ส่วนนึงแล้ว แต่มันปะทุออกมา เลยต้องใช้โดรน เป็นตัวบินเข้าไปตรวจสอบหาอีกที ทีมกู้ภัยบอกแล้วว่าอยู่ในขอบเขตนี้ โดยทีมกู้ภัยนั่นแหละ เขาเป็นคนยืนยันกับเราเองว่า ตรงนี้คือจุดที่เป็นวาล์ว หน่วยงานราชการ เอกชน ช่วยเหลือเกิน

แม็ค

อุปสรรค ?
กลัวระเบิดพี่ เอาตามตรงเลย กลัวระเบิดมาก ผมกลัวเพราะว่าเราก็ทราบข่าวว่ามีสารเคมีอยู่ มีข่าวออกมาตลอดว่ามันจะระเบิดตลอด วันนั้นผมเห็นเป็นร้อย เป็นพันที่เข้าไปช่วย

เห็นอะไรในวันนั้น ?
ผมรู้สึกแบบชื่นชมประเทศนี้งดงาม พร้อมใจ ทุก ๆ คนมีจิตใจที่จะช่วย

จากที่ไปช่วยเหลือในครั้งนี้ ทราบไหมว่าเขาอยากได้ความช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติม ?

ความช่วยเหลือตอนนี้คือมีประชาชนผู้ประสบภัยมาก ทั้งคนที่บ้านเรือนใกล้เคียงที่เกิดผลกระทบทำให้มีการซ่อมแซมอะไรต่าง ๆ ผมว่าอันดับแรกคือการเยียวยาพวกเขา เพราะเขาไม่รู้เรื่องอะไร อยากเรียนเชิญพี่วู้ดดี้เลยครับอาจจะเป็นการแจกปัจจัย 4 ให้พวกเขา เพราะว่าทุกคน ณ ตอนนี้ จะไปรวมตัวกันอยู่ที่ศูนย์พักพิง เพราะฉะนั้นยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ตลอด

ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ?
ครั้งนี้เสี่ยงภัยที่สุดในชีวิตแล้ว แต่สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในครั้งนี้ พี่ ๆ กู้ภัย ทั้งภาครัฐและเอกชน เต็มที่มาก

มีแฟนยัง ?
มีแล้วครับคบกันมานานแล้วตั้งแต่ ม.6

แม็ค3

แม็ค2

แม็ค3

แม็ค4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo