Entertainment

เปิดชีวิตดนตรีหลายทศวรรษ ‘แต๋ม ชรัส เฟื่องอารมย์’ ยอมรับ ขาดเสียงเพลงไม่ได้

นักร้องเสียงละมุนที่หลายคนยังประทับใจมาตลอด 40 ปี สำหรับ แต๋ม ชรัส เฟื่องอารมย์ ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิต โดย CHANGE2561 เพื่อบอกเล่าเรื่องราวก่อนเป็นนักร้องดัง และชีวิตในวัยเกษียณที่ยอมแก่แต่ไม่ยอมร่วงโรย ทำเอาเหล่าพิธีกรของเราต้องอะเมซิ่ง เพราะเพิ่งจะรู้ว่า นอกจากร้องเพลงเพราะมากแล้ว ยังแต่เพลงดังให้กับตัวเองและศิลปินอีกมากมาย จากวันนั้น จนวันนี้ทุกบทเพลงยังคงเป็นความสุขของ อาแต๋ม ตลอดเวลา

batch 1 2

ถาม ในยุคนั้นแนวเพลงที่พี่ทำมันก็ไม่ได้เป็นแนวเพลงเหมือนกับทั่วไป มีความแจ๊ส มีความอะไรอยู่

แต๋ม : ตอนนั้นเราฟังเพลงฝรั่งเยอะไง เราเป็นคนฟังเพลงใช่ไหม มีอิทธิพลมากเลย เพราะก็คิดว่าเฮ้ย!ตุ่น (พนเทพ สุวรรณะบุณย์) เอาอย่างเนี่ย ไมเคิล แฟรงค์ ,สไปโร่ ไจร่า อะไรต่ออะไรเราก็ฟังเพลงฝรั่งมาตลอด เราก็เฮ้ยเอาสไตล์เนี้ย เอาอย่างเนี้ย ก็เริ่มทำงานกัน ก็กลายเป็นหลายเพลงที่ได้ฟัง ทั้งรู้ก็รัก หลับตา

ถาม พี่แต๋มร้องมากี่เพลงแล้วจำได้ไหม?

แต๋ม จำไม่ได้ ก็เป็นร้อยมั้ง ก็แต่งเพลงก็กี่อัลบั้มล่ะ เป็นสิบ เมื่อก่อนนี้ทุกคนต้องทำครั้งละ 10 เพลง คุณต้องทำอัลบั้ม10 เพลง รุ่นแรก เมื่อก่อนนี้ทำเป็นแผ่นเสียง ในการโปรโมชั่นแต่ละครั้งเนี่ย ต้องมีแผ่นเสียงด้วย

ถาม เพลงแรกที่ทำแผ่นเสียง?

แต๋ม แต่งให้กับหนัง ไฟในทรวง พี่เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร เข้าวงการเพราะเอ๋ดึงไปเข้าวงการ ตอนนั้นยังไม่เป็น ชรัส เฟื่องอารมย์ เจอเขา ไปซื้อต้นไม้ประกอบในฉากหนังเขา ไฟในทรวง เราก็ประเภทปากอย่างนี้ไง ก็ไปสนิทสนมกับคนง่าย เฮ้ย!เอ๋ เราแต่งเพลงเป็นนะ  “เฮ้ย!เอาเลยแต๋ม” เขาก็เปิดโอกาสให้เราแต่งไฟในทรวง แล้วก็เพลงพบเธอ อันนี้ป็นเพลงในภาพยนตร์ แล้วก็คนร้องไม่ใช่คนนี้นะ(ตัวเอง) เขาบอกว่าไม่มีใครรู้จัก ก็เลยให้คุณทนงศักดิ์ ภักดีเทวา เป็นคนร้องครั้งแรก แล้วเผอิญคุณระย้า รถไฟดนตรี รู้จักไหม? สาว สาว สาว นี่เป็นคนตั้งชื่อ พอคุณระย้าไปดูหนังไฟในทรวง เฮ้ย!ไอ้นี่ใครมันแต่งวะดีว่ะเพลงเพราะ เขา(เอ๋ ไพโรจน์)ก็เลย “ชรัส เพื่อนผมเอง” ตั้งแต่นั้นมาก็เลยมีโอกาสทำเพลงอัลบั้มแรกกับคุณระย้า

ถาม พี่แต๋ม ชรัส เฟื่ออารมย์ เป็นที่รู้จักก่อนชลิต เฟื่องอารมย์ หรือคนไหนก่อน?

แต๋ม :  ชลิตก่อนดิ ชลิตกลับจากเมืองนอกมาปุ๊บเขาหล่อมาก เขาเล่นละคร แสนแสบอะไรน่ะ เขาดังมาก แล้วชรัสเมื่อก่อนนี่แบบ พอเอาเทปออกไป คุณระย้าทำอัลบั้มนะ พนเทพ ลุงพลเนี่ย เป็นคนอะเรนจ์เพลงทั้งหมดในวงแฟลชช่วยกัน แล้วชรัสร้องเพราะว่าวงแฟลช ไม่ร้องเพลงไทย เอ้า!ร้องก็ร้องวะ นั่นแหละก็เลยมีโอกาสไปทำอัลบั้มเป็นแฟลชและชรัส เฟื่องอารมย์เริ่มแรกเลย

ถาม ซึ่งอาแต๋มก็ถือว่าทำเพลงให้กับศิลปินดังอยู่หลายคนเหมือนกัน เบื้องหน้าก็ทำ เบื้องหลังก็ทำ?

แต๋ม หลังจากนั้นก็เริ่มทำงานเรื่อยๆไป อัลบั้มก็มีรู้อยู่แก่ใจ ทะเล อัลบั้ม 2 ก็มี ผีเสื้อ เพราะฉะนั้น รักเองช้ำเอง ก็มาเรื่อยๆ จนอยู่นแกรมมี่ก็มี ทั้งรู้ก็รัก หลับตา อะไรประมาณนี้

batch 2 3

ถาม แต่งเพลงเยอะมากอาแต๋ม แล้วแต่งจากประสบการณ์ ซึ่งมีเพลงนึงที่แต่งเพราะว่าแค้นเพื่อน?

แต๋ม นั่นแหละ เพลง เพราะฉะนั้น โกรธเพื่อนทำงานด้วยกันที่แบงค์กรุงเทพ จะยืมรถมันแล้วมันไม่ให้ยืม “เพราะฉะนั้น ฉันจึงทรนง” เรียกแท๊กซี่ก็ได้ (หัวเราะ)

ถาม แต่มันกลายเป็นเพลงที่ใหญ่มากนะ มันกลายเป็นเพลงที่ยิ่งใหญ่เลย

แต๋ม ใช่ แล้วทีนี้ก็บอกตุ่น เฮ้ย เพลงเอาแบบเจมส์ อินแกรม นะ  “Just Once” คือจะมีเปียโนขึ้นมาก่อน “เพราะฉะนั้น”ก็มีเปียโนขึ้นมาก่อน ประมาณนั้น

ถาม เราอาจจะรู้สึกว่าพี่แต๋มอาจจะไม่ได้ร้องเพลงนานแล้ว ในความรู้สึกของหลายๆคน แต่เชื่อไหมว่า มีแฟนเพลงที่คิดถึงอยู่เยอะมาก แล้วก็มีการกลับมารวมตัวกันของนักร้องระดับเทพ จะเรียกว่าเป็นวงได้ไหม

แต๋ม ดึกดำบรรพ์ บอยแบนด์  ดึกดำบรรพ์นึกถึงพวกเราสิ รุ่นเนี้ย รุ่นประมาณอายุ 60,70 เนี้ย ถือว่าเป็นยุคไดโนเสาร์ มีปั่น มีตุ่น มีแต๋ม 3 คน แล้วก็แบ็คของพวกเราก็ไม่ใช่วงธรรมดานะครับ กลุ่มของวงนั่งเล่น  มาช่วยแบ็คข้างหลัง มาช่วยกัน เขาก็ 15 ปีที่เขาทำงานด้านเพลงมีปรัชญาชีวิต มีอะไรต่ออะไร เขาทำงานพวกนั้น แต่ดึกดำบรรพ์นี่เป็นอะไรซึ่งเอาเพลงเก่าของเรามาทำ

ถาม แล้วทำไมอยู่ดีๆอาแต๋มถึงได้ไปรวมกับวงนั่งเล่นได้ล่ะคะ?

แต๋ม ไม่ได้รวม ให้เขามาช่วยแบ็คให้ คือเป็นคนกลุ่มเดียวกันหมด คนทำงานด้วยกันกลุ่มเดียวกัน ทุกคนอยู่ในส่วนหนึ่งของแกรมมี่ ไม่ว่าเป๋า ไม่ว่าตุ่น ไม่ว่าแตนหรือใครที่วงนั่งเล่น ในเมื่อเราเกษียณอายุกันแล้วก็หกสิบกว่าแล้วรุ่นเนี้ยจะทำอะไรล่ะ ถ้าคนเดียวไปมันก็ความแข็งแรง ความสตรองของเพลงมันก็จะน้อย  ถ้าเรา 3 คนที่มี เครดิตที่ดี ชรัสเป็นนักร้อง ปั่นเป็นนักร้อง ตุ่นเป็นโปรดิวเซอร์เก่งที่ดี มาทำงานด้วยมันก็ทำให้มีพลังทำงานออกไปได้มากขึ้น   คือมันเป็นความสุขของคนรุ่นนี้อะนะ คืองานที่เราทำเนี่ยทุกคนก็รู้ว่าถ้างานของเราเนี่ยมีคนสนใจคนชอบ เราก็ภูมิใจแล้วก็เป็นสุขกับมัน นั่นคือความสุขของศิลปิน

ถาม พี่แต๋มมีโมเมนท์ที่เราลงมาจากบัลลังก์ไม่ได้ไหมในช่วงนั้น?

แต๋ม : ไม่รู้สึกอะไรเลย ถึงเวลาวันนึงเนี่ย คำพระเขาว่า มียศก็เสื่อมยศ มีลาภก็เสื่อมลาภ มีชีวิตอยู่ มันก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา วันนึงเราก็ต้องลงมา ตอนนี้เพื่อนตายเยอะมาก พี่มีวงวัยรุ่นอยู่วงนะ ชื่อวงไอแซด เพลย์ออล เป็นวงที่รุ่นนี้หมด เล่นดนตรีเพลงฝรั่งหมด มีจากเดอะฟ็อกซ์ มีใครต่อใครมารวมตัวกันเพื่อทำงานเพลง เอาเพลงฝรั่งเก่าๆมาร้องมาอะไร ตอนนี้คนนึงนักร้องผู้หญิง ตอนนี้ก็มะเร็งที่ขั้วปอด มือเบสมะเร็งขั้วปอดตายไปคนนึง อั๊งตอนนี้ก็ไปสเตนเส้นเลือดดำ ไอ้บรีสก็ไปบอลลูนหัวใจ ชาติมือกลองตอนนี้ก็หูดับไปข้าง ทุกคนก็ตายก็มีโรค

batch 3 3

ถาม เพราะเหตุนี้หรือเปล่าอาแต๋มถึงคิดว่าชีวิตนี้มันต้องมีความสุขให้เต็มที่ อยากทำอะไรทำ?

แต๋ม ถูกต้อง ใช่เลย จริงๆนะ นี่เหลือเวลาน้อยแล้ว ตอนนี้จะ 70 แล้ว วันนึงเราก็ต้องก้าวลงกระได เกิดแล้ว แก่แล้ว เหลือเจ็บกับตาย วันนึงเราก็ต้องเจ็บเราต้องระวัง เราต้องหายความสุขให้ได้มากที่สุด ชีวิตเรามันสั้นนัก

ถาม ณ วันนี้ความสุขก็อยู่กับการร้องเพลง เสียงเพลงด้วย กับวงก็มีทำเพลงใหม่ๆออกมาด้วย?

แต๋ม : มีกำลังทำอยู่เพลง เป็นเพลงบอก ทุกคนต้องทำดี

ถาม เวลาจะทำเพลงในยุคนี้ ในวัยนี้ เรารู้สึกว่ามันต้องเป็นเรื่องแบบนี้ไหม? มันไม่สามารถพูดเรื่องความรักได้หรือเปล่า?

แต๋ม : ได้พูดได้ ทำไม นี่มีเพลงหนึ่งกำลังจะออก “ฉันยังไม่แก่เกินไป ที่จะรักใครสักคน รักใครสักคน อีกครั้งหนึ่ง คงไม่แปลกอะไร คงไม่ผิดใช่ไหม ถ้าฉันจะรัก จะรัก รักอีกครั้งหนึ่ง”

ถาม อาแต๋มมองวงการเพลงในยุคนี้ยังไง?

แต๋ม เปลี่ยนแปลงเยอะมาก คือเราต้องยอมรับของกระแส ของวัฒนธรรม ของสื่อต่างๆโซเชี่ยลที่มันมาจากทั่วโลก เดี๋ยวนี้แค่คลิ๊กไปก็เห็นหมดใช่ปะ จะติดตามดาราดังระดับโลกก็เข้าไปคลิ๊กดู อินสตาแกรมก็มีให้เราเข้าไปตามเขาไปดู เพราะฉะนั้นเนี่ย อะไรที่เกิดขึ้นยอมรับมันเถอะ

ถาม พี่แต๋มรู้สึกว่าตัวเองมีดีอะไร ถึงอยู่ในวงการเพลงมาถึง 40 ปี

แต๋ม : คิดว่าเรื่องเพลงหนึ่งล่ะ ความคิดพี่นะ เพลงยังทันสมัย ยังเข้ากับยุคได้โดยที่ยังไม่เวิ้นเว้อไม่เชย ยังไม่อายใครที่จะเปิดเพลงเราหรือฟังเพลงเราตอนนี้ อย่างเพลง ทั้งรู้ว่ารัก หลับตา ต่างๆ เด็กก็เอามาร้องกันอยู่ เอามาโคฟเวอร์กันอยู่ เชื่อไหม เพลง รักฉันนั้นเพื่อเธอ เป็นคนแต่งให้ พิ้งค์แพนเตอร์ รอยเท้าบนพื้นทรายที่เขาดังกันอยู่เนี่ย พี่เป็นคนแต่งก็มี พอเราอายุมากขึ้นเนี่ย สิ่งแรกที่จะทำคือ ดูแลร่างกาย เราก็ต้องดูแลตัวเอง เล่นกีฬา ตีกอล์ฟ เล่นไปเรื่อย ตอนนี้เข้าฟิตเนสแทน ก็ออกกำลัง ถ้าเรามีบุคลิกดี เราก็ร้องเพลงได้ดี แล้วใครจะดูนักร้อง (แกล้งร้องเพลงเสียงสั่น) คือทุกคนดูละครก็อยากเห็นชายแก่ที่บุคลิกดียังดูดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo