Entertainment

เลย์ EXO ยกเลิกสัญญากับ Samsung เพื่อสนับสนุน ‘นโยบายจีนเดียว’

ท่ามกลางการถกเถียงกันที่มากขึ้นเกี่ยวกับแบรนด์ต่างประเทศที่ไม่เป็นไปตาม “นโยบายจีนเดียว” ไอดอลหนุ่ม เลย์ Lay สมาชิกวง EXO ได้ทำการยกเลิกสัญญากับแบรนด์ดัง Samsung Electronics

1 6

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในประเทศจีน บริษัทต่างชาติกำลังพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาอธิบายกับประเทศจีน ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างจีนและฮ่องกง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเข้าแทรกแซงของจีนที่พยายามเพิ่มอิทธิพลในฮ่องกง มีรายงานว่าบางคนในประเทศจีนได้ทำการเช็คเว็บไซต์ของบริษัทแบรนด์ดังระดับโลก เช่น แบรนด์แฟชั่นยอดนิยม เพื่อดูว่าพวกเขาบรรยายถึงดินแดนเช่น ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊าว่าอย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสามเป็นหนึ่งเดียวกับประเทศจีน

เวอร์ซาเช่ Versace ได้ออกมาขอโทษหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากแบรนด์ได้ขายเสื้อยืดที่ระบุชื่อเมืองและประเทศ ที่ดูเหมือนจะบ่งบอกว่าฮ่องกงและมาเก๊าเป็นดินแดนอิสระ(เป็นประเทศ) เป็นเหตุให้นักแสดงหญิง หยางมี่ ทำการยกเลิกสัญญากับแบรนด์ด้วยเหตุผลนี้ รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ที่ได้ออกมาขอโทษเนื่องจากเคยกล่าวว่าฮ่องกงเป็นประเทศอิสระ ได้แก่ โค้ช Coach สวารอฟสกี้ Swarovski และอีกมากมาย

อีกบริษัทที่ได้รับผลกระทบกับการจดทะเบียนว่าฮ่องกงเป็นประเทศอิสระไม่ใช่จีน ก็คือแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Calvin Klein ซึ่ง เลย์ ได้เป็นนายแบบให้กับแบรนด์ จนทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการเซ็นต์สัญญากับบริษัทดังกล่าว

เมื่อ วันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา สตูดิโอของ เลย์ ได้ประกาศผ่านทาง Weibo ว่าพวกเขาได้ตรวจสอบทุกแบรนด์ที่เขาเป็นเจ้าของ มีการระบุว่าเว็บไซต์ระดับโลกของ Samsung Electronics ไม่ได้ปฏิบัติตาม “นโยบายจีนเดียว” เขาจึงได้ทำการยกเลิกสัญญากับบริษัท

คำแถลงการณ์ระบุว่า “Samsung Electronics ซึ่งจ้างเลย์เป็นพรีเซนเตอร์ ยังมีคำจำกัดความที่ไม่ชัดเจน เกี่ยวกับประเทศและภูมิภาคในเว็บไซต์ระดับโลกอย่างเป็นทางการ”

“การกระทำที่คลุมเครือเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของอำนาจอธิปไตยและอาณาเขตของเรา ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความรู้สึกของชาติและเพื่อนร่วมชาติในประเทศจีน เราขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถทนต่อสิ่งนี้ได้”

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ในขณะเดียวกัน พวกเขาต้อนรับพันธมิตร(บริษัท)ที่ปฏิบัติตาม “นโยบายจีนเดียว” พวกเขาปฏิเสธ บริษัทที่มีทัศนคติที่คลุมเครือเมื่อพูดถึงความสมบูรณ์ของอำนาจอธิปไตยและอาณาเขตของจีน พวกเขาจึงประกาศว่าสัญญาของ เลย์ กับแบรนด์สมาร์ทโฟนของ Samsung นั้นจะถูกยกเลิก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก soompi

Avatar photo