Entertainment

ชีวิตยิ่งกว่าละคร ป๋าต๊อบ ถูกคนขับรถข่มขืน ทุกข์ใจติดยา 30 ปี ออกจากห้องน้ำไม่ได้

ชีวิตยิ่งกว่าละคร ป๋าต๊อบ ปฏิญญา ถูกคนขับรถข่มขืน ทุกข์ใจติดยา 30 ปี ใช้เสียงบำบัดฟื้นฟูใจ เปิดบ้านเดินหน้าช่วยเหลือ!

ยอมเปิดเผยเรื่องลับที่อยู่ในใจมาตลอดชีวิต สำหรับเซเลบสาวห้าว ป๋าต๊อบ ปฏิญญา สามีของอดีตเซ็กซี่สตาร์ ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ที่ผ่านเรื่องราวดราม่ามามากมาย ล่าสุด เล่าครั้งแรกกับอดีตอันเจ็บปวด ผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงสาเหตุการตกอยู่ในวังวนยาเสพติดกว่า 30 ปี

11 ป๋าต๊อบ ปฏิญญา 4
ป๋าต๊อบ ปฏิญญา

และปมบาดแผลถูกคนขับรถข่มขืนจนต้องยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ ณ จุดนี้ได้กำลังใจที่ดีจากหวานใจ สาวปีใหม่ เลิกขาดสารเสพติด และค้นพบวิธีการรักษาเยียวยาจิตใจ บำบัดเรื่องราวในอดีต คลายปมด้วยการใช้เสียงบำบัด จนผลันตัวใช้ศาสตร์นี้ส่งต่อช่วยเหลือคนที่อยากจะบำบัดจิตใจ หรือลบอดีตอันแสนเจ็บปวดอีกด้วย

เลิกยาเสพติดมาได้ 13 ปี ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 14 แล้วที่หลุดจากตรงนั้นมาได้ ?

“ทุกวันนี้ยังสงสัยเลยว่าผ่านมาได้ยังไง เราผ่านจากนรกนั้นมาได้ เลิกแล้วหมดเลย ไม่มีเหลืออะไรเลย เดี๋ยวนี้พี่รู้แล้วว่าเราเลือกที่จะไม่หยิบมันมาก็ได้ ไม่ใช้มันก็ได้ เราไม่โฟกัสมันตรงนั้น”

ชีวิตตอนนี้ต่างจากอดีตยังไงบ้างที่เลิกมาได้ ?

“เมื่อก่อนพี่ออกจากห้องน้ำยังไม่ได้ ไม่รู้มันเป็นยังไง การเสพติดเนี่ยมันชอบดึงเราไปในที่ที่มันสกปรก ก็จะติดแต่ในห้องน้ำ บ้านจะดูดีแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ว่าก็จะติดอยู่แต่ในห้องน้ำ จะไปเที่ยวที่ไหนผับดี ๆ แต่ก็เป็นไรไม่รู้ก็จะนั่งแต่ตรงใกล้ห้องน้ำ เพราะว่ามันต้องสะดวกกับการไปใช้ยา ออกจากห้องน้ำไม่ได้เลยครับ”

ย้อนไปในอดีตเริ่มต้นใช้ยาตั้งแต่อายุเท่าไร ?

“ก่อนปี 1999 ก่อนปี Y2K แต่ตอนเด็ก ๆ พี่ก็เคยชอบสูบกัญชามาตั้งแต่เด็ก ๆ เราประมาทตั้งแต่เด็ก เพราะว่ากัญชาคิดว่าสูบแล้วมันดี รู้สึกว่าล่องลอย กินขนมเก่ง แล้วหัวเราะเยอะ อยู่กับเพื่อน ๆ คิดว่าเท่ส่วนหนึ่ง แต่ว่าตอนนั้นยังไม่ได้ใช้เพราะว่าต้องการหนีอะไร”

เสพเยอะขนาดนั้นไม่กลัวตายเหรอ ?

“ไม่กลัวตายครับ อยากตายมากเลยครับ อยากให้มันตายไปซะในเมื่อมันหยุดไม่ได้ แพ้มันทุกวัน แพ้ใจตัวเองทุกวัน เคยหัวใจวายหัวใจหยุดเต้นครั้งหนึ่ง แล้วก็มีการกระตุกของหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ แรก ๆ ทุกคนตกใจพาไปโรงบาล หลัง ๆ คือไม่ได้เข้าแล้วเป็นบ่อยมาก เคยชักต่อหน้าแม่ด้วย โห.. แย่มาก ทำแม่เสียใจ แต่พี่เองเสียใจมากกว่าแม่อีก พอฟื้นขึ้นมาสาบานเลยนะ จากใจของคนติดยาคืออยากเลิกมาก พี่ไม่รู้ว่าความสุขของมันคืออะไร แต่ว่าพี่อยากได้มัน อยากเลิกตลอดเวลาแต่ว่ามันทำไม่ได้ ทุกครั้งที่ดูดเข้าไปพี่จะบอกตัวเองว่าพอแล้วนะ”

11 ป๋าต๊อบ ปฏิญญา 1
ป๋าต๊อบ ปฏิญญา

คนรอบข้างให้กำลังใจให้ผ่านมายังไงบ้าง ?

“พี่ลำบากใจมากเลย คนรอบข้างทุกข์มาก โดยเฉพาะแม่พี่ จนพี่ไม่กล้ามองหน้าแม่ และพอพี่เองก็ปฏิเสธความจริงลงไปทุกเรื่อง ส่วนเด็กในบ้านที่เขาต้องไขกุญแจเปิดมาหาพี่ทุกวันเนี่ย พี่ไม่เคยคิดเห็นใจเขาเลย ถ้าเกิดเขาเปิดมาเห็นนายเขาตายอะ แล้วเขาจะตกงานมั้ย แล้วพ่อกับแม่พี่จะจัดการยังไงกับเขา

พี่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าความรักจะทำให้พี่เลิกยาได้ พี่รักปีใหม่มากพอ พอที่จะเลิกยาได้ ความคิดนี้พี่คิดว่าทำได้เพราะพี่ติดเป็นนิสัย จนเป็นอนุสัย พี่คิดว่าสิ่งรอบกายจะมาช่วยเปลี่ยนภายในจิตใจของพี่ได้ ความรักน่าจะทำให้พี่เลิก ชื่อเสียงทำให้พี่เลิก คำชมต่าง ๆ จะมาถมหลุมดำใหญ่ ๆ แต่มันช่วยไม่ได้เลย ปีใหม่มาอยู่กับพี่ 3-4 เดือนแรกพี่ไม่อยากใช้ยาเลยนะ พี่คิดว่าทำได้แล้วมันทำได้ เพราะตอนที่ปีใหม่มาอยู่มันสดใสมาก แต่ความอยากมันก็เอาชนะใจตัวเองไม่ได้ แค่วูบเดียวที่ปีใหม่ไปทำงานก็คิดว่าขอสูบแป๊บเดียว แต่ทำไม่ได้สุดท้ายปีใหม่ก็ตกไปในอยู่ในหลุมดำของพี่ด้วย”

ตอนนั้นพากันตกอยู่ในสถานการณ์ไหน ?

“ตอนที่ปีใหม่หยิบขึ้นมาสูบครั้งแรก ใจพี่หล่นไปอยู่ที่เท้า ตอนนั้นใครมายิงพี่ พี่ก็ไม่ตาย ใจมันอยู่ที่เท้า
รู้แล้วละว่านรกมา มันเป็นเรื่องที่แย่จริง ๆ จากผู้หญิงสดใส พี่ชอบเขาเพราะว่าความสดใส เสียงหัวเราะของเขา แป๊บเดียวหายไปหมดทุกอย่าง เขาสูบมันไป 2-3 อาทิตย์ เขากลายเป็นคนขี้ระแวง ขี้หงุดหงิด หาเรื่องมาได้ทุกเรื่อง ทะเลาะกันตลอดเวลา ทำอะไรร้าย ๆ กับเรา ชวนพี่สงสัยว่าอีกคนสดใส หรือว่าตัวแสบมันคือเขา ทำไมถึงแสบกับเราขนาดนี้”

30 ปีที่อยู่กับการเสพยาเสพติด มั่นใจขนาดไหนว่าจะเลิกได้ ?

“ไม่มั่นใจเลยครับ ไม่มั่นใจว่าจะทำได้”

แล้วพี่เลือกวิธีไหนในการเลิกยา ?

“เลือกวิธีการไปศูนย์บำบัด เลือกที่จะไปสมาคมผู้ติดยาเสพติดนิรนาม หรือ Narcotics Anonymous กว่าจะบำบัดได้แม่พี่คงเบื่อมากเรื่องนี้ ทั้งไปหาหมอ ทั้งไปหาจิตแพทย์ และไปหาหมอที่สมิติเวช ไปมาหมดแล้ว เขาจับพี่มัดอยู่กับเตียง ฉีดยานอนหลับให้ด้วย ก็ผ่านจุดนั้นมาแล้วอะไรก็ไม่เคยหยุดได้ แต่จุดนี้มันผ่านมาได้เพราะพี่คิดว่ามันมีความพอไง มันตกลงไปในจุดที่ต่ำที่สุดพี่คิดว่ามันไม่ไหวแล้วอะ พี่ใช้ยาเสพติดไม่ได้แล้ว มันใช้แล้วมันไม่มีความสุขแล้ว และอีกอย่างพี่มีชีวิตของผู้หญิงคนนึงที่พี่ไปขอเขาแต่งงาน มันคือคู่ชีวิตเราด้วยแล้วเราก็รักเขา”

11 ป๋าต๊อบ ปฏิญญา 2

ขอถามเหตุผลอะไรที่ทำให้จมอยู่กับยาเสพติดกว่า 30 ปี ?

“อย่างที่พี่บอกไง ตอนแรกเราใช้เพราะสนุก ตอนหลังพี่ใช้เพราะพี่ต้องการที่จะหนีอะไรบางอย่าง พี่หนีความจริง พี่หนีอดีตตั้งแต่เด็ก หนีความรู้สึกที่พี่ไม่รักตัวเอง ไม่ชอบตัวเองเลย เท่าที่พี่จำได้นะน่าจะประมาณตอน 10 ขวบ คนขับรถเขาเห็นโอกาสที่จะทำร้ายเด็ก เขาขับรถรับส่งพี่ที่โรงเรียน และข่มขืนพี่ตั้งแต่เด็ก พี่ไม่ได้บอกใคร แล้วไม่รู้จะบอกยังไง มันเป็นภาพที่หลอนมาก เป็นความรู้สึกของเด็กที่อยากจะบอกใครนะ แต่ไม่รู้จะบอกยังไง แล้วตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างยุ่งมาก ต้องทำงาน ไม่ค่อยได้เจอกัน”

แล้วเส้นทางที่ทำให้เราดีขึ้น ฟื้นฟูใจตัวเองยังไง ?

“เรียกว่าการใช้เสียงบำบัด หลายเสียง หลายโทนแล้วแต่จักระ (CHAKRA) แล้วแต่ต่อมไร้ท่อด้วย เขาช่วยบำบัดเราในหลายเรื่อง เขาไปบำบัดเราทางหู ทางน้ำ เข้าไปทางเส้นเลือด เข้าไปในเซลล์ เข้าไปอันบล็อกจักระต่าง ๆ”

ไม่ใช่แค่บำบัดตัวเอง แต่เห็นว่าบำบัดคนอื่นได้ด้วย ?

“ใช่ครับ เราบำบัดให้คนอื่นได้ด้วย สามารถมาหาพี่ได้ที่บ้านพี่ ติดต่อมาได้ที่อินบ็อกซ์เพจ The sacred pause หรือเบอร์ 065-329-4459 ตอนนี้ทำให้ที่บ้าน ทั้งหมดที่อย่างบอกว่าเสียงบำบัดอะไรได้ มันบำบัดความคิดนะครับ เพราะการป่วยเนี้ยมันมาจากความคิด ถ้าไม่คิดหรือหยุดคิด หยุดจิตปรุงแต่งซะบ้าง แล้วหาธรรมะ หรือธรรมชาติที่นั่งอยู่ในใจ และมาชนะใจตัวเองให้ได้ จะรู้ว่าไม่ได้ชนะใจตัวเองอย่างเดียว ชนะความคิด ชนะอารมณ์ ชนะทุกอย่าง หิริโอตัปปะ ชนะสัมผัสทุกด้าน รูป รส กลิ่น เสียง กิเลส ทุกอย่าง”

11 ป๋าต๊อบ ปฏิญญา 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo