Entertainment

แต้ว ณฐพร ปรับแก้แบบพระพุทธรูป ถวายวัด อุทิศเป็นบุญกุศลแด่คุณพ่อ

ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัวนางเอกสาว แต้ว ณฐพร สำหรับการจากไปของคุณพ่ออันเป็นที่รัก คุณพ่อณรงค์ เตมีรักษ์ ที่ได้เสียชีวิตเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา สาวแต้วเลยได้มีโอกาสทำบุญ โดยการใช้ความสามารถด้านการออกแบบจากการที่เจ้าตัวเรียนจบคณะสถาปัตย์ มาใช้ในการปรับแบบ “พระพุทธนวนาคนิรมิตร” พระพุทธรูปที่ทางครอบครัวตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออุทิศเป็นบุญกุศลแด่คุณพ่อ ซึ่งจะนำไปประดิษฐานที่วัดพนาสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

batch 11

โดย แต้ว ได้เผยถึงการทำบุญในครั้งนี้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “วันนี้แต้วได้เข้าไปตรวจรับแบบ “พระพุทธนวนาคนิรมิตร”

พระประธานปางมารวิชัย
หน้าตัก 60 นิ้ว สูง3.50 ฐานกว้าง2.00

ออกแบบโดยพระทรงวิทย์ เทวธมฺโม ครูบาบิ๊ก(นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาคสถาปัตยกรรมไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ถูกทำแบบหล่อขึ้นใหม่ให้พระวรกายและพระพักตร์มีลักษณะคล้ายมนุษย์ มีความสงบนิ่ง contrast กับรายละเอียดนาคปรก 9 เศียรด้านบน และเกล็ดลำตัวพญานาคที่ฐานด้านล่าง ทำให้พระประธานองค์นี้มีแบบเดียวเท่านั้น พวกเราจัดทำขึ้นเพื่ออุทิศเป็นบุญกุศลแด่คุณพ่อณรงค์ เตมีรักษ์ ซึ่งจะมีพิธีหล่อพระประธาน ณ โรงหล่อ บ้านช่างพระกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ และจะนำไปประดิษฐานที่วัดพนาสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ในขั้นต่อไปค่ะ🙏🏻🙏🏻🙏🏻

โอกาสนี้จึงเรียนมาเพื่อขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ประสงค์จะร่วมบุญในครั้งนี้ สำหรับกำหนดการต่างๆและรายละเอียดในการร่วมบุญจะรีบมาแจ้งให้ทราบนะคะ”

batch 15

พุทธลักษณะ

มีพระวรกายเป็นมนุษย์ประกอบด้วยมหาปุริษลักษณะ เป็นเหตุการณ์หลังพระมหาสมณโคดม ทรงบรรลุอภิเษกสัมโพธิญาณเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยสมบูรณ์ ทรงเสวยวิมุติสุขภายใต้ต้นราชายตนะเป็นเวลา7 วัน พญามุจจลินแผ่พังพานปกป้องพระวรกายของมหาบุรุษ มิให้ต้องแดดและฝน นาคมีลักษณะขึงขัง เพื่อขับพระพักตร์แห่งพระเมตตาออกมา และนาคยังเป็นสัญลักษณ์แห่งธาตุน้ำพันรัดพุทธอาสน์ทรงดอกบัว ความประสงค์หลักด้วยเจ้าภาพมีความปราถนาที่จะเป็นสื่อระลึกถึงคุณบิดา และเป็นมหาบูชาแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ

batch 12

ประดิษฐาน: วัดพนาสวรรค์ นครสวรรค์
ออกแบบ: พระทรงวิทย์ เทวธมฺโม
ปรับแก้แบบ: ณฐพร เตมีรักษ์(แต้ว)
เจ้าของ: ครอบครัวเตมีรักษ์
ประติมากร: ช่างแต้ม บ้านช่างพระ
โรงหล่อ: บ้านช่างพระ กำแพงแสน
ผู้ควบคุมการสร้าง: ช่างอีฟ เซี่ยงหลิว
เทคนิค หล่อทองเหลือง ปิดทองคำเปลว ขัดเงา ทำสีพาติน่า

batch 13  batch 14batch 19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo