Entertainment

เฌอเอม พูดแล้ว! ปมนั่งเคารพธงชาติ ขณะร่วมปราศรัย #saveบางกลอย

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ พระยาพิชัย พ่อกูดาบหัก ได้เผยแพร่คลิปนาทีที่ เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ อดีตผู้เข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ขณะนั่งเคารพธงชาติในระหว่างการเข้าร่วมปราศรัยปัญหาชาวกะเหรี่ยงบางกลอย พร้อมกับระบุข้อความว่า “กิริยามารยาท 18.00 น. เฌอเอม ชญาธนุศ นั่งเคารพธงชาติระหว่างการปราศรัยเรื่อง saveบางกลอย ปล.เบาได้เบาครับ” จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

batch 81 1

เกี่ยวกับประเด็นนี้ เฌอเอม กล่าวว่า ไม่ได้ยืนตรงเคารพธงชาติมานานแล้ว ที่แสดงออกแบบนั้นเพราะเมื่อยจริง ๆ และอีกอย่างคือตนมองว่าการยืนตรงเคารพธงชาติเป็นภาพศีลธรรมอันดี เป็นเกณฑ์ที่บอกว่าใครเป็นคนดีในชาติ ก็คือคุณเป็นคนไทยแค่ไหน ถ้าคุณเป็นคนไทยคุณต้องยืนในโรงหนัง คุณต้องยืนเคารพธงชาติ อาจจะเป็นพุทธด้วยถ้าเสริมเข้าไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ทุกคนต้องหยุดเดินทั้งที่ไม่ได้อยู่ในกฎหมาย มันคือความศรัทธาในประเทศ แต่เมื่อมองออกไปนอกกรอบชาตินิยม มองออกไปแล้วว่าสิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ความเป็นไทย มันไม่ใช่ความเป็นชาติสำหรับตน ตนก็เลือกที่จะนั่ง ตนไม่เคยหยุดเมื่อมีเพลงชาติ ไม่เคยลุกขึ้นยืน เพราะตนรู้สึกว่า นี่คือระบอบที่คงอยู่ได้ ในขณะเดียวกันสิทธิของเราก็ต้องคงอยู่ได้

batch 82 4

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การกระทำดังกล่าวมันไม่ได้เป็นภัยต่อใครมันคือความหลากหลายทางความคิดในระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องยืน รวมถึงทุกคนในที่นี้ก็เหมือนกัน ถ้าคุณรักชาติไม่ได้รักด้วยใจ รักด้วยการถูกบังคับ ชาติอันนั้นมันก็เป็นชาติที่ไม่มีค่า

 

โพสต์โดย พระยาพิชัย พ่อกูดาบหัก เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2021

ขอขอบคุณข้อมูลจาก FB : พระยาพิชัย พ่อกูดาบหัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo