Entertainment

ลาบานูน จากวงที่เกือบลาวงการ สู่วงที่มียอดวิวเพลงรวมกันกว่าพันล้าน !

ต้อนรับการกลับมาของ “ลาบานูน” กับ Single ใหม่! #ดอกฟ้า เพลงรักสุดช้ำที่กระแสปัง! ตั้งแต่ต้นปี

   เป็นนักร้องต้นแบบของวัยรุ่นหลายๆ คน สำหรับวง ลาบานูน ที่มีสมาชิกในวง คือ เมธี ร้องนำ, อนันต์ มือเบส และสมพร มือกลอง ในยุคนั้น กับบทเพลงและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และมีเพลงฮิตที่ยังจำกันได้ดี อาทิ ยาม, 191, บังอาจรักเธอ ฯลฯ จนกระทั่งใน 2549 ลาบานูน ประกาศพักวงชั่วคราว  และกลับมาอีกครั้งในปี 2555 พร้อมด้วยมือกลองคนใหม่ สมเมย์ ที่มาจากวง อ็อบบลิเวียส จนถึงตอนนี้ไม่ว่า ลาบานูน จะปล่อยเพลงอะไรมาก็กินใจคนฟังทุกเพลง ล่าสุด วง ลาบานูน ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ พร้อมกับพูดคุยถึงซิงเกิ้ลล่าสุด ดอกฟ้า ที่พวกเขาเพิ่งปล่อยออกมาพร้อมยังได้ เวียร์  ศุกลวัฒน์ มาเล่นเป็นพระเอก Mv ให้วิวก็ทะยานไม่หยุดตอนนี้พุ่งไปถึงยี่สิบล้านวิวแล้ว

batch 80

ถาม มีช่วงหนึ่งที่เหมือนวง ลาบานูน เหมือนหยุดไปนานมากเลย

เมธี วง ลาบานูน : ตอนนั้นหยุดไป 8 ปีครับ เพราะรู้สึกว่าเราอยากจะหาอะไรที่เราเรียนมาทำ อย่างมือเบส (อนันต์ เขาจบทางด้านไอทีมาเขาก็ไปทำงานพนักงานบริษัทว่าจะเป็นยังไง)

อนันต์ วง ลาบานูน แต่เหมือนเราเล่นดนตรีมาตั้งแต่ม.5 เล่นดนตรีมาระยะเวลาหนึ่งเราอิ่มเล่นบ่อยจนเรารู้สึกว่าเราอยากลองไปทำอะไรอย่างอื่นบ้าง

เมธี วง ลาบานูน : อย่างผมก็ไปเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย สอนวิชารัฐศาสตร์ครับ แล้วก็มีเด็กน้อยคนหนึ่งถามว่าวง ลาบานูน หายไปไหนอยากฟังเพลงใหม่ของ ลาบานูน จัง ผมเลยคิดว่าเขายังอยากจะฟังเพลงของเราอยู่ก็เลยชวนพี่อนันต์กลับมาทำใหม่เป็นอัลบั้ม เชือกวิเศษ แพ้ทาง ใจกลางเมือง

ถาม ตอนที่กลับมาตอนนั้นเครียดไหมเราจะอยู่ท่ามกลางกระแสตอนนั้นไหม

อนันต์ วง ลาบานูน ตอนนั้นก็เหมือนกลับมาเหมือนน้องใหม่เลยครับ เหมือนเราเป็นวงน้องใหม่เลย เริ่มทำใหม่ หาวิธีคิดใหม่ๆเพราะว่าเราหยุดไปนานไม่รู้ว่ากระแสคนฟังยังอยากจะฟังเพลงเราอยู่หรือเปล่าด้วย

ถาม แต่ในฐานะดีเจที่เปิดเพลงอยู่คือต้องบอกได้เลยว่าวง ลาบานูน กลับมาได้อย่างดีมากๆเพลงที่สูงสุดได้กี่วิว

เมธี วง ลาบานูน : เพลงสูงสุดคือ ห้าร้อยล้านวิว ซึ่งคือเพลง เชือกวิเศษ เพลง แพ้ทาง คือ สี่ร้อยล้านกว่าวิว ใจกลางเมือง สามร้อยล้านกว่าวิว พลังงานคนจน สองร้อยล้านกว่าวิว ฉันก็คง สองร้อยล้านกว่าวิว

ถาม ที่สำคัญซิงเกิ้ลล่าสุด ดอกฟ้า (เป็นคำโบราณมาก) ทำไมเอาชื่อนี้มาแต่งเป็นเพลง

เมธี วง ลาบานูน : เพราะเราเปรียบเสมือนความรักกับดอกฟ้า เหมือนดอกฟ้าโน้มลงมาแค่ให้เรารักแล้วจากไป แต่งเมโลดี้เสร็จแล้วก็เรียบเรียงเสร็จแล้วให้ทีม แมงโก้ ฟังแล้วทุกคนก็ลงมติให้พี่กบ บิ๊กแอส เขียน พี่กบ เขาเห็นดอกฟ้าร่วงลงมาก็เหมือนความรักมาอยู่กับเราอยู่ไม่ได้อยู่แล้วไม่มีความสุขเขาก็จากไป ทำให้เรารักแล้วก็จากไป โน้มลงมาในช่วงวินาทีสั้นๆ

batch 82

ถาม นอกจากเนื้อเพลงที่มีความหมายที่ดีแล้ว มิวสิควิดีโอก็ดีมากเลยไปถ่ายทำกันถึงที่ภาคใต้ ถ่ายทำกันที่ ภูเก็ต

เมธี วง ลาบานูน : พวกเราเป็นคนที่เวลาว่างจากงานเราจะไปเที่ยว ภูเก็ต เป็นส่วนใหญ่แล้วช่วงโควิดคือ ภูเก็ต โดยผลกระทบหนักมากจนถึงตอนนี้ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่เลยเราก็รู้สึกว่าเราจะทำตัวยังไงให้ช่วย ภูเก็ต บ้าง เราเลยคิดว่าถ้าเราไปเอาสถานที่ ภูเก็ต เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเอ็มวีของเราก็ได้พีอาร์จังหวัดไปพร้อม

ถาม เห็นว่าเพลงนี้มีเวอร์ชั่นเป็นภาษามือด้วย

เมธี วง ลาบานูน : ถ้าใครดูมิวสิควีดีโอเพลงนี้จะเห็นว่านางเอกเป็นใบ้ แล้วเราเห็นตอนที่เขาไปถ่ายจะมีอาจารย์มาสอนนางเอกพูดภาษามือเป็นยังไง เราเลยคิดว่าถ้ามิวสิควีดีโออีกอันหนึ่งของ ลาบานูน คือ ให้คนที่เขาแบบฟังไม่ได้ได้เห็นว่าเนื้อเพลงของ ลาบานูน เป็นแบบไหนเราก็คิดว่าน่าจะได้อารมณ์อีกแบบหนึ่งด้วยครับ

ถาม แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย พระเอก มิวสิควีดีโอเพลงนี้ทำไมถึงคือ เวียร์ 

เมธี วง ลาบานูน : ผมรู้สึกว่าแววตาของ พี่เวียร์ น่าจะเหมาะกับเพลงนี้ อันที่สอง พี่เวียร์ ไม่เคยเล่นมิวสิควีดีโอเลย เรากฌเลยโทรไปหาแล้ว พี่เวียร์ ก็บอกว่าขอฟังเพลงหน่อยได้ไหม พอ พี่เวียร์ ได้ฟังก็รับปากเลย

ถาม แต่ที่ทำให้คนตกใจมากคือ พอเพลงปล่อยออกมาไม่นาน เมธี ถูกหามส่งโรงพยาบาลตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น

เมธี วง ลาบานูน : สงสัยไปทานอะไรผิดแล้วท้องรู้สึกไม่ดี บ้านหมุนเลยตอนนั้นเกือบวูบเลยที่เป็นครั้งนั้นคือ เป็นในรอบ 7-8 ปี เหมือนว่าพอจะครบ 10 ปี อาการเดิมๆแบบนี้จะเริ่มกลับมา ซึ่งหมอก็สั่งมาว่าเราห้ามทานอาหารที่ย่อยยากแล้วต้องพักผ่อนให้พอด้วย เพราะช่วงนั้นเราลุยงานหนักมากเลยไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน

ถาม 20 ปีกับความเป็น ลาบานูน ของเราเรารู้สึกสิ่งที่ภูมิใจที่สุดกับการเป็น ลาบานูน ในวันนี้ คืออะไร

เมธี วง ลาบานูน : ผมภูมิใจที่เรารอดมาได้ ถือว่าวงเราอยู่ได้ถือว่าโอเค รู้สึกว่าเราได้เห็นตั้งแต่ยุคตลับเทป เพราะเมื่อก่อนเป็นเทป หลังจากนั้นก็เป็น CD  หลังจากนั้นก็เป็น Mp3 10 เพลงขายแค่ 80 บาทเองแล้วมาแบบริงโทนดาวน์โหลดต่างๆ ร่วมมาถึงยุคสตรีมมิ่ง ยูทูปอะไรต่างๆเรารู้สึกว่าเรายังอยู่ได้ก็รู้สึกดีใจครับ

batch 83

ถาม จากยุค 90 มาจนถึงยุคนี้เรามีแฟนเพลงใหม่ๆเข้ามาเรารู้สึกยังไงบ้างที่มีแฟนเพลงหลากหลายมาก

เมธี วง ลาบานูน : เวลาที่ไปเล่นคอนเสิร์ตเด็กม.4 มานั่งดูเหมือนเราเล่นให้ลูกฟังยังไงไม่รู้ กลายเป็นว่าเราทุกคนต้องห้ามแก่นะทำยังไงก็ได้เราต้องมีความสุขกับมันทำยังไงก็ได้เราต้องยิ้มตลอดห้ามแก่เด็ดขาด อายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่เราต้องเป็นเพื่อนกับพวกเขาตลอดเวลา

ถาม สำหรับเพลง ดอกฟ้า ก็ยังไตร่เพลงไปเรื่อยๆแต่ก็มีคำถามว่าซิงเกิ้ลเพลงใหม่จะปล่อยเมื่อไหร่อีก

เมธี วง ลาบานูน : ประมาณอีกสักเดือนสองเดือนครับ น่ารักมากซิงเกิ้ลต่อไปผมว่าทุกคนที่ได้ดูได้ฟังน่าจะยิ้มออกนะครับ เป็นเพลงสนุกๆแต่คงไม่ได้ร่าเริงอะไรมากมาย

สมเมย์ วง ลาบานูน :  ฝากผลงานเพลงของพวกเราด้วยนะครับ คนที่ยังไม่ได้ดู Mv เพลง ดอกฟ้า นะครับเข้าไปดูได้ทางช่อง  Genierock และ labanoonband และ เฟสบุ๊ค LABANOON ครับ

อนันต์ วง ลาบานูน :  ผมขอบคุณแฟนเพลงที่เราตั้งแต่ที่เรากำเนิดเกิดมาเลยจนมาถึงตอนนี้ที่เพิ่งเคยฟังเพลงพวกเราวง ลาบานูน และทำให้มีพวกเราในวันนี้

เมธี วง ลาบานูน : ผมก็ขอบคุณทุกคน แล้วก็คิดว่าอัลบั้มนี้จะเป็นเพื่อนยามคนคิดถึงเหมือนเดิม คิดว่าพวกเรา ลาบานูน เป็นเพื่อนยามที่ทุกคนเศร้า อกหัก ผิดหวัง สนุกขอให้เพลง ลาบานูน เป็นทุกสิ่งทุถกอย่างที่อยู่เคียงข้างทุกคนนะครับ ซึ่งอัลบั้มชื่อ Delivery เกิดขึ้นช่วงโควิดพอดีครับ เรารู้สึกว่ามีอาชีพหนึ่งที่เขาสร้างความสุขได้ในความรู้สึกเขาไม่กลัวเลย พอถึงเวลาเขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งของพอคนที่ได้รับก็มีความสุข เราเลยรู้สึกว่าอะไรก็แล้วแต่เราเจอสถานการณ์หนักแค่ไหนเราก็ใช้ชีวิตให้มันปกติได้ แต่เราก็ดูแลตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo