Entertainment

นักร้องรุ่นใหญ่ ‘แอ๊ด คาราบาว’ วางแผนการตายไว้แล้ว! ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร

นักร้องรุ่นใหญ่ ‘แอ๊ด คาราบาว’ วางแผนการตายไว้แล้ว! ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร เปิดใจผ่ายรายการ โต๊ะหนูแหม่ม

เป็นนักร้องระดับตำนานที่ใคร ๆ ก็คงได้ยินชื่อ และได้ฟังเพลงกันอย่างแน่นอน สำหรับ น้าแอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต หัวหน้าวงดนตรี คาราบาว ที่เคยได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556 เป็นขวัญใจของแฟนเพลงเพื่อชีวิตมากมายตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

ปกแอ๊ดรายการโต๊ะหนูแหม่ม

‘แอ๊ด คาราบาว’ วางแผนการตายไว้แล้ว! ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร

ล่าสุด แอ๊ด-คาราบาว พร้อมมาตั้งโต๊ะเคลียร์เล่าเรื่องลับ ๆ ผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา และเปิดใจเรื่องการวางแผนบั้นปลายชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว

บทบาทหน้าที่ คุณตา-คุณปู่ เป็นยังไงบ้าง?
คงเหมือนตาเหมือนปู่คนอื่นทั่วไป ก็คือหลงหลานตามใจ เขาอยากได้อะไรก็ให้เขา ให้ทุกอย่าง นี้ก็เพิ่งซื้อกีตาร์ให้เขาไปตัวนึง

หลานคนไหนมีแววเป็นศิลปินตามรอย?
ผมคิดว่าลูกหลานของผมทุกคน น่าจะได้สิ่งเหล่านี้มาเพราะว่าเขามียีนส์เรา คือเขาร้องเพลงไม่เพี้ยน จังหวะก็ได้ด้วย ให้เขาโตกันกว่านี้ก่อน ตอนนี้ยังไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ว่าเขาก็เริ่มเล่นเปียโน หัดกีตาร์กัน ถ้าใครจะตามรอยเราก็ดีใจ เพราะว่าเรามีต้นทุนอยู่แล้ว ถ้าเขาทำได้มันก็ง่ายเลย

แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ เขาไปทำอาชีพอื่น ก็แล้วแต่เขา เพียงแต่ว่าโตมาขอให้เขามีความสุข เพราะว่าที่ผมทำมาทั้งหมดตอนแรกคือเพื่ออาชีพ แต่วันนี้ผมไม่ทำเพื่ออาชีพแล้ว ผมทำเพื่อชดใช้ประชาชน ผมได้มาจากประชาชน ผมก็ทำเพื่อความสุขแล้วก็ให้คืน กลับสังคม

ได้รับการจัดอันดับให้เป็นศิลปินที่รวยที่สุดในประเทศไทย?
ผมเฉย ๆ เพราะผมไม่ใช่คนในวงการนั้น ชีวิตผมอยู่แต่ในดนตรี ได้จัดอันดับในธุรกิจก็ดีเหมือนกัน

แอ๊ด3 93

คิดว่าจะทำเพลงไปถึงเมื่อไร?
จนกว่าผมจะร้องไม่ไหวอ่ะ ผมดู BB KING อ่ะ อายุ 90แล้ว นั่งเก้าอี้ร้องเขาก็ยังร้องได้ นั่นแหละคือความสุขจริงๆ เพราะตอนนี้ที่ผมทำ ผมไม่ได้ทำเพื่อเงินแล้ว ผมทำเพื่อความสุขและก็มีน้อง ๆ ในวงที่เขายังอยากไปต่อกับผมอยู่ ผมทำให้พวกเขา เพื่อเราทำทุกวันนี้จะอยู่กับเราไปจนวันตาย เพื่อจิตวิญญาณของเรา ให้เรามีความสุขแต่ละวัน

ตื่นขึ้นมายังมีความหมายในแต่ละวัน ตื่นมาแบบเป็นผู้ให้ เราเป็นผู้รับมาตลอดชีวิตกว่า 40 ปี ตอนนี้เราเป็นผู้ให้บ้าง เพราะมันเหลืออีก 20 ปี ผมก็ตายแล้วมั้ง

อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ ก่อน?
อยู่เพื่อให้คนเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวผมไม่เอาดีกว่า อย่ามาดึงผมไว้นะ ถ้าผมป่วยก็ปล่อยให้ผมไปตามธรรมชาติ อย่ามาเลี้ยงไข้ไม่เอา ผมวางแผนไว้หมดแล้ว อย่างทุกวันนี้ผมดูแลพี่ชาย เห็นพี่แล้วมันทรมาน ผมบอกเลยผมไม่เอาแบบนี้แหละ ผมไม่เอา ถ้าไปไปเลย ปรากฎว่าไปแบบนั้นดีกว่า ไปโดยธรรม ไปโดยธรรมชาติ

ลูก ๆ มีอยากให้เลิกรับงานหรือหยุดพักบ้างไหม?
ลูกขออย่างเดี๋ยวว่าพ่ออย่าดื่มมาก แค่นั้นเอง ผมให้คำตอบว่าจะพยายาม (หัวเราะ) คนทำเหล้าทำเบียร์ขาย จะไม่ดื่มได้ยังไงล่ะ

แอ๊ดS 4178399 0

แอ๊ดgal 2465557 20230802111632 2794199 rev1

 แอ๊ดS 4178405 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo