Entertainment

นุ๊ก สุทธิดา ลั่น เป็นมะเร็งยังง่ายกว่า ป่วยอีกโรคแปรงฟันยังยาก หายใจก็เหนื่อยแล้ว

นุ๊ก สุทธิดา ลั่น เป็นมะเร็งยังง่ายกว่า มรสุมป่วยทั้งโรคซึมเศร้า โรคแพนิค แปรงฟันยังยาก แค่หายใจก็เหนื่อยแล้ว

หลังฝ่ามรสุมชีวิตและอาการป่วยรุมเร้ามาระยะใหญ่ ๆ ล่าสุด (5 ก.ย.) นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา อดีตนักร้องและนักแสดงสาวในยุค 90 เปิดใจรายการแฉ โดยเล่าเรื่องเกี่ยวกับลูก ๆ ให้ฟัง โดยบอกว่า ตอนแรกลูกชายอยากเรียนจิตแพทย์ เพราะรู้ว่าแม่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เห็นแม่พบจิตแพทย์เลยอยากเป็นบ้าง แต่ไม่ผ่านรอบสัมภาษณ์ พอสอบติดทันตแพทย์เรียนได้สักพักก็ไม่ชอบ ก็เลยหยุดออกมา

4 นุ๊ก สุทธิดา 3

ก่อนจะย้อนเล่าว่า ตอนนั้นป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แล้วยังตรวจเจอมะเร็งไทรอยด์ ผิวแห้งกร้านดำคล้ำ โรคซึมเศร้าพ่วงมากับแพนิค จะบอกเลยว่า เป็นมะเร็งง่ายกว่าเยอะ เป็นซึมเศร้าแค่หายใจก็เหนื่อยแล้ว นอนหายใจเฉย ๆ มันเหนื่อยมากนะ คนเราถ้าไม่มีความหวังไม่รู้จะอยู่ทำไม คนเราถ้าไม่มีความหวัง ความรัก ความหวัง ความฝัน คนเป็นซึมเศร้าไม่มีพวกนี้เลย

มันไม่มีเหตุผลด้วย เราไม่ได้มีเรื่องอะไรที่เครียด แต่ฮอร์โมนในสมองเราไม่บาลานซ์ ตื่นมาปุ๊บเราไม่รู้ว่าเครียดเรื่องอะไร แต่เราไม่รู้เราอยู่เพื่ออะไรทุกวันนี้ มันหดหู่ มันไม่มีแรงบันดาลใจที่จะใช้ชีวิตต่อไป มะเร็งถ้าเรามีสติเราอยู่ได้ ถ้ากลับไปเป็นซึมเศร้าอีกครั้งไม่อยู่ดีกว่า ตอนนี้พยายามออกกำลังกาย ทานข้าว ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลตัวเอง ทุกอย่างคือจบแล้ว พยายามไม่กลับไปซึมเศร้า เป็นมะเร็งง่ายกว่าเยอะ

4 นุ๊ก สุทธิดา 1

แต่โชคดีอย่างหนึ่งเวลาที่เป็นซึมเศร้า เวลาเจออะไรใด ๆ ในโลกใบนี้มันทำให้เราปลง อยากบอกทุกคนการใช้ชีวิต สิ่งหนึ่งที่จะต้องดูแลคือสมอง ถ้าสมองสรวนทุกอย่างสรวนหมด ทัศนคติ การใช้ชีวิต จิตใจ นิสัย การตัดสินใจ ทุกอย่างสรวงหมด แปรงฟันยังยากเลย

มดดำ : ถ้าเลือกเป็นมะเร็งกับซึมเศร้าเลือกเป็นมะเร็งดีกว่า
?

นุ๊ก : อืม

มดดำ : เกลียดทุกคนไม่อยากเจอหน้าใครจริงมั้ย ?

นุ๊ก : อย่าว่าแต่เจอเลย หน้าตัวเองยังไม่อยากส่องกระจกเลย นอนทั้งวัน นอนสะดุ้งทั้งวันอยากจะหลับไปนาน ๆ ไม่อยากตื่น แต่มันก็ตื่นเอง

ตอนนั้นนุ๊กไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ แต่เราไม่อยากทำอะไร มองใบไม้ก็เหนื่อยแล้ว ถามตัวเองว่าลืมตาขึ้นมาทำไม เลยตั้งหลักกับตัวเองว่าฉันต้องหายให้ได้ การคุยกับหมอสำคัญมาก เราไม่ดื้อเลยกับหมอ เราต้องทำตามแพลนจนหมอบอกว่าจบแล้ว หายแล้ว แต่ก็มีหลายคนที่กลับไปกินยาเหมือนเดิม

4 นุ๊ก สุทธิดา 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo